Không nước sạch, lỗi tại chính quyền hay đơn vị cấp nước !?

Tháng 11 – 2009, UBND thành phố Hà Tĩnh quyết định phê duyệt xây lắp công trình hệ thống cấp nước sạch cho khối phố 7, 8 phường Nguyễn Du. Người dân khấp khởi mừng thầm, nhanh chóng đóng đủ các khoản để mong sớm có nước sạch. Đến ngày 29-12-2009, công trình đã được nghiệm thu và bàn giao để tiến hành đấu nối đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay những hộ dân tại hai khối phố này vẫn chưa có nước máy sử dụng.

Năm 2008, khi phường Nguyễn Du được thành lập, nguồn nước máy được đưa về cho bà con nhân dân ở khối phố 6 sử dụng. Tháng 11, 2009, UBND thành phố có quyết định 1749 về việc phê duyệt kết quả chỉ định gói thầu xây lắp công trình hệ thống cấp nước sạch cho khối phố 7,8 phường Nguyễn Du. Theo đó, nước máy sẽ được dẫn từ khối phố 6 về.

Mặc dù công trình nước sạch đã được nghiệm thu

nhưng người dân khối 7, 8 Nguyễn Du vẫn phải dùng nước giếng để ăn uống và sinh hoạt

Đến ngày 29/12/2009, công trình đã được nghiệm thu và bàn giao để tiến hành đấu nối đưa vào sử dụng. Phường Nguyễn Du quyết tâm đưa nước máy về phục vụ người dân khối phố 7, 8 trong dịp Tết Canh Dần. Thế nhưng, sự háo hức, mong chờ của người dân, sau những ngày tháng chờ đợi, lại chưa có kết quả gì. Ông Nguyễn Văn Trung, một người dân ở khối phố 8, phường Nguyễn Du bức xúc cho biết: “Phường Nguyễn Du hiện là phường loại I, thế nhưng nước máy vẫn chưa có sử dụng. Người dân phải ăn bằng nước giếng, nước khoan không đảm bảo. Khi dự án triển khai, người dân khối 7, 8 hết sức phấn khởi, đóng nạp các khoản tiền, thậm chí có nhiều hộ vay mượn nạp để mong sớm có nước sạch sử dụng. Tuy nhiên, gần nửa năm nay, chúng tôi vẫn mòn mỏi đợi chờ!”

Ông Biện Văn Hoà - Bí thư Chi bộ khối phố 7 thắc mắc: “Nguyên nhân vì sao, khúc mắc ở chỗ nào người dân chúng tôi không biết. Nhưng rõ ràng, lỗi không phải ở người dân. Đề nghị chính quyền và cơ quan cấp nước sớm ngồi lại với nhau để chúng tôi được có nước sạch dùng.”

Sự bức xúc của người dân không khó hiểu, khi mà họ đã tham gia đóng nộp tiền, và trực tiếp đào đắp, xây dựng công trình. Hơn nữa nguyện vọng có nước máy để dùng đối với một phường trung tâm là hoàn toàn chính đáng. Chỉ khó hiểu là, tại sao công trình đã được nghiệm thu nhưng nước vẫn chưa đến được với người dân. Mang những thắc mắc này của người dân, chúng tôi đã tìm đến phường Nguyễn Du và Công ty cấp nước Hà Tĩnh để tìm lời giải đáp. Ông Nguyễn Thăng Long - Quyền Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: “Sau khi cho chủ trương, chúng tôi đã triển khai xong hệ thống cấp nước đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi xin chủ trương đấu nối, nhà máy nước lại cho rằng, không có sự phối hợp giữa chính quyền và đơn vị cấp nước trong quá trình thi công; chưa đủ nguồn nước để cấp cho người dân ở đây. Theo ông Long, việc mời đơn vị thầu khác mà không phối hợp với đơn vị cấp nước là nhằm thoả thuận cho người dân được nhận phần việc đào đắp để đỡ chi phí đóng nộp.

Ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc Công ty cấp nước Hà Tĩnh cho biết: Đây là công trình không có sự phối hợp giữa công ty và chính quyền địa phương. Những công trình xây dựng hạ tầng cấp nước trên địa bàn phải do Công ty cấp nước Hà Tĩnh thi công, thẩm định, thiết kế mới đảm bảo tính kỹ thuật. Do phường Nguyễn Du triển khai mà không phối hợp nên không nắm rõ được đây là khu vực xa trục tải chính, để điều tiết nước vào khu vực này là rất khó khăn. Ông Quý cho rằng, muốn phát triển nước cần phải có quy hoạch, lộ trình, đảm bảo tính an toàn và dựa trên quỹ nước.

Rõ ràng mỗi bên đều có những lí do riêng của mình. Ở đây còn thiếu một sự phối hợp, thống nhất giữa 2 đơn vị và sự chỉ đạo thiếu kiên quyết của UBND thành phố Hà Tĩnh. Và đây chính là căn nguyên của việc công trình đã nghiệm thu, tiền thì đã nộp nhưng nước vẫn chưa có để dùng.

Được biết, không chỉ phường Nguyễn Du mà ngay cả xã Thạch Hạ cũng đang còn những vướng mắc này. Thành phố Hà Tĩnh cần sớm có sự chỉ đạo để giải quyết dứt điểm và rút kinh nghiệm cho những đơn vị sau.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast