Kịp thời, khách quan trong rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thời gian qua, các cấp, ngành ở tỉnh ta đã tích cực phối hợp triển khai nghiêm túc và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Võ Xuân Linh cho biết, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có số lượng đối tượng người có công thuộc Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng khá lớn: 297.740 hồ sơ. Vì vậy, việc triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời Chỉ thị 23 cũng là cơ hội lớn để đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, từ đó, khắc phục các thiếu sót, chậm trễ. Sau hội nghị triển khai tập huấn của T.Ư, tỉnh, phòng LĐ-TB&XH và ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã đã kịp thời tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền ban hành chỉ thị, kế hoạch; tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện. 100% xã, phường, thị trấn thành lập ban rà soát và 2.157 thôn, xóm, tổ dân phố thành lập tổ rà soát.

Kịp thời, khách quan trong rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công  ảnh 1
Cán bộ Ban Chỉ đạo tổng rà soát cấp tỉnh kiểm tra các hồ sơ tại tổ rà soát tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh.

Để người dân hiểu rõ, hiểu đúng, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia cuộc tổng rà soát theo Chỉ thị 23, ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp đã dành thời lượng khá lớn cho công tác thông tin, tuyên truyền. Ngoài hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài của tỉnh, huyện, thì hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn và khu dân cư thường xuyên phát 2 lần/ngày trong thời gian diễn ra rà soát. Cùng với đó, BCĐ phát hành gần 3.000 cuốn sổ tay tài liệu tóm tắt một số nội dung cơ bản về chính sách người có công để phục vụ công tác tổng rà soát.

BCĐ tỉnh đã tổ chức 3 đoàn, tiến hành kiểm tra 2 đợt tại 12 huyện, thành phố, thị xã và một số xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát đột xuất tại các xã, phường, thị trấn về việc tổ chức tổng rà soát, thực hiện phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Những kết quả bước đầu

Sau 9 tháng triển khai rà soát tại xã điểm Thạch Lưu (Thạch Hà), đến nay, các huyện, thành phố, thị xã đã hoàn thành tổng hợp kết quả và tổ chức sơ kết công bố tại cấp huyện. Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, nhìn chung, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã bám sát chủ trương, kế hoạch; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, bài bản, đúng quy trình; huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Đến nay, đã rà soát được 66.390 đối tượng, trong đó, đối tượng hưởng đúng 63.378; đối tượng hưởng chưa đầy đủ 2.700; đối tượng hưởng sai 312.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Võ Xuân Linh, trong quá trình rà soát, BCĐ Tổng rà soát cấp tỉnh đã tiếp nhận nhiều thông tin do người dân phản ánh, tập trung vào một số nội dung như: đối tượng TNXP hưởng chế độ theo Quyết định 104 chưa điều chỉnh trợ cấp theo Quyết định 40; đối tượng thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 nhưng chưa nhận được tiền; trợ cấp thờ cúng liệt sỹ; một số đối tượng hưởng sai chế độ… Sở LĐ-TB&XH đã trực tiếp giải thích, trả lời qua điện thoại cho đối tượng theo thẩm quyền, hoặc chuyển thanh tra Sở xử lý; cùng BCĐ cấp huyện kiểm tra, xử lý và báo cáo BCĐ tỉnh đối với những đối tượng hưởng sai, những người tham gia nhưng chưa được giải quyết chế độ. Đặc biệt, có 28 thông tin Sở đang báo cáo Cục Người có công Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Theo đánh giá của BCĐ Tổng rà soát cấp tỉnh, việc rà soát liên quan đến nhiều chính sách và nhiều đối tượng nên khi triển khai gặp một số khó khăn, lúng túng. Trong quá trình tổ chức rà soát, vẫn còn một bộ phận cán bộ, thành viên tổ rà soát và người dân chưa nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Mặt khác, với kiến nghị bỏ phiếu kín, đưa vào rà soát các đối tượng không thuộc diện trong phạm vi rà soát lần này hoặc yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan để xác minh, xin ý kiến nhân dân làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và mục đích, yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, các thành viên ban rà soát, tổ rà soát chủ yếu làm việc ở những lĩnh vực chuyên môn khác; do đó, quá trình chỉ đạo, hướng dẫn gặp không ít khó khăn trong việc cập nhật thông tin vào phiếu, ghi phiếu còn nhiều sai sót...

Theo kế hoạch, đến tháng 8/2015, UBND tỉnh sẽ “chốt” danh sách rà soát, gửi kết quả cho Bộ LĐ-TB&XH và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam để tổng hợp báo cáo Chính phủ và Quốc hội. Để đảm bảo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, các cấp, ngành cần tiếp tục phối hợp, tập trung cao cho công tác rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Việc rà soát phải tổ chức dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast