Không ngừng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cho cán bộ, CNVC – LĐ

Trong những năm qua, các câp công đoàn ở Hà Tĩnh đã không ngừng quan tâm, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cho đội ngũ cán bộ, CNVC – LĐ trên địa bàn. Bằng những biện pháp tích cực, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo hệ thống công đoàn cấp dưới thường xuyên có nhiều hoạt động để đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở trong CNVC – LĐ. Nhờ đó, trình độ dân trí, mức hưởng thụ văn hoá của cán bộ, CNLĐ đã được cải thiện tốt hơn, tạo môi trường lành mạnh để đẩy lùi tệ nạn xã hội, từng bước góp phần nâng cao đời sống văn hoá ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cuối ngày làm việc, công nhân Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Hà Tĩnh lại tham gia giao lưu bóng chuyền
Cuối ngày làm việc, công nhân Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Hà Tĩnh lại tham gia giao lưu bóng chuyền

Mặc dù điều kiện sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp, sự chỉ đạo của các cấp công đoàn nên đời sống văn hóa tinh thần của đội ngũ CNLĐ ở Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Hà Tĩnh ( xã Thạch Sơn, Thạch Hà) luôn được chăm lo tốt nhất. Hàng ngày, ngoài giời lao động sản xuất, công nhân lại tập hợp cùng nhau giao lưu bóng chuyền, chơi các môn thể thao, đọc báo và tham gia các hoạt động văn hóa khác. Bên cạnh không gian thoáng mát, sạch sẽ và rợp bóng cây xanh của nhà máy không xa là Làng văn hóa công nhân duy nhất ở tỉnh ta hiện nay. Được thành lập năm 1995 và sau hơn 8 năm xây dựng mô hình Làng văn hóa công nhân đến nay làng đã đạt được những như tiêu chí của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt, trong những năm gần đây làng thực hiện mô hình xây dựng đời sống văn hóa “5 không, 3 sạch” đã đem đến bộ mặt, diện mạo mới ở một vùng quê. Trong làng, các gia đình nay đã không còn đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên và trẻ em không còn suy dinh dưỡng. Trong mỗi nhà luôn thực hiện tốt các tiêu chí về sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Công đoàn công ty cũng đã xây dựng Hương ước 6 chương, 14 điều trong đó chú trọng vào nội dung xây dựng gia đình CNLĐ mẫu mực, có đời sống kinh tế ổn định, con cái chăm ngoan, học giỏi, xây dựng nếp sống văn minh, đoàn kết khu dân cư và thực hiện tốt Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị về việc cưới, việc tang và lễ hội. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, 64 hộ với gần 200 nhân khẩu trong làng luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng chung tay xây dựng thôn xóm văn minh, sạch đẹp….

Giờ nghỉ ngơi của công nhân Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Hà Tĩnh
Giờ nghỉ ngơi của công nhân Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Hà Tĩnh

Trong quá trình chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cho cán bộ, CNVC – LĐ đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu đáng được học tập, nhân rộng, CĐCS xã Sơn Bằng (Hương Sơn) là một trong số đó. Là một xã miền núi khó khăn, hoạt động của tổ chức công đoàn còn nhiều bỡ ngỡ nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, sự chung tay của chính quyền và các tổ chức đoàn thể nên đời sống văn hóa, tinh thần của đội ngũ cán bộ cơ sở đã không ngừng được cải thiện. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc và ý thức phục vụ nhân dân, Ban chấp hành công đoàn luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tuyên truyền, vận động đoàn viên. Nhờ đó nên đã xây dựng được nếp sống văn hóa trong giao tiếp, văn minh trong ứng xử, mọi người trong đơn vị luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nội quy và quy chế của cơ quan.

Cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn tận tình, văn minh, lịch sự khi giao tiếp với dân.
Cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn tận tình, văn minh, lịch sự khi giao tiếp với dân.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền và tổ chức công đoàn nơi đây còn luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, tạo môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh trong đơn vị. Mỗi buổi chiều sau giờ hành chính mọi người lại cùng nhau chơi bóng chuyền, bóng bàn, đọc báo, dọn vệ sinh trong khuôn viên trụ sở và đài tưởng niệm. Vào các ngày truyền thống của các ngành, lễ tết, các dịp kỷ niệm lớn thì tổ chức công đoàn luôn chủ động phối kết hợp để xây dựng các chương trình văn nghệ, thi đấu thể thao, tọa đàm, giao lưu và nhiều hoạt động bổ ích khác. Qua các hoạt động không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, ý chí mà còn góp góp phần giải tỏa căng thẳng trong công việc, xây dựng và củng cố mối đoàn kết nộ bộ, tạo điều kiện để giao lưu, học hỏi lẫn nhau…. Về nơi cư trú, đội ngũ cán bộ cơ sở đã ý thức được vai trò của mình và luôn cố gắng để trở những hạt nhân nòng cốt trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở thôn xóm, xây dựng khối đoàn kết cộng đồng. Mỗi gia đình đoàn viên công đoàn là một tấm gương trong việc mẫu đi đầu trong các hoạt động, chăm lo phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái.

Để phong trào xây dựng đời sống văn hoá trong CNVC - LĐ thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp công đoàn ở Hà Tĩnh đã và đang chủ động tham gia cùng chính quyền và chuyên môn đồng cấp xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, bộ máy làm công tác văn hoá cơ sở và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức công đoàn cũng đã để lại dấu ấn rõ nét trong việc: cải thiện đời sống để người lao động tham gia các hoạt động văn hóa; xây dựng khu tập thể CNVC - LĐ văn minh để góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cộng đồng dân cư nơi lưu trú; đẩy mạnh thực hiện việc xây dựng gia đình CNLĐ mẫu mực, có nếp sống văn minh trong cưới, tang và lễ hội; tham gia giữ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast