Hương Sơn dồn sức khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định đời sống dân sinh

Sau 3 năm kể từ trận lũ chồng năm 2010, người dân Hương Sơn một lần nữa lại phải đối mặt với sự tàn phá khủng khiếp của lũ quét với nhiều mất mát, thiệt hại về người và tài sản. Lũ đi qua, cùng với phát huy nội lực, người dân Hương Sơn đã và đang đón nhận sự sẻ chia, giúp đỡ về tinh thần, vật chất và ngày công của các tổ chức đoàn thể, công đồng cả tỉnh, cả nước nhằm khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

>> "Tâm lũ" Hương Sơn dốc lực để học sinh sớm trở lại trường!

ĐVTN Tỉnh đoàn giúp dân dọn dẹp trên các tuyến giao thông

ĐVTN Tỉnh đoàn giúp dân dọn dẹp trên các tuyến giao thông

Trong 2 ngày 16, 17/10, trên khắp địa bàn 32/32 xã, thị trấn của huyện Hương Sơn đã bị ngập chìm trong biển nước. Nước lũ lên quá nhanh khiến nhiều hộ dân Sơn Kim 2 và vùng hạ huyện vốn đã quen “sống chung với lũ” cũng không kịp trở tay. 12.365 hộ dân và 49 điểm trường học, 20 trạm y tế bị ngập, 4 người chết, 3 nhà bị cuốn trôi, 4 nhà bị sập, đổ hư hỏng nặng, 3 cầu và nhiều km đường liên thôn, liên xã bị hư hỏng, cuốn trôi. Đặc biệt, tại xã Sơn Kim 2, có khoảng 300 hộ bị lũ cuốn trôi hết tài sản. Tổng giá trí thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 420 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Phúc – Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, với quyết tâm không để một người dân nào bị đói rét do mưa lũ, bên cạnh việc phát huy tốt lực lượng “4 tại chỗ” và phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh trong việc tìm kiếm cứu nạn, huyện tập trung cứu hộ khấn cấp 370 thùng mì tôm, 100 két nước khoáng ứng cứu các hộ dân bị lũ quét tại xã Sơn Kim 2. Cùng với sự cứu trợ khẩn cấp 500 tấn gạo và 5.000 thùng mì tôm của tỉnh, huyện Hương Sơn cũng đã kịp thời trao hơn 1.000 thùng mì tôm và hàng trăm chai nước uống đến tận các hộ dân.

Từ sáng ngày 17/10, người dân vùng lũ Hương Sơn đã bắt đầu tiếp nhận được nguồn cứu trợ khẩn cấp 500 tấn gạo và 5.000 thùng mì tôm từ tỉnh.

Từ sáng ngày 17/10, người dân vùng lũ Hương Sơn đã bắt đầu tiếp nhận được nguồn cứu trợ khẩn cấp 500 tấn gạo và 5.000 thùng mì tôm từ tỉnh.

Ngay sau lũ rút, huyện chủ động triển khai công tác cứu trợ và thành lập các đoàn công tác trực tiếp đi xuống các xã phối hợp, chỉ đạo UBND các xã tổ chức lực lượng giúp đỡ các gia đình bị hư hỏng nhà cửa khắc phục hậu quả để sớm ổn định đời sống.

Đặc biệt, huyện tập trung chỉ đạo huy động các lực lượng hiện có tại địa phương (Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể ...) khi nước rút, kịp thời tổ chức quét dọn bùn lầy và vệ sinh môi trường tại các trường Mầm non, THCS, THPT và trạm xá... để đảm bảo cho học sinh trở lại đi học trong thời gian sớm nhất.

Người dân Sơn Bằng tự nguyện đưa máy bơm phục vụ dọn vệ sinh các công trình công cộng

Người dân Sơn Bằng tự nguyện đưa máy bơm phục vụ dọn vệ sinh các công trình công cộng

Chủ tịch UBND xã Sơn Tân Nguyễn Đình Nguyên cho biết, mặc dù lũ lên rất nhanh và làm ngập 300/600 hộ dân nhưng nhờ làm tốt công tác “4 tại chỗ” nên Sơn Tân không có thiệt hại về người; tài sản cũng chỉ thiệt hại ít. Với kinh nghiệm “sống chung với lũ”, nước lũ rút đến đâu, người dân đã chủ động dọn dẹp nhà cửa, đồ dùng đến đó. Trường học, trạm y tế cũng được các thầy cô giáo và phụ huynh dọn dẹp sạch sẽ.

Cùng với huy động lực lượng tại chỗ, tính đến chiều ngày 19/10, huyện Hương Sơn cũng đã nhận được sự chi viện kịp thời của hơn 500 người từ các lực lượng: Bộ CHQS tỉnh, Biên phòng, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn.

Từ sáng sớm ngày 17/10 (1 ngày sau lũ quét), thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2 – nơi tâm lũ quét, trong hoang tàn đổ nát, ngập ngụa bùn đất nhưng người dân nơi đây đã không đơn độc khi cấp ủy, chính quyền các cấp từ xã đến tỉnh cùng hàng trăm cán bộ chiến sỹ lực lượng đồn Biên phòng Cầu Treo, Công an huyện, Tỉnh đoàn và nhiều người dân trong huyện đến động viên tinh thần, giúp dọn dẹp nhà cửa, trường học.

Bà Hồ Thị Thu ở thôn Làng Chè cho biết, nhà bà không chỉ bị lũ cuốn xiêu vẹo và trôi hết tài sản mà còn bị bùn đất lấp dày hàng chục cm, nhưng chỉ 1 ngày sau lũ, nhà bà đã được các chú bộ đội biên phòng, công an sửa sang và dọn dẹp sạch sẽ.

CBCS Đồn Biên phòng Cầu Treo giúp dân dọn dẹp nhà cửa, trường học

CBCS Đồn Biên phòng Cầu Treo giúp dân dọn dẹp nhà cửa, trường học

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Thái Phúc Sơn cho biết, nhận được tin lũ quét tàn phá nặng nề tại xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn), từ trưa ngày 16/10, Tỉnh đoàn đã điều động 50 ĐVTN tham gia ứng cứu, giúp đỡ bà con thôn Làng Chè và Thượng Kim khắc phục lũ lụt.

Với tinh thần tuổi trẻ xung kích, ngay sáng 17/10, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hùng đã có mặt tại tâm lũ quét cùng 100 ĐVTN thuộc Tổng đội TNXP, Đoàn cơ sở Tỉnh đoàn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, công an và một số xã, đến trực tiếp giúp đỡ bà con thôn Làng Chè, Thượng Kim khắc phục hậu quả lũ lụt.

Các ĐVTN đã khẩn trương trao 50 thùng mì tôm và một số sữa cho các hộ dân thiệt hại nặng, đồng thời cùng các lực lượng khác giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại nặng, những gia đình neo đơn, già cả; giải tỏa chướng ngại vật trên cầu, đường và khắc phục tại điểm trường mầm non Thượng Kim- nơi ngập lũ nặng nề nhất xã.

Những ngày tiếp theo, Tỉnh đoàn đã huy động thêm 200 ĐVTN từ Khối Doanh nghiệp, trường Đại học Hà Tĩnh và một số huyện, thị, thành phố lên giúp đỡ bà con vùng lũ quét Sơn Kim 2 và các địa phương bị ảnh hưởng nặng trong cơn lũ vừa qua.

CBCS Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh) giúp dọn dẹp trường học

CBCS Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh) giúp dọn dẹp trường học

Thầy Đào Duy Sỹ - Trưởng phòng GD-ĐT Hương Sơn cho biết, trong trận lũ vừa qua, Hương Sơn có 40/49 điểm trường bị ngập sâu trên 1m. Để tổ chức cho học sinh đến trường trong thời gian sớm nhất, phòng GD huyện đã chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh và các lực lượng khác khi lũ vừa rút đến sân là triển khai dọn dẹp ngay. Nhờ đó, chỉ sau 2 ngày (ngày 18/10) đã có 17 điểm trường tổ chức cho học sinh đi học bình thường. Dự kiến, chậm nhất đến chủ nhật tuần này, công tác dọn dẹp tại các điểm trường bị ngập lũ sẽ hoàn tất để thứ 2 tuần tới 100% học sinh sẽ đến trường bình thường.

Thông thường, sau khi lũ rút, tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, vì vậy, huyện đã thông báo và phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế dự phòng huyện kịp thời cấp phát hóa chất khử trùng xử lý nguồn nước và vệ sinh môi trường.

Người dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Người dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Bà Trần Thị Soa - Giám đốc Trung tâm YTDP Hương Sơn cho biết, ngay sau lũ rút, Trung tâm y tế dự phòng huyện đã triển khai cấp phát, hướng dẫn cho người dân xử lý nguồn nước đảm bảo đủ nước sạch phục vụ sinh hoạt. Đến chiều ngày 19/10 đã xử lý nguồn nước tại 7.020 giếng nước cho các hộ dân. Cùng với đó, trung tâm đã cử cán bộ về các xã phối hợp với cán bộ y tế xã chỉ đạo, hướng dẫn bà con thu dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu dọn cây cối bị đổ, rác thải sinh hoạt vv...

Trên quốc lộ 8A đoạn gần cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, có 20 điểm bị sạt lở, nhưng nhờ lực lượng chức năng khắc phục kịp thời nên đến nay, chỉ còn duy nhất một điểm sạt lở nghiêm trọng tại km 81+700 chưa khắc phục xong. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Cty CP 474, cho biết, khối lượng bị đứt, trôi tại các đoạn đường này quá lớn. Vì vậy, từ mấy ngày qua, công ty cùng Công ty CP 470 đã huy động gần 100 công nhân, hàng chục xe, máy làm 24/24, phấn đấu khoảng 1 tuần sau sẽ “hàn” được điểm đứt này, để thông đường 8 trở lại.

Dù thiệt hại lớn, nhưng với nỗ lực của địa phương và các lực lượng khác, Hương Sơn sẽ sớm khắc phục xong hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống trở lại!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast