Khi lãnh đạo vô cảm với dân trong lũ lụt

Tôi định không viết những dòng này, nhưng cứ thấy bứt rứt, khó chịu. Chuyện rằng, trong trận lũ vừa qua, trong khi người dân đang khốn cùng thì một bộ phận cán bộ cấp huyện và cấp cơ sở lại có những việc làm rất phản cảm...

Sợ nguy hiểm nên bỏ mặc dân

Ngày 17/10 hôm ấy, tôi có dịp được lên ca-nô của Thiếu tướng Hồ Ngọc Tỵ - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 cùng lãnh đạo chủ chốt của huyện V đi cứu nạn, cứu hộ ở một số xã bị ngập sâu.

Những lúc thế này người dân mới cần đến sự trợ giúp từ chính quyền và các ngành chức năng
Những lúc thế này người dân mới cần đến sự trợ giúp từ chính quyền và các ngành chức năng

Ca-nô băng băng trên sông Ngàn Sâu. Đến xã Đức Hương, chợt nghe tiếng một người dân đang kêu xin cứu trợ. Ngay lập tức, người chiến sĩ lái tàu rẽ vào nhưng bị một trong hai vị chủ trì của huyện V nói: “Không vô đó được mô, nguy cơ rủi ro rất cao”. Tôi nghe mà thấy buồn. Đành rằng, đoạn đó nguy hiểm, nhưng người dân đang kêu cứu, đang trông chờ vào sự cứu trợ của những người có trách nhiệm. Thế mà, thay vì trao hàng cứu trợ cho một hộ dân đang cầu cứu ở phía trong, các vị lại đứng trao mì tôm cho chị Lê Thị Xanh (47 tuổi, thôn Hương Đại, xã Đức Hương) ở phía ngoài do giao thông thuận lợi. Hôm đó, các PV Báo Tuổi trẻ, Quân đội Nhân dân, Truyền hình QK 4 cùng đi trên ca-nô đều chứng kiến cảnh này.

Chờ lũ rút mới biết rõ thiệt hại

Báo chí mấy ngày nay đăng tải việc ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Đức Lạc (Đức Thọ) bỏ mặc dân trong lũ đã bị đình chỉ công tác để làm rõ sự việc.

Chủ tịch xã Đức Lạc Nguyễn Văn Tuấn đã bị đình chỉ công tác để làm rõ việc bỏ dân trong lũ
Chủ tịch xã Đức Lạc Nguyễn Văn Tuấn đã bị đình chỉ công tác để làm rõ việc bỏ dân trong lũ

Ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: Trong đêm 16/10, nước lũ lên rất cao, nhấn chìm nhiều hộ dân xã Đức Lạc trong biển nước. Hoảng hốt trước cơn đại hồng thủy đang hung dữ, nhiều người dân ở xã này điện thoại cho ông Tuấn nhưng không liên lạc được nên đành điện cho Chủ tịch huyện cầu cứu. Khi Chủ tịch huyện điện thoại cho Chủ tịch xã để phối hợp đưa các phương tiện đến cứu người dân thì điện thoại của vị này cũng không liên lạc được.

Trước đó, khi cụm trưởng PCLB huyện đến UBND xã Đức Lạc để chỉ đạo phòng chống bão lụt thì cổng trụ sở của UBND xã đã khóa im lìm. Vị cụm trưởng này liền điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tuấn, ông này cho biết vẫn có người trực bên trong. Chưa hết, sáng 21/10, khi cụm trưởng yêu cầu báo cáo nhanh tình hình lũ lụt lên cấp trên thì ông Tuấn trả lời lại rằng: “Phải chờ lũ lụt rút đi, tôi mới lên UBND xã để thống kê, khi đó mới có số liệu báo cáo được”.

Trên đây là những hình vi vô cảm của những vị "công bộc" trước cảnh người dân đang gồng mình chống lũ. Thiển nghĩ, với những còn người như vậy thì không nên đứng ở vị trí điều hành; bởi như vậy sẽ làm thiệt cho dân, làm mất niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast