Không thể thực hiện!

Những ngày “trống dong cờ mở” sớm qua mau bầu không khí lặng lẽ lại trở về tại 2 xã Hương Điền, Hương Quang (Vũ Quang). Tính đến thời điểm này mới chỉ có 23/415 hộ đã hoàn tất việc di dời. Như vậy lộ trình vạch ra đến ngày 30-8 hoàn thành di dời 415 hộ ra khỏi khu vực lòng hồ chỉ tồn tại trên lý thuyết…

Tiến độ tự nguyện di dời 415 hộ dân tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang:

Tưởng rằng sau lễ xuất quân hoành tráng với nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp huyện việc di dời sẽ “xuôi chèo mát mái”. Nhưng không cho đến nay, ngoại trừ các hộ di dời hẳn, có khoảng 77 hộ đang trong tình trạng “đi dở, ở không yên”. Nghĩa là trong số đó có hộ đã tháo dỡ cơ bản nhà cửa nhưng vẫn chưa di dời, có hộ mới chỉ tháo dỡ một phần nhà cửa, cũng có hộ tư tưởng đã thông nhưng… “nín thở” đợi chờ.

Trái ngược với cảnh bình yên tại hai địa phương, không khí “nóng” bao trùm xung quanh khu vực làm việc của Ban Quản lý bồi thường hỗ trợ TĐC huyện Vũ Quang khiến đội ngũ cán bộ ở đây làm việc rất vất vả. Có đủ sắc màu đồng phục của những nhân viên ngân hàng: Nông nghiệp & PTNT Hà Tĩnh và huyện Vũ Quang, ngân hàng Đầu tư & PT thị xã Hồng Lĩnh...chờ đợi người dân nhận tiền. Đến nay đã có 239 hộ nhận tiền đền bù vói tổng số tiền 185 tỷ đồng

Người dân 2 xã Hương Điền, Hương Quang (Vũ Quang) nhận tiền đền bù tại Ban bồi thường hỗ trợ TĐC huyện Vũ Quang.
Người dân 2 xã Hương Điền, Hương Quang (Vũ Quang) nhận tiền đền bù tại Ban bồi thường hỗ trợ TĐC huyện Vũ Quang.

Thời gian vẫn còn nhưng nhiều người lo ngại rằng sau lễ xuất quân (12-7) số hộ di dời ít sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Một số người trong cuộc dù lạc quan vẫn khẳng định một cách chắc chắn không thể thực hiện được khi có quá nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhiều người đổ lỗi do lượng tiền mặt về địa phương quá chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ. Song vấn đề cơ bản lại nằm ở những khía cạnh khác.

Ông Phan Thanh Bình - Phó trưởng Ban bồi thường hỗ trợ TĐC huyện Vũ Quang cho rằng: “Nhiều hộ vẫn còn có thái độ hoài nghi nên chần chừ. Số khác đủng đỉnh quan sát xem những hộ đã di dời hiệu quả như thế nào. Bên cạnh đó là quá trình kiểm kê áp giá, các xã làm sót nguồn gốc đất nên hiện giờ vẫn chưa làm xong. Trong số 415 hộ hiện còn khoảng 1/3 hộ liên quan đến công tác đền bù áp

Giá và còn 79 bộ hồ sơ chưa được thẩm định. Nhưng chúng tôi vẫn chưa ấn định được thời gian”

Theo quyết định số 16/2010/QĐ-UBND ban hành ngày 17-8-2010, những hộ tự nguyện di dời được hỗ trợ 100 triệu đồng phải có ít nhất trong 4 loại giấy tờ bao gồm: quyết định cấp đất; hợp đồng chuyển nhượng đất ở; quyết định công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất; bìa đỏ. Số tiền 100 triệu đồng là quá lớn đối với những hộ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Để hợp thức hóa nhiều hộ nhờ họ hàng nội tộc xác nhận giúp.

Trên thực tế có nhiều hộ dù nhận được tiền hỗ trợ nhưng chưa biết.. đi đâu về đâu? Thậm chí các hộ đã di dời hẳn nhà của tháo dỡ lại gủi nhờ ở họ hàng bà con. Chưa có con số cụ thể nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi con số này là rất nhiều.

Khác với những lời tự tin trong ngày lễ xuất quân, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Sơn tỏ ra khá dè dặt. Ông nói “ Tiến độ này là do tỉnh đặt ra và không thể thực hiện được. Ranh giới giữa lý thuyết và thực tiễn là một khoảng cách khá lớn. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm”. Một giải pháp huyện Vũ Quang tính đến, theo lời ông Sơn là: “Đến ngày đó nếu họ không chịu di dời chúng tôi sẽ tiến hành… cắt hộ khẩu. Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động”

Việc di dời chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án. “Đầu không xuôi, đuôi sẽ khó lọt”. Ngày 30 của tháng nào trong năm sẽ kết thúc? Không ai có thể khẳng định được khi mà còn quá nhiều trở ngại. Và, đích đến vẫn chỉ mãi là mục tiêu mà thôi!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast