Không nên tuyên truyền, cổ động... kéo dài!

Từ trước tới nay, thông thường để tuyên truyền một sự kiện, một ngày kỷ niệm nào đó, chúng ta có nhiều hình thức như: tổ chức diễu hành, cổ động hoặc lên khẩu hiệu, áp phích ở cổng chào, biển tường…

Hình thức tuyên truyền như vậy đã tích cực góp phần chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; động viên, cổ vũ phong trào hành động cách mạng, của quần chúng. Tuy vậy, các hình thức tuyên truyền đó sẽ phát huy tác dụng rất lớn nếu được triển khai nhanh nhạy, kịp thời, còn nếu nếu chậm trễ hoặc để kéo dài thì sẽ không còn tác dụng, thậm chí trở nên phản cảm.

Sau 17 tháng, tranh cổ động bầu cử Quốc hội khóa XIII vẫn hiển hiện trên biển tường ở Việt Xuyên (Thạch Hà)
Sau 17 tháng, tranh cổ động bầu cử Quốc hội khóa XIII vẫn hiển hiện trên biển tường ở Việt Xuyên (Thạch Hà)

Lấy ví dụ những ngày đầu năm mới, khi đất trời vào xuân cũng là dịp toàn Đảng, toàn dân ta kỷ niệm ngày thành lập Đảng CSVN quang vinh (3-2) cho nên chúng ta treo khẩu hiệu hoặc áp phích: "Chúc mừng năm mới - Mừng Đảng - Mừng Xuân" là đúng. Điều đáng lưu ý là khẩu hiệu hoặc áp phích ấy đến khoảng hết tháng 4 (khi hết mùa xuân) thì nên hạ xuống để thay bằng câu khẩu hiệu hoặc áp phích khác cho phù hợp, không nên để kéo dài tháng này qua tháng khác cho đến tận…năm sau (?) như ở một vài địa phương, đơn vị.

Chưa hết, gần đây, mới đây (ngày 12/10/2012), chúng tôi về xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, đi trên đường Tỉnh lộ 2 nhìn thấy một biển tường vẫn để tranh cổ động Quốc hội khóa XIII và câu khẩu hiệu “Bầu cử Quốc hội và HĐND là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi công dân” (!). Điều đó có nghĩa là trên biển tường này tuyên truyền cổ động cho một sự kiện diễn ra vào ngày 22/5/2011, đến nay đã qua 17 tháng, mà vẫn để y nguyên.

Chắc rằng việc này không chỉ có ở Việt Xuyên mà vẫn còn nhiều địa phương khác đang còn xảy ra tình trạng ấy. Tôi tự hỏi, hàng ngày đi qua đây, những cán bộ thôn, xã có nhìn vào biển tường này không? Trách nhiệm của họ đến đâu với công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Từ thực tế đó chúng tôi cho rằng, việc tuyên truyền, cổ động cần phải nhanh nhạy, kịp thời mới có tác dụng. Trái lại, nếu quá chậm trễ, rất dễ… phản cảm như trường hợp trên đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast