Hội thảo chia sẻ kết quả kiểm toán xã hội, đánh giá dịch vụ công và xác định hộ nghèo

Ngày 22 – 9, TT Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh (HCCD) phối hợp với UBMTTQ tỉnh tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả kiểm toán xã hội, đánh giá dịch vụ công và xác định hộ nghèo theo tiêu chí có sự tham gia của người dân.

Kết quả tiến hành thử nghiệm kiểm toán xã hội của HCCD đối với công trình xây dựng 8 phòng học 2 tầng tại trường THCS Hàng Chi (xã Ích Hậu - Lộc Hà) cho thấy tiến độ thi công chậm so với hợp đồng 2 tháng, trách nhiệm của giám sát A có nhiều hạn chế…Từ thực tế đó HCCD cũng đưa ra 1 số bài học kinh nghiệm và khuyến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh tạo điều kiện để hoạt động kiểm toán xã hội, giám sát cộng đồng được áp dụng rộng rãi trong quá trình phát triển cộng đồng và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đề nghị tổ chức Action Aid Việt Nam tiếp tục thúc đẩy việc đối thoại chính sách ở cấp huyện, tỉnh và TƯ để tạo khuôn khổ pháp luật, thể chế và cơ chế thuận lợi cho hoạt động này; Tạo điều kiện chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm và cơ hội giao lưu, trao đổi với các địa phương khác cho các thành viên nòng cốt, tích cực của ban giám sát cộng đồng.

Tại hội thảo, Action Aid Việt Nam và HCCD cũng đưa ra kết quả tham vấn người dân về dịch vụ công tại Lộc Hà năm 2011. Theo đó, nhìn chung người dân đã khá hài lòng với các dịch vụ được tham vấn bao gồm giáo dục, y tế và dịch vụ giao dịch 1 cửa (đạt từ 7,22 – 8,18/10 điểm). Trong đó giao dịch 1 cửa được nhân dân đánh giá là có những cải thiện rõ rệt nhất. Từ đó đưa ra những khuyến nghị với chính quyền địa phương nên: xem xét các cơ chế áp dụng đánh giá dịch vụ công thường niên tại địa phương; Thông tin rộng rãi kết quả đánh giá dịch vụ đến các cơ quan quản lý, cơ quan cung cấp dịch vụ và người dân địa phương; Lấy kết quả là 1 trong các cơ sở đề xuất các biện pháp cải thiện dịch vụ; Nâng cao năng lực cán bộ các ban, ngành, đoàn thể để họ có thể chủ động thực hiện các cuộc đánh giá khách quan có chất lượng.

Hội thảo cũng chia sẻ 1 số kết quả của quá trình xác định hộ nghèo theo tiêu chí tổng hợp có sự tham gia của cộng đồng do GPAR (nhóm hợp tác thúc đẩy quản trị và cải cách hành chính công) và Action Aid Việt Nam, HCCD thực hiện. Quá trình đánh giá đã làm rõ người dân không chỉ nghèo về thu nhập và tài sản đồng thời đưa ra các xu hướng nghèo và dự báo thực trạng hộ nghèo tại Hà Tĩnh trong 10 năm tới.

Các đại biểu tham gia hội thảo cũng đã thảo luận về các vấn đề xung quanh vấn đề kiểm toán xã hội, đánh giá dịch vụ công và xác định hộ nghèo theo tiêu chí có sự tham gia của người dân. Thông qua đó rút ra những kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay và loại bỏ những hạn chế trong quá trình thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast