Kỳ cuối: Cơ quan chức năng thiếu quyết liệt, có dấu hiệu né tránh!

Để xẩy ra những sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa, phần lỗi chính thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Thế nhưng, sự việc đổ vỡ thì các ngành chức năng cấp tỉnh lại có dấu hiệu thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm, kể cả khi đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ...

Nhiều dấu hiệu mờ ám ở Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa

> Kỳ I: Đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã không đúng sự thật

> Kỳ II: “Hành trình” lấn chiếm và sử dụng đất bất hợp pháp...

> Kỳ III: Dạy nghề cho người khuyết tật chỉ là chiêu bài...

Từ thực tế những gì đã xẩy ra ở Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa cho thấy công tác quản lý nhà nước về đất đai và hoạt động dạy nghề, GQVL cho người tàn tật còn rất nhiều hạn chế. Chính sự yếu kém, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh đã góp phần tạo nên sự mất ổn định và các sai phạm kéo dài ở Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa. Trước hết, trách nhiệm lớn nhất thuộc về chính quyền địa phương và Sở TN&MT đã buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai dẫn tới trung tâm này đã tự ý bao chiếm, cơi nới và sử dụng bất hợp pháp một diện tích đất lớn.

Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa, thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh - Thạch Hà. (Ảnh chụp tháng 6/2013).
Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa, thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh - Thạch Hà. (Ảnh chụp tháng 6/2013).

Chính quyền xã không chỉ tự ý cấp bán 500 m2 đất trái thẩm quyền mà khi phát hiện hành vi lấn chiếm, mua bán đất đai bất hợp pháp đã không kịp thời ngăn chặn nên vấn đề ngày càng trở nên phức tạp. Cùng với đó, Sở LĐ-TB&XH cũng chưa làm tốt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho người tàn tật và trẻ mồ côi. Việc cho phép thành lập Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa cũng đã cho thấy sự tùy tiện của UBND huyện Thạch Hà khi chưa đủ các điều kiện theo quy định...

Trách nhiệm, sai sót của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng là điều không thể phủ nhận. Điều đáng quan tâm, đó là, khi UBND tỉnh vào cuộc, có kết luận thu hồi 11.827m2 đất sử dụng trái phép, rút Quyết định thành lập Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa… và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành thực hiện chức năng của mình để giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng xem ra, các ngành vẫn “bình chân như vại”, còn chính quyền huyện xã chạy đôn chạy đáo. Đáng buồn hơn, các sở, ngành cấp tỉnh lại có dấu hiệu thoái thác trách nhiệm, đùn đẩy lẫn nhau.

Đến thời điểm 30/6/2013, nghĩa là sau hơn 1 tháng kể từ ngày UBND tỉnh giao nhiệm vụ, các cơ quan hữu quan cấp tỉnh như: Sở TN&MT, Sở LĐ-TB&XH, Cục Thuế, Sở KH&ĐT... vẫn chưa có động thái vào cuộc. Khi phóng viên liên hệ để tìm hiểu thông tin, thì người nọ lại chuyền “quả bóng” trách nhiệm cho người kia, ngành này lại chỉ sang ngành khác và cuối cùng là quy tất cả trách nhiệm về cho cơ sở!

UBND huyện Thạch Hà chủ trì buổi làm việc lấy ý kiến về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định 683.
UBND huyện Thạch Hà chủ trì buổi làm việc lấy ý kiến về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định 683.

Đặc biệt là Sở TN&MT - một trong những đơn vị chủ lực giúp UBND tỉnh thực hiện Kết luận 170 và Thông báo 189 về xử lý vi phạm của Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa. Theo phân công, sở này được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và UBND huyện Thạch Hà hoàn thiện các thủ tục thu hồi 11.826,9 m2 đất; kiểm tra cụ thể, tính toán công tôn tạo, giá trị phần tài sản trên đất trong phạm vi 500 m2 do xã Thạch Vĩnh cấp trái thẩm quyền và phải hoàn thành báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2013.

Thế nhưng, đến giờ chót, các nội dung trên chưa được sở này triển khai thực hiện! Có chăng, chỉ mới dừng lại ở mức độ cử một chuyên viên của Phòng Thanh tra dự họp, giúp UBND huyện Thạch Hà thu hồi, hủy bỏ Quyết định 683 về thành lập Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa.

Công trình xây dựng trái phép bị tháo dỡ nay đã được dựng lại nhiều gian hơn
Công trình xây dựng trái phép bị tháo dỡ nay đã được dựng lại nhiều gian hơn

Trao đổi về vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở TN-MT Lê Nam Sơn (thay mặt giám đốc Sở) thoái thác: “Chúng tôi chưa từng tham mưu cho UBND tỉnh cấp đất cho Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa nên không chủ trì. Do xã và huyện làm sai nên muốn có phương án giải quyết thì dưới xã và huyện phải có hồ sơ trình lên....”. Và, chúng tôi thực sự “sốc” hơn khi vị này “kêu oan”: “Trong Kết luận 170 nói chúng tôi buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai là hơi nặng. Vì sai phạm là ở địa phương, sở không có trách nhiệm hoặc nếu có, cũng rất ít!”. Là ngành có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh về lĩnh vực quản lý đất đai, vậy mà khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ lại đùn đẩy, thoái thác, ngồi yên chờ cơ sở trình hồ sơ thì có lẽ không còn gì để nói

Phải chăng, đây chính là một trong những nguyên nhân chính hình thành nên những sai phạm về lĩnh vực quản lý đất đai – một lĩnh vực hiện đang nóng trên địa bàn nói chung, Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa nói riêng.

Với cách làm và tinh thần vào cuộc đó, chúng tôi quan ngại rằng, các nội dung của Kết luận 170 và Thông báo 189 của UBND tỉnh chưa biết bao giờ mới được thực hiện? Phép nước liệu có được thực thi? Chính quyền cơ sở liệu có nhận được sự giúp đỡ cần thiết từ các cơ quan chuyên môn? Câu trả lời xin được dành cho những người trong cuộc!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast