Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án

Sau 30 năm thành lập, tổ chức Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ở Hà Tĩnh ngày một phát triển rộng khắp. Đến nay, đã có 100% số huyện, xã; trên 62% thôn xóm và 100% trường học trong tỉnh có tổ chức hội với hơn 7,3 vạn hội viên và 19.000 tình nguyện viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện...

Được sự tư vấn của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, năm 1979 Ban tiếp nhận viện trợ của tỉnh chuyển chức năng thành Ban vận động thành lập Hội CTĐ. Ngày 14 tháng 8 năm 1979, Hội CTĐ Nghệ Tĩnh được thành lập. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, tổ chức hội ngày một phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các lực lượng xã hội tham gia hoạt động.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng Hội CTĐ tỉnh nhân kỷ niệm 62 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam - Ảnh TL
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng Hội CTĐ tỉnh

nhân kỷ niệm 62 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam - Ảnh TL

Đặc biệt, từ ngày tài lập tỉnh (1991) đến nay, Hội CTĐ Hà Tĩnh đã phát động nhiều phong trào nhân đạo từ thiện tại cộng đồng. Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam những năm gần đây đã trở thành hoạt động truyền thống của Hội với số tiền tiền và quà vận động được mỗi năm trên 1,5 tỷ đồng, giúp hàng ngàn đối tượng khó khăn.

Phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với 1 địa chỉ nhân đạo” đã thu hút nhiều cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó, tặng xe lăn, xe lắc cho người tàn tật... Các hội cơ sở cũng có nhiều hoạt động thiết thực như giúp nhau ngày công, con giống, kinh nghiệm sản xuất, tạo điều kiện cho nhiều hộ thoát nghèo. Hưởng ứng chủ trương XĐGN, xóa nhà tranh tre dột nát, nhà tạm bợ do Uỷ ban MTTQ phát động, Hội CTD tỉnh đã tranh thủ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để giúp người nghèo từng bước “an cư, lạc nghiệp”. Trong 3 năm (2007 – 2009), Hội CTĐ các cấp đã làm được 135 căn nhà tặng các gia đình khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch Hội CTĐ Hà Tĩnh (bên phải)trao gạo cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại nặng do lũ lụt ở huyện Vũ Quang - Ảnh: Hồng Thắng

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch Hội CTĐ Hà Tĩnh (bên phải)trao gạo cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại nặng do lũ lụt

ở huyện Vũ Quang - Ảnh: Hồng Thắng

Một trong những hoạt động tạo nên dấu ấn của Hội trong những năm qua là tranh thủ được nhiều dự án cứu trợ và cứu trợ gắn với phát triển. Từ năm 2007 đến nay, các hộ bị thiệt hại nặng do bão lụt ở tỉnh ta đã được cứu trợ 491 tấn gạo, hàng ngàn suất quà và trên 4.000 bộ dụng cụ gia đình (mỗi bộ trị giá 365.000 đồng). Các dự án: Giáo dục vệ sinh và dinh dưỡng học đường, trồng rừng ngập mặn phòng ngừa thảm họa do Hội CTĐ Nhật bản tài trợ; dự án EuropeAid do cơ quan nhân đạo châu Âu và Hội CTĐ Hà Lan tài trợ được Hội tích cực triển khai, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, năng lực phòng ngừa, ứng phó với thảm họa, thiên tai tại cộng đồng.

Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, Hội đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án: mở các lớp dạy cắt may cho trẻ mồ côi, tàn tật; xây nhà mẫu giáo ở Thạch Long (Thạch Hà), nhà tránh bão ở Bình lộc, An lộc, 3 cầu lánh nạn khi bão tố triều cường ở Thịnh Lộc, trạm bơm ở Phù lưu (Lộc Hà), hệ thống truyền thanh ở Đức Quang, Đức La (Đức Thọ), Thạch Đỉnh, Thạch Bàn (Thạch Hà); nuôi bò sinh sản ở Đồng Lộc, Nhân Lộc, Sơn Lộc, Mỹ Lộc (Can Lộc), Hương Vĩnh, Hương Giang (Hương Khê), Tùng Ảnh, Trung Lễ (Đức Thọ). Được Ủy ban quốc tế CTĐ tài trợ, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức lắp chân giả miễn phí chất lượng cao, tư vấn sử dụng và luyện tập... giúp 235 người khuyết tật, thương tích hệ vận động đi lại, lao động dễ dàng hơn. Đặc biệt, Hội luôn quán triệt và thực hiện tốt chính sách ngoại giao nhân dân của Đảng và Nhà nước cũng như các cam kết; qua đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau và tạo ra sự tin cậy trong quan hệ với các đối tác.

Nhân dân xã Sơn Thịnh (Hương Sơn) tiếp nhận các bộ dụng cụ gia đình do các tổ chức, cá nhân tài trợ qua Hội CTĐ Hà Tĩnh - Ảnh: Hồng Thắng
Nhân dân xã Sơn Thịnh (Hương Sơn) tiếp nhận các bộ dụng cụ gia đình do các tổ chức, cá nhân tài trợ qua Hội CTĐ Hà Tĩnh - Ảnh: Hồng Thắng
Với những kết quả đạt được trong 30 năm qua, Hội CTĐ Hà Tĩnh đã được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng III (1996), Huân chương Lao động hạng II (2006), Cờ thi đua xuất sắc (2008); được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng Khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch Hội CTĐ Hà Tĩnh, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động trong những năm tới, các cấp hội xác định tập trung thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên; tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật hoạt động CTĐ; rà soát, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội; vận động, tranh thủ tối đa nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân; chuẩn bị tốt nội dung, nhân sự cho Đại hội lần thứ V Hội CTĐ Hà Tĩnh... Qua đó không ngừng nâng cao hoạt động của Hội, góp phần tích cực vào công cuộc XĐGN, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast