Khẩn trương khắc phục sự cố vỡ kè khiến hàng trăm hộ dân chạy lũ trong đêm

Tối qua (1/10), trời mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão nên nước đổ về với áp lực mạnh khiến bờ kè chống lũ khe Trung Dân ở xã Thạch Bàn (huyện Thạch Hà) bị vỡ, khoảng 300 hộ dân bị ngập sâu trong nước.

Khe Trung Dân bị vỡ...

Khe Trung Dân bị vỡ...

Ngay trong đêm, UBND huyện Thạch Hà, chính quyền xã Thạch Bàn đã huy động nhiều lực lượng tổ chức ứng cứu, di dời người dân, tài sản, gia súc gia cầm của gân 200 hộ dân các thôn Đồng Thanh, Tân Bằng, Vĩnh Long ra khỏi vùng nguy hiểm.

Nhân dân khẩn trương đắp đất xử lý sự cố
Nhân dân khẩn trương đắp đất xử lý sự cố

Sáng nay, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ của Công an huyện, Ban CHQS huyện, Đồn Biên phòng Cửa Sót cùng lực lượng công an, quân sự xã và bà con nhân dân các thôn đang tích cực gia cố, khắc phục các điểm sạt lỡ của khe Trung Dân và khe Trung Miệu. Đặc biệt, có 20 chiến sỹ Bộ đội Lào đang tập huấn tại Biên Phòng Hà Tĩnh cũng tích cực tham gia cùng bà con ứng cứu các tuyến khe.

Đến gần trưa, hệ thống đường giao thông liên xã của xã Thạch Bàn cơ bản thông, đi lại được. Tuy nhiên hệ thống điện lưới của xã này đã hoàn toàn bị tê liệt.

Bộ đội Lào cùng bà con ứng cứu các tuyến khe.
Bộ đội Lào cùng bà con ứng cứu các tuyến khe.

Anh Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Thạch Bàn cho biết: 2 tuyến khe Trung Dân, Trung Miệu đảm nhận chức năng thoát lũ cho toàn xã Thạch Bàn và một phần diện tích đất của xã Thạch Đỉnh. Những năm gần đây, do bờ bao của khai trường mỏ sắt Thạch Khê và Công ty CP khai thác đá Thạch Hải tự ý đào hệ thống mương thoát nước đổ thẳng về xã Thạch Bàn khiến cho khe Trung Dân, Trung Miệu “quá tải”. Khoảng 1giờ 45 phút sáng 2/10, khe Trung Dân đã bị vỡ và khe Trung Miệu cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Mặc dù nước đã rút nhưng nếu trời tiếp tục đổ mưa lớn thì chắc chắn áp lực nước sẽ phá vỡ bờ khe. Hiện tại, thôn Đồng Thanh vẫn đang ngập sâu, các tuyến đường chưa thể đi lại được.

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, lãnh đạo Sở NN-PTNT, huyện Thạch Hà đã có mặt tại hiện trường, tìm nguyên nhân, chỉ đạo các cấp, ngành và lực lượng chức năng khắc phục hậu quả. Đồng thời, bàn bạc, tìm phương án xử lý sự cố vỡ bờ kè chống lũ khe Trung Dân, gia cố khe Trung Miệu và giải pháp ổn định lâu dài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast