Hướng tới phát triển BHYT toàn dân bền vững

(Baohatinh.vn) - Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện đề án BHYT toàn dân tại Hà Tĩnh thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực. Không chỉ tăng về số lượng, người tham gia BHYT còn được hưởng dịch vụ y tế với chất lượng ngày càng cao hơn.

Hướng tới phát triển BHYT toàn dân bền vững

Việc triển khai khám BHYT tuyến cơ sở đã góp phần giảm tải cho tuyến tỉnh và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân

Ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian qua, công tác tổ chức thực hiện Luật BHYT có nhiều thuận lợi như mở rộng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, tăng mức hưởng của một số đối tượng, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là việc quản lý, giám sát đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn quỹ BHYT trong khi giá dịch vụ y tế tiếp tục được điều chỉnh theo lộ trình tính đúng, tính đủ của Chính phủ và chính sách thông tuyến trong khám chữa bệnh BHYT”.

Hướng tới phát triển BHYT toàn dân bền vững

Ngày càng có nhiều người dân lựa chọn khám BHYT tại trạm y tế phường, xã.

Trong năm 2018, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố, thị xã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 25 cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó, tuyến tỉnh có 7 cơ sở khám chữa bệnh, tuyến huyện có 13 cơ sở khám chữa bệnh, 1 phòng khám tư vấn, điều trị HIV/AIDS và 4 cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập. 255/262 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai khám chữa bệnh BHYT. Qua đó, tiết kiệm về thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Bà Lê Thị Bình - người dân tổ dân phố 1, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi bị bệnh lý về huyết áp và thường xuyên đến khám tại trạm y tế phường. Qua điều trị, bệnh tình của tôi đã ổn định hơn trước. Đội ngũ y, bác sỹ ở đây cũng rất nhiệt tình và trách nhiệm. Đối với những bệnh thông thường, tôi nghĩ, khám ở trạm y tế phường là hợp lý nhất”.

Hướng tới phát triển BHYT toàn dân bền vững

Mặc dù hạn chế về lượng thuốc nhưng KCB BHYT tuyến cơ sở vẫn đảm bảo điều trị các bệnh thông thường

Thời gian qua, công tác tuyên truyền thực hiện BHYT cũng được phối hợp thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo được sự chuyển biến lớn về nhận thức trong cộng đồng dân cư và ý thức trách nhiệm của mỗi cấp, ngành. Bên cạnh đó, tỉnh cũng trích ngân sách, hỗ trợ mức đóng cho một số nhóm đối tượng chưa có thẻ BHYT.

Nhờ đó, đến nay, Hà Tĩnh là một trong 23 tỉnh, thành trong toàn quốc có trên 86% dân số tham gia BHYT. Theo đánh giá của BHXH tỉnh, thời gian tới, tỷ lệ người dân trên địa bàn Hà Tĩnh tham gia BHYT sẽ tiếp tục tăng và BHXH tỉnh phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 90%.

Với sự đầu tư về cơ sở vật chất và nhân lực của ngành y tế, người dân cũng đặt niềm tin nhiều hơn trong việc khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở. Những năm qua, sự dịch chuyển tỷ lệ chi khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh xuống tuyến huyện thay đổi rất rõ. Năm 2015, tỷ lệ chi tại tuyến tỉnh 43%, năm 2017 giảm còn 39%, trong khi đó, chi phí khám chữa bệnh tuyến huyện, xã gia tăng từ 55% (năm 2015) tăng lên 58% (năm 2017).

Ông Nguyễn Thanh Hoàng – Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bắc Hà cho biết: “Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc khám chữa bệnh BHYT tại tuyến cơ sở nhưng thời gian gần đây, với niềm tin vào chất lượng khám chữa bệnh của bác sỹ trong phát hiện và điều trị các bệnh thông thường, lượng người khám BHYT tại trạm y tế phường đã tăng lên rõ rệt. So với thời kỳ đầu thực hiện khám chữa bệnh BHYT tại trạm, đến nay, lượng người đến khám chữa bệnh đã tăng gấp đôi. Bình quân mỗi tháng, Trạm Y tế phường Bắc Hà đón khoảng 100 người đến khám chữa bệnh”.

Hướng tới phát triển BHYT toàn dân bền vững

Với sự đầu tư về cơ sở vật chất và nhân lực của ngành y tế, người dân cũng đặt niềm tin nhiều hơn trong việc khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở.

Hướng tới phát triển BHYT toàn dân bền vững, thời gian tới, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, BHXH tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường kiểm tra thủ tục khám chữa bệnh BHYT và quản lý bệnh nhân điều trị nội trú đảm bảo đúng người, đúng thẻ, đúng thời gian điều trị. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá việc cung ứng, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và tính hợp lý các chỉ định chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast