Không có "sinh vật lạ" trong mì tôm

Cục An toàn thực phẩm và Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh khẳng định không có “sinh vật lạ” trong mì 3 Miền. Mẫu “sinh vật lạ” tìm thấy dưới nền sân nhà tại hiện trường gia đình bà Nguyễn Thị Xuân (thôn Đông Đoài, xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh) được Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương xác định là đốt sán dây. Và, có thể, chúng đã có sẵn trong các dụng cụ pha chế mì (bát, muỗng) hoặc tại nền sân nhà do một sự trùng lặp ngẫu nhiên.

Ngay sau khi có thông tin về "sinh vật lạ", Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tiến hành lấy gói mì tôm cùng loại tại gia đình bà Xuân để pha nước đun sôi trước chứng kiến của rất nhiều người dân nhưng không phát hiện hiện tượng bất thường gì. Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã lấy mẫu mì tôm nguyên gói còn lại của gia đình gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm của Viện không phát hiện sinh vật lạ, sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

Mẫu “sinh vật lạ” lấy tại hiện trường cũng đã được gửi tới Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương để định danh. Kết quả, đây là đốt sán dây, trưởng thành sống trong ống tiêu hoá của nhiều động vật khác nhau như: trâu, cừu, bò, lợn, chó mèo… Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy gia đình bà Xuân có nuôi chó, mèo, lợn, trâu, bò...

Với kết quả kiểm tra hiện trường và xét nghiệm, Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh khẳng định trong gói mỳ tôm 3 Miền không thể có sẵn vật thể lạ vì: Sản xuất mỳ tôm được thực hiện trong quy trình khép kín, nhiệt độ làm chín mỳ cũng như sấy mỳ từ 1000C đến 1500C; nên sán dây không thể sống trong sản phẩm mỳ tôm đã được bao gói kín; mặt khác khi pha mỳ tôm thì phải sử dụng nước sôi trong khi đó đối với chủng loại sán dây chỉ sống được ở nhiệt độ đến 600C.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm khẳng định khả năng có sẵn đốt sán dây trong gói mỳ tôm là không thể xảy ra mà chỉ có thể xâm nhập trong quá trình nấu mỳ trên bát, muỗng, hoặc có sẵn tại nền sân nhà do một sự trùng lặp ngẫu nhiên.

Để phòng chống ảnh hưởng của sán dây tới sức khỏe cộng đồng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp vệ sinh môi trường; không ăn thịt bò, lợn tái hoặc chưa nấu chín. Thực hiện ăn chín, uống chín; nên bảo quản để bát, đũa và thực phẩm chín và ngồi ăn uống trên bàn cao cách xa nền nhà.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP Tỉnh Hà Tĩnh gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ngày 16/8 vừa qua, bà Nguyễn Thị Xuân pha mì tôm cho con trai nhưng con ăn không hết, bà Xuân vớt váng mỡ trong bát mỳ tôm ra sân, sau 2 phút thì phát hiện một vật thể lạ dài khoảng 1cm, màu trắng, thỉnh thoảng vật thể này co, giãn giống như sinh vật lạ. Thấy thế, bà Xuân gọi con trai, cháu nội lấy vật thể lạ đó cho vào bát khác và báo cáo chính quyền ngay trong ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast