Lại phát hiện “cát lợn” tại một gia đình ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Trong lúc mổ thịt con lợn nái nhiều năm tuổi vào chiều 28/1, gia đình anh Dương Thế Sơn (trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện 3 vật thể lạ.

lai phat hien cat lon tai mot gia dinh o ky anh

Hình ảnh 3 khối vật thể lạ được phát hiện khi mổ thịt con lợn nái của gia đình anh Sơn

Anh Dương Thế Sơn cho biết, 3 vật thể cứng, màu xanh đậm lẫn sợi vàng kết thành một khối này nằm trong dạ dày con vật.

Sau khi rửa sạch, vật thể to nhất hình bầu dục có trọng lượng 0,5kg, 2 vật thể còn lại mỗi cái nặng 0,1kg. Điều đặc biệt, 3 vật thể này đều tỏa mùi phảng phất mùi thơm như thuốc bắc.

"Sau khi nghe gia đình mổ lợn phát hiện dị vật, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến nhà chúng tôi xem dị vật này. Theo một số người, dị vật này là "trư sa" hay còn gọi là "cát lợn" mà người dân thường hay nhắc đến" - anh Sơn nói.

Theo tài liệu Đông y, cát lợn (hay còn gọi là trư sa, trư bảo) là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của con lợn như trong dạ dày, ruột hay mật. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật chất này giống như một loại ngọc quý.

Cát lợn được tạo thành nếu thời gian đủ dài sẽ có mùi thơm thảo mộc nhẹ nhàng, đặc biệt khi để trong không khí. Mặc dù trong các tài liệu y học cổ có ghi chép về trư sa nhưng y học hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của nó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast