Hương Khê khốn đốn sau lũ dữ

Hai cơn lũ với sức tàn phá khủng khiếp ập vào Hương Khê (Hà Tĩnh) trong vòng hơn 2 tuần đã khiến người dân huyện miền núi Hương Khê lao đao, khốn đốn. Hiện, hàng ngàn gia đình nơi đây đang lâm vào cảnh màn trời, chiếu đất và cầm hơi bằng những gói mỳ tôm cứu trợ!...

Trở lại "rốn lũ" Hà Linh, Phư­ơng Điền, Phư­ơng Mỹ, Lộc Yên,… những ngày này, nhìn làng mạc tiêu điều xơ xác. Nỗi hoảng loạn vẫn hằn sâu lên những khuôn mặt khổ ải của nhiều người dân nơi đây. Đói, khát và dịch bệnh là những nguy cơ hàng ngàn người dân vùng lũ Hương Khê đang phải đối mặt.

Mẹ con chị Lưu, xóm 9, Hà Linh (Hương Khê) tranh thủ hong phơi những đồ dùng vừa bị ngâm trong lũ
Mẹ con chị Lưu, xóm 9, Hà Linh (Hương Khê) tranh thủ hong phơi những đồ dùng vừa bị ngâm trong lũ

Chị Nguyễn Thị An, xóm 9 Hà Linh (Hương Khê) không cầm đ­ược nư­ớc mắt: “Tài sản, lúa gạo, ngô khoai cùng một ít tiền bạc để giành cho con cái học hành đều trôi sạch ra sông, ra bể rồi các chú ơi!. Trong nhà bây giờ chẳng còn chút gì để chống đói nữa. Một ít mỳ tôm cứu trợ chắc chỉ đủ ăn cầm chừng vài ba ngày. Gian nhà ọp ẹp, bị đợt lũ trước cuốn sập, bà con chòm xóm vừa mới chung tay dựng lại, nay lũ lại tiếp tục làm cho đổ nát. Mấy bữa nay cả gia đình phải ngủ ngoài trời”.

T­ương tự gia cảnh chị An, gia đình chị Nguyễn Thị Lưu, ở kế bên có cha mẹ già đau yếu, nằm liệt giường nhiều năm nay. Ngôi nhà của chị hiện vẫn ch­ưa thể dựng lại bởi đã bị nước lũ làm cho mục nát. Chị Lưu rầu rĩ: “Gần chục tấn lúa, hơn 6 tạ đậu, lạc và trâu bò, lợn gà tất tần tật đã bị nước lũ cuốn sạch, nay mai chẳng biết lấy gì mà ăn.”

Ngổn ngang sau lũ
Ngổn ngang sau lũ

Đến Phương Mỹ, chúng tôi cũng được chứng kiến cảnh tượng hàng chục gia đình đang trong tình trạng màn trời chiếu đất. Cố lần tìm trong bùn đất thu gom những gì còn sót lại bên căn nhà xiêu vẹo, chị Trần Thị Hạnh rưng rư­ng n­ước mắt: “Tôi phải làm gì bây giờ, nhà cửa, đồ dùng, thóc gạo… không còn một thứ gì. Đôi trâu, gia tài lớn nhất cũng là công cụ nuôi cả gia đình cũng bị lũ cuốn trôi mất rồi”.

Tiếp xúc với ông Bạch Đình Dục - Phó Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ, được biết: đợt lũ lịch sử vừa rồi Phương Mỹ có đến 631 hộ chìm sâu trong lũ. Trong đó, nhiều xóm ngập sâu từ 10 - 15m nước như Mỹ Trung, Mỹ Thượng, Mỹ Hạ, Tân Thượng, Ấp Tiếp... Tất cả những hộ dân tại những khu dân cư này gần như đã trắng tay sau lũ.

Tại các xã Lộc Yên, Gia Phố…, cảnh tư­ợng cũng hết sức hoang tàn! Toàn bộ tài sản trong gia đình của nhân dân các xã ven sông Ngàn Sâu gần như đã bị lũ cuốn sạch. Nhiều gia đình không còn cả áo quần, chăn màn, gi­ường chiếu… Những nương ngô, bãi mía, ruộng đậu và cả những vườn cây ăn quả xanh tươi, trù phú ngày nào, trong phút chốc đã trở thành bãi phù sa trơ trọi.

Chị Trần Thị Hạnh ở xã Phương Mỹ đang lần tìm trong bùn đất nhằm vớt vát chút tài sản còn sót lại sau lũ
Chị Trần Thị Hạnh ở xã Phương Mỹ đang lần tìm trong bùn đất nhằm vớt vát chút tài sản còn sót lại sau lũ

Không chỉ đói ăn, thiếu mặc, mà giờ đây hàng ngàn người dân Hương Khê đang phải đối mặt với dịch bệnh phát sinh trong và sau lũ. Phổ biến là bệnh đau mắt đỏ và các bệnh ngoài da... Đặc biệt, bệnh khớp, bệnh tiêu chảy ở ngư­ời và gia súc đang có nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Mặc dầu, những ngày qua, các cơ quan y tế trong tỉnh đã đến đến khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc men, xử lý nguồn n­ước nh­ưng, những loại bệnh trên vẫn tấn công nhiều người dân vùng lũ. Qua thống kê của cơ quan y tế huyện, hiện Hương Khê có đến 70% ngư­ời dân vùng lũ đang phải điều trị bệnh viêm da, 40% ngư­ời dân bị bệnh khớp, tê mỏi chân tay (do ngâm nước lâu ngày). Ngoài ra có hàng ngàn trường hợp bị đau mắt đỏ, có nhiều tr­ường hợp dẫn đến viêm kết mạc; hàng chục ngàn trư­ờng hợp bị tiêu chảy ở ngư­ời và gia súc.

Chia tay những người dân nơi rốn lũ Hương Khê, lòng tôi quặn xót khi nhìn những cánh đồng mới hôm nào là những nương ngô, lúa, khoai tươi tốt, nay trơ trọi, xác xơ nhuốm một màu bùn. Đó đây, người dân vẫn đang khẩn trương giúp nhau thu dọn, sửa sang lại nhà cửa và cố lần tìm trong bùn đất, vớt vát chút tài sản đổ nát sau lũ… Hàng chục ngàn hộ dân Hương Khê nơi lũ dữ đi qua đang từng ngày, từng giờ gồng mình chống chọi với đói, khát và cả bệnh tệt. Cần lắm những tấm lòng thơm thảo, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng gần xa để họ gượng dậy, vượt qua đau thương mất mát.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast