Khởi động Dự án Phát triển Nông thôn bền vững vì người nghèo

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (15/1), tại Quảng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện đồng chủ trì Hội thảo khởi động Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP). Giám đốc IFAD tại Việt Nam Henning Pedersen tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện phát biểu tại hội thảo
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân khẳng định: Hội thảo khởi động Dự án phá triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh và Quảng Bình là sự kiện quan trọng mở đầu và có tính quyết dịnh định hướng cho giai đoạn 5 năm triển khai dự án và thể hiện sự cam kết cao của IFAD trong việc hỗ trợ công cuộc XĐGN tại Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh, Quảng Bình nói riêng. Đây còn là dịp để giới thiệu, hướng dẫn thực hiện dự án và xác định trách nhiệm của các cấp thực thi.

Dự án SRDP 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh có tổng kinh phí 45,679 triệu USD, trong đó, Hà Tĩnh là 22,917 triệu USD, Quảng Bình là 22,762 triệu USD. Dự án được thực hiện tại 50 xã/10 huyện của tỉnh Hà Tĩnh và 40 xã/6 huyện thuộc tỉnh Quảng Bình và được chia làm 4 hợp phần… Thời gian thực hiện từ năm 2014 - 2018.

Mục tiêu của dự án là đầu tư các mô hình phát triển nông thôn có khả năng sinh lời, công bằng xã hội và thích ứng với BĐKH nhằm thúc đẩy các mối liên kết thị trường và chuỗi giá trị vì người nghèo và nâng cao khả năng cạnh tranh trong kinh doanh ở nông thôn.

Tham luận chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan đến hợp phần 1, hợp phần 2… (lập kế hoạch phát triển KT-XH theo định hướng thị trường và dịch vụ tài chính nông thôn)…; chia sẻ bài học kinh nghiệm về thực hiện dự án IMPP, đồng thời cùng nhau bàn về việc thực hiện trình tự dự án.

“Hà Tĩnh đã rất thành công trong thực hiện dự án IMPP (Dự án cải thiện sự tham gia cho người nghèo Hà Tĩnh). Đặc biệt là mô hình lập kế hoạch MoSEP (lập kế hoạch phát triển KT-XH theo định hướng thị trường đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Trong khi Hà Tĩnh đã về đích ở nhiều lĩnh vực trong thực hiện các dự án nước ngoài thì Quảng Bình vẫn đang ở vạch xuất phát”, Giám đốc Dự án SRDP Quảng Bình Lê Thị Vân Hồng phân tích.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc IFAD tại Việt Nam Henning Pedersen đánh giá cao các ý kiến tham gia góp ý của các đại biểu 2 tỉnh, đồng thời nhấn mạnh, 2 tỉnh đều thực hiện một dự án có mục đích như nhau lại gần nhau nên rất thuận lợi.

Tuy nhiên, mỗi tỉnh đều có những đặc điểm riêng nên quá trình thục hiện sẽ có sự khác biệt. Hà Tĩnh đã rất thành công trong thực hiện dự án IMPP nên có thể chia sẻ kinh nghiệm cho tỉnh bạn.

"Thiết kế đã được phê duyệt nhưng không thể nói là cứng nhắc mà có thể linh hoạt điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án", Giám đốc IFAD tại Việt Nam Henning Pedersen nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast