Kỳ Anh gượng dậy sau lũ

(Baohatinh.vn) - Đời sống vốn còn nhiều khó khăn, vất vả, nay vừa gánh chịu hậu quả nặng nề từ đợt mưa lũ vừa qua càng khiến bà con vùng Thượng Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thêm phần gian nan, khó nhọc..

ky anh guong day sau lu

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh kiểm tra tình hình thiệt hại và động viên bà con khôi phục sản xuất

Chúng tôi trở lại các xã vùng Thượng Kỳ Anh sau gần một tuần cơn lũ đi qua. Nhìn làng quê tiêu điều, những nương sắn, nương ngô đổ rạp, những bụi tre làng trơ rễ nằm đổ nghiêng đổ ngã ven bờ đường, cây cỏ nhuốm một màu bùn đất càng thấy sự tàn phá ghê gớm của trận mưa lũ vừa qua.

Ông Nguyễn Xuân Toán - xã Kỳ Thượng nhớ lại: "Tôi đã sống đến gần 60 tuổi nhưng đây là lần thứ 2 trong đời chứng kiến đợt mưa lũ lớn như vậy xảy ra trên địa bàn xã. Nước về nhanh quá, không kịp làm gì hết. Nhà nuôi gần 200 con gà thì bị nước cuốn trôi đi hết, chỉ sót lại chừng 5 - 7 con".

ky anh guong day sau lu

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông trên địa bàn

Với ông Võ Văn Khánh (xã Kỳ Lạc) thì việc chạy lũ trong đợt mưa vừa rồi sẽ luôn in đậm trong tâm trí, bởi khi nước lũ tràn về, ngập đến gần nóc nhà của gia đình thì mọi tài sản, vật dụng, nhu yếu phẩm đều chìm trong nước lũ.

"Vì lâu lắm mới xảy ra lũ lớn như vậy nên không kịp thu dọn bất cứ thứ gì trong nhà. May mà còn kịp lùa đàn lợn 30 con lên phía trên đồi để tránh lũ" - ông Khánh chia sẻ.

Theo thống kê từ huyện Kỳ Anh, trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm 381 hộ bị ngập nặng, hơn 123 ha diện tích trồng trọt bị hư hỏng hoàn toàn; 259,5ha hồ nuôi cá nước ngọt bị ngập, trôi; 4.649 con gia cầm bị chết và trôi. Đường xá, kênh mương, cầu cống bị hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng, trong đó các xã vùng Thượng là những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.

ky anh guong day sau lu

Nhiều diện tích gây trồng bị đổ rạp, hư hỏng nặng

Mặc dù những con số thiệt hại trên chưa thể so với vùng rốn lũ Hương Khê, Vũ Quang song đối với các xã vùng thượng Kỳ Anh vốn đời sống người dân còn rất khó khăn, thiếu thốn, hạ tầng giao thông còn hết sức yếu kém nay gánh chịu thêm những thiệt hại như vậy sẽ khiến cho công tác khắc phục thêm phần gian nan, vất vả.

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Vũ Trung Tiến: Đây là đợt lũ lịch sử đối với Kỳ Thượng từ trước đến nay nên khi lũ về bà con hết sức hoang mang. Dù không có thiệt hại về người nhưng hậu quả lũ để lại cho xã là nặng nề, nhất là mạng lưới hạ tầng và. Hiện nay, tâm lý bà con cũng dần ổn định lại, song để khắc phục hậu quả phải có thời gian dài sau đó.

Sau khi lũ rút, chính quyền huyện Kỳ Anh đã vào cuộc quyết liệt để khắc phục hậu quả. Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn cho biết: Huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương, triển khai các đội tình nguyện giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa sang nhà cửa cho các hộ dân bị ngập lụt; phân phát kịp thời các hàng cứu trợ từ các tổ chức, cá nhân để giúp bà con tạm thời ổn định cuộc sống. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện tu sửa các đoạn đường, cầu cống bị hư hại trong lũ.

Lũ qua đi, nhưng hậu quả mà nó để lại cho người dân các xã vùng thượng Kỳ Anh, đặc biệt là các xã Kỳ Lâm, Kỳ Thượng, Kỳ Lạc, Kỳ Sơn, Kỳ Trung, Kỳ Hợp, Kỳ Tây là rất nặng nề. Hơn lúc nào hết chính quyền và bà con nhân dân nơi đây rất cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cấp, ngành, các nhà hảo tâm để thêm phần động lực vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast