Kiều bào Nghệ Tĩnh rộn ràng đón Tết Việt ở "trời Tây"

(Baohatinh.vn) - Tết để đoàn viên, sum vầy... song, do việc học tập, gánh nặng mưu sinh hay vì bất cứ lý do nào khác, những người con xa xứ không thể trở về quê nhà. Trước thềm năm mới, những kiều bào Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại đất khách không khỏi xúc động khi nhắc tới ngày Tết cổ truyền thiêng liêng của dân tộc...

Tết Nghệ Tĩnh ấm lòng người

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Như thường lệ, đây là năm thứ 11, Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp ở thủ đô Paris chứng kiến không khí Tết truyền thống của những người con xứ Nghệ. Trong chén rượu nồng mừng năm mới, họ ngồi bên nhau, cùng thưởng thức những giai điệu ngọt ngào đậm chất quê hương, chúc nhau một năm mới an lành, hạnh phúc.

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay
kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Kiều bào Nghệ Tĩnh trên đất Paris rạng rỡ trong chương trình đón chào năm mới

Chương trình như nói hộ nỗi lòng của mỗi người con nước Việt vào dịp Tết đến xuân về. Sắc hồng tươi thắm của hoa đào, màu đỏ của cặp câu đối, màu xanh của chiếc bánh chưng... đều gợi nhắc đến linh hồn Tết Việt. Trong chiếc áo dài truyền thống, các khách mời còn cất cao giọng ca về những bài hát ca ngợi quê hương xứ sở, được trải nghiệm những trò chơi ngày Tết hấp dẫn. Đây đã là năm thứ 11 chương trình được tổ chức và chưa năm nào mình bỏ sót

Anh Bạch Thái An (quê Đức La, Đức Thọ) - nghiên cứu sinh Trường Léonard de Vinci

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Kể từ khi làm dâu đất Pháp, đây là năm thứ 3 chị Nhung Alvarez (trú phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) không được đón Tết cổ truyền tại Việt Nam. Trong ảnh, chị Nhung mặc trang phục áo dài truyền thống chụp ảnh cùng người chồng ngoại quốc gửi về cho gia đình "đỡ trống trải".

Lung linh Tết Việt trên đất Úc

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

"Năm nào cũng vậy, cận kề Tết cổ truyền, tôi cùng chồng và con gái lại đắm chìm trong không gian đậm đà bản sắc Việt. Đến với chương trình chúc mừng năm mới được cộng đồng người Việt tại Úc tổ chức luôn đem lại rất nhiều cảm xúc khó tả, làm tan chảy những nỗi nhớ triền miên về một cái Tết cổ truyền Việt Nam ở xứ người...", đó là những dòng chia sẻ đầy xúc động của chị Phan Thị Minh Phương (một người con của quê hương Lộc Hà, hiện đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Melboure).

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Không có điều kiện thường xuyên trở về quê ngoại, vợ chồng chị Phương luôn hướng con gái tới bản sắc văn hóa Việt từ khi còn rất nhỏ

Rộn ràng hương vị Tết tại Mỹ

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Một góc bánh chưng, một ly rượu vang chát - hai thứ tuy chẳng ăn nhập gì với nhau trên mâm cỗ nhưng lại là hình ảnh rất tiêu biểu của một thế hệ trẻ “sống trên đất Tây, ăn cơm Việt”. Rồi một ngày nào đó quay về, quây quần bên gia đình, người thân vào dịp lễ tết hẳn sẽ có người trong số đó nhớ da diết hương vị bánh chưng trong mùa đông lạnh thuở xa xứ.

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Trong khi đó, hàng năm, cộng đồng kiều bào Việt tại San Jose tổ chức lễ hội Tết ở phiên chợ quận Santa Clara, thu hút hàng chục ngàn người tham dự. Những con phố trung tâm của San Jose tràn ngập sắc đỏ của cờ và đèn lồng. Đâu cũng thấy bóng dáng của tà áo dài, trẻ em cũng được khoác lên mình bộ quốc phục với màu sắc sặc sỡ đặc trưng của ngày Tết.

Ấm áp hương vị Tết ở Berlin

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Hơn 7 năm định cư tại Berlin, đây có lẽ là cái Tết hạnh phúc nhất đối với chị Tăng Thu Hường (quê xã Nam Hương, Thạch Hà) khi gia đình chị vượt hàng ngàn cây số sang đón Tết cùng con gái.

kieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi taykieu bao nghe tinh ron rang don tet viet o troi tay

Trong không khí rộn ràng đón chào năm mới tại Berlin, không thể thiếu những màn đọc thơ tự sáng tác hay các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Tết cổ truyền là dịp để mỗi người con xa xứ cảm nhận rõ hơn tình yêu gốc rễ cội nguồn và tận hưởng không khí gia đình đầm ấm sum vầy.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast