Khơi niềm tin, xây cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Hơn 5 năm đi vào hoạt động, CLB Tình thương của Hội LHPN xã Lộc Yên (Hương Khê) đã và đang trở thành “chỗ dựa” tinh thần, mang lại niềm tin, động lực cho rất nhiều chị em có hoàn cảnh thiếu may mắn. Lộc Yên cũng là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh xây dựng được mô hình này.

Chị Nguyễn Thị Hồng (xóm Hưng Yên, xã Lộc Yên) là một trong những hoàn cảnh khó khăn được nhận sự giúp đỡ, động viên từ CLB Tình thương.

Chị Nguyễn Thị Hồng (xóm Hưng Yên, xã Lộc Yên) là một trong những hoàn cảnh khó khăn được nhận sự giúp đỡ, động viên từ CLB Tình thương.

Trong câu chuyện của mình, chị Nguyễn Thị Thư (xóm Trường Sơn) vẫn không nghĩ có ngày 2 mẹ con được sống trong căn nhà gỗ lợp ngói ấm cúng như bây giờ. Gia đình vốn khó khăn, chồng mất, bản thân lại hay đau yếu, con còn nhỏ dại, những tưởng, chị Thư không vượt qua nổi. Thế nhưng, “có sự chia sẻ, thăm hỏi, động viên của các chị em trong CLB Tình thương và sự giúp đỡ của Hội LHPN xã, chính quyền địa phương, mẹ con tôi đã được làm nhà mái ấm tình thương. Mọi khó khăn trong cuộc sống đều có chị em cùng san sẻ như ruột thịt, khiến tôi có động lực phấn đấu vươn lên… Tình nghĩa đó, suốt đời tôi không bao giờ quên” - chị Thư rưng rưng.

Còn với 6 anh em mồ côi cha mẹ ở thôn Thái Thượng thì CLB Tình thương, đặc biệt là bà Từ Thị Thành – Chủ nhiệm CLB chẳng khác gì mẹ ruột. Bậc sinh thành lần lượt qua đời, 6 đứa trẻ thiếu đi tình cảm của cha mẹ nhưng không hề bơ vơ, bởi bên chúng luôn có bà Thành và những người mẹ hiền trong CLB yêu thương, dạy dỗ. Từ những đứa trẻ lấm lem bùn đất, nay đều đã trưởng thành, đứa đi học, đi làm nhưng tất cả đều ngoan ngoãn, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Những câu chuyện về hoạt động của CLB tình thương cứ thế nối dài. Họ là những người phụ nữ đơn thân, có chồng mất sớm nhưng đầy can trường và nghị lực đã tập hợp lại với nhau. Đều đặn 2 tháng một lần, CLB lại tổ chức sinh hoạt. Tại đây, những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống và công việc của người phụ nữ đều được chia sẻ cùng nhau. Những người đồng cảnh, đồng cảm dễ dàng thấu hiểu và động viên nhau, hỗ trợ ngày công cấy hái, thu hoạch mùa màng, hướng dẫn nhau cách làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Để góp phần giúp nhau có thêm vốn sản xuất, mỗi năm, chị em trong CLB đóng góp kinh phí cho 1 thành viên vay. Bà Từ Thị Thành - Chủ nhiệm CLB cho biết thêm: “Trong 4 năm, từ 2009-2013, CLB được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ cho vay 2 đợt với tổng kinh phí 159 triệu đồng để chị em đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay, 7/15 chị thuộc diện hộ nghèo đã thoát nghèo, đời sống chị em thành viên khấm khá hơn. Hiện nay, CLB vẫn duy trì hoạt động tốt với 21 thành viên. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tiếp tục xin vay vốn hỗ trợ sản xuất, đồng thời, mở rộng, kêu gọi tập hợp các chị em đồng cảnh để tiếp tục giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên làm chủ cuộc sống”.

Anh Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Lộc Yên chia sẻ: “CLB Tình thương tuy quy mô nhỏ nhưng hoạt động rất hiệu quả. Có thể nhận thấy, thay đổi lớn nhất CLB mang lại đó là thay đổi trong tư tưởng. Nhiều chị em đã vượt qua mặc cảm, tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội. Chính môi trường này đã phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng kinh tế gia đình, qua đó, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Những năm gần đây, từ hiệu quả hoạt động, xã đã quyết định hỗ trợ cho CLB 1 triệu đồng/năm. Chính quyền địa phương tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho CLB hoạt động, hy vọng sẽ tiếp lửa, khuyến khích các mẹ, các chị tham gia để CLB phát huy hiệu quả hơn nữa”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast