Hưởng ứng “Tết ấm cho người nghèo năm Bính Thân 2016”

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần. Để giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón tết cổ truyền đầm ấm, các cấp, ngành đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Từ Văn Diện – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh xung quanh nội dung này.

Vingroup trao hàng ngàn suất quà Tết cho người nghèo Hà Tĩnh

Vingroup trao hàng ngàn suất quà Tết cho người nghèo Hà Tĩnh

- Xin ông cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo như thế nào?

Thực hiện chủ trương của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phát động thi đua, phối hợp các cấp, ngành huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, quan tâm đến các đối tượng khó khăn ở các vùng gặp thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách trong dịp tết; hướng dẫn các địa phương đa dạng hóa các hình thức ủng hộ xây dựng Quỹ như tổ chức đêm giao lưu “Tết vì người nghèo”, gặp mặt con em đi làm ăn xa nhân dịp đầu xuân, kêu gọi các doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ, vận động các dòng họ...

Ngày 23/12/2015, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Công văn số 259/CV-MT về việc triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, Xuân Bính Thân 2016” trong hệ thống MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp.

Theo nội dung công văn, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp tập trung khảo sát, nắm chắc các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và trẻ mồ côi khó khăn trong dịp tết; xây dựng kế hoạch kêu gọi các tổ chức, cá nhân, huy động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo trong dịp tết; hướng dẫn MTTQ các cấp, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức thành viên tiếp tục ra lời kêu gọi, tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm cùng các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh bằng những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”… tích cực hưởng ứng chương trình “Tết ấm cho người nghèo năm Bính Thân 2016” bằng những việc làm thiết thực.

- Làm thế nào để quà tết được đảm bảo trao đúng đối tượng, thưa ông?

Để quà, tiền đến đúng đối tượng, Ban vận động “Ngày vì người nghèo”, tỉnh đã có công văn yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp cơ sở làm đầu mối trong việc tiếp nhận quà hoặc giới thiệu địa điểm để các đoàn thể, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… đến trực tiếp các đối tượng trao quà.

Đồng thời, qua đó, kiểm soát, tránh tình trạng trao quà trùng lặp, người được trao nhiều lần, người không có. Ban Thường trực TT Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức thành viên theo dõi, tập hợp số liệu về các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo tại cộng đồng dân cư, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đảm bảo việc phân phối tiền, quà đúng đối tượng, công bằng, công khai và minh bạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast