Không có tổ chức công đoàn: Ai sẽ bảo vệ quyền lợi người lao động?

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Tĩnh phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, DN chủ yếu quy mô nhỏ, sử dụng lao động ít và thiếu ổn định nên công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) gặp nhiều khó khăn.

Không có tổ chức công đoàn: Ai sẽ bảo vệ quyền lợi người lao động?

Đại lý Honda ô tô thuộc Công ty CP Kim Liên có 61 lao động nhưng đến nay vẫn chưa thành lập được công đoàn

Tính đến tháng 5/2018, Hà Tĩnh có 406 DN đã thành lập CĐCS với 33.881 đoàn viên. Trong khi đó, có đến 639 DN sử dụng từ 5 lao động trở lên chưa thành lập công đoàn; tổng số lao động trong các DN đủ điều kiện nhưng chưa thành lập CĐCS gần 6.500 người. Số CĐCS được thành lập so với số DN đủ điều kiện chưa thành lập tổ chức công đoàn vẫn còn thấp.

Công ty CP Thương mại Hồng Hà hoạt động tại địa bàn Hà Tĩnh từ năm 2012, với gần 50 lao động, nhưng đến nay vẫn chưa có tổ chức công đoàn. Anh Phan Viết Anh Vũ – Giám đốc Chi nhánh Hà Tĩnh biết: “Chúng tôi nhận thức được vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn, tuy nhiên chỉ là chi nhánh nên phụ thuộc vào công ty mẹ ở TP Vinh (Nghệ An). Hơn nữa, để tham gia tổ chức công đoàn còn tùy vào người lao động nên gặp rất nhiều khó khăn”.

Khách sạn Mường Thanh (TX Kỳ Anh) cũng là một DN tham gia hoạt động tại Hà Tĩnh, thế nhưng, nhiều năm nay chưa tham gia tổ chức công đoàn. Đại diện khách sạn cho biết, mặc dù không tham gia tổ chức công đoàn, nhưng DN có quỹ hỗ trợ người lao động, đảm bảo thực hiện mọi chủ trương chính sách, lương thưởng, bảo hiểm xã hội cho nhân viên.

Thực tế, hiện một số DN không quan tâm đến việc thành lập tổ chức công đoàn; người lao động chưa mặn mà với việc gia nhập công đoàn vì sợ đóng đoàn phí; công việc và tăng ca chiếm nhiều thời gian của người lao động; công tác điều tra, khảo sát, nắm tình hình DN, lao động chưa tốt; số DN chưa thành lập tổ chức công đoàn phần lớn là các DN nhỏ, sử dụng ít lao động, hoạt động SXKD chưa ổn định…

Không có tổ chức công đoàn: Ai sẽ bảo vệ quyền lợi người lao động?

LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ Thành phố Hà Tĩnh thường xuyên đến các doanh nghiệp để tuyên truyền thành lập công đoàn

Song, nhìn về mặt tích cực, với những nỗ lực không ngừng trong công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS trong DN của LĐLĐ tỉnh, nhiều DN và người lao động đã từng bước nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của tổ chức công đoàn đối với người lao động và sự phát triển của DN. Nhiệm kỳ 2013 - 2018, toàn tỉnh phát triển mới 15.850 đoàn viên (đạt 105,7%) chỉ tiêu đề ra, thành lập mới 171 CĐCS (đạt 107%) chỉ tiêu đề ra. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh thành lập mới được 30 CĐCS, với hơn 2.000 đoàn viên.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Trọng cho biết: Để công tác phát triển đoàn viên trong các DN đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các công đoàn cấp trên trực tiếp xuống cơ sở đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN ngoài nhà nước. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình tổ chức hoạt động và là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đối với các đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast