Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

(Baohatinh.vn) - Trên lộ trình nỗ lực phấn đấu xây dựng đô thị văn minh, giàu mạnh, TP Hà Tĩnh xác định việc xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân là yếu tố nền tảng, là sức mạnh để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN của địa phương.

Có thể khẳng định rằng, để khơi dậy thành công sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền thì vai trò của MTTQ thành phố trong thời gian qua đã được khẳng định. Bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Chủ tịch UB MTTQ thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Nét nổi bật trong hoạt động của mặt trận các cấp thành phố là đã thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Chung sức xây dựng NTM”...

Công nhân Cty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh chăm sóc cây xanh
Công nhân Cty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh chăm sóc cây xanh

5 năm qua (2008-2013), các tổ chức thành viên của mặt trận đã có nhiều phương pháp vận động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nên tỷ lệ hội viên là đồng bào các tôn giáo ngày càng tăng. Hàng năm, gắn với việc xây dựng chương trình hành động, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã có kế hoạch cụ thể lồng ghép các nội dung hoạt động để triển khai sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân. Từ đó, người dân chủ động thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, tích cực đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, nhất là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc và nhân lên nhiều điểm sáng trên địa bàn.

Một trong những gương điển hình là ông Nguyễn Hữu Thông - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ 5, phường Tân Giang. Ông chia sẻ: “Với suy nghĩ, muốn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, thì đảng viên phải là người đi trước, tôi đã đi đầu thực hiện nếp sống mới trong tổ chức đám cưới cho 2 con. Từ đó, tôi đã vận động bà con trong tổ liên gia tổ chức đám cưới gọn nhẹ, tiết kiệm, tốt nhất là theo nếp sống mới hoặc chỉ đến mừng chứ không đi ăn cưới, bà con ai cũng hưởng ứng”. Đến nay, toàn thành phố có 72% xóm, phố văn hóa; 49 cơ quan, trường học văn hóa và 19.514 gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 85%).

Phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh được các tầng lớp nhân dân chung sức thực hiện. 5 năm qua, nhân dân thành phố đã xây dựng 50 mô hình kinh tế; cánh đồng mẫu; làm 35,6 km đường giao thông nông thôn, 17,9 km đường giao thông nội đồng, 18,29 km kênh mương cứng; làm mới 13 nhà văn hóa và cải tạo 10 nhà, 30 km đường ống nước máy, 3,3 km đường điện; đóng góp 39 tỷ đồng xây dựng NTM, hiến trên 54.000 m2 đất, 8.354 ngày công. Nhiều mô hình dân vận khéo hình thành, đưa lại hiệu quả cao như: chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản (Thạch Hạ, Thạch Trung); nuôi cá lóc (Thạch Linh, Văn Yên); trồng hoa ly, dưa hấu (Thạch Môn); nuôi lợn, trồng bí (Thạch Bình)...

Thạch Hạ là địa phương đầu tiên của thành phố hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo ông Trương Công Trung - Chủ tịch UBND xã thì: “Để Thạch Hạ về đích đúng hẹn, trước hết phải khẳng định, chúng tôi đã khơi dậy được sức mạnh từ khối đại đoàn kết toàn dân. Với đặc thù là xã có tỷ lệ bà con theo đạo khá cao nên việc tạo sự đồng thuận trong nhân dân để chung sức thực hiện chính là yếu tố thành công”. Theo ông Trung, để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, một trong những tiêu chí khó nhất, hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã đã hiến hơn 13.000 m2 đất ở, hàng trăm m2 tường rào, hàng ngàn cây cối và ngày công. Từ quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhân dân ngày càng đoàn kết, tình cảm xóm giềng được thắt chặt.

Sức lan tỏa từ những nhân tố điển hình, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân đang tiếp tục được khơi dậy, tạo động lực lớn để TP Hà Tĩnh thực hiện thành công nhiệm vụ đề ra, từng bước tiến tới xây dựng đô thị loại II vào năm 2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast