Làng Mai Lâm và tục cúng giỗ Chiêu Trưng Đại vương

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, người dân làng Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại tụ họp về đền thờ vọng Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi để cùng chuẩn bị mâm cỗ cúng trong ngày giỗ của ngài, thể hiện lòng biết ơn của hậu thế đối với tiền nhân.

Làng Mai Lâm và tục cúng giỗ Chiêu Trưng Đại vương

Đền thờ vọng Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi ở làng Mai Lâm

90 năm tuổi đời, trải qua 28 năm gắn bó với công việc thủ từ ở ngôi đền thiêng này, hàng năm, mỗi dịp lễ tết, nhất là ngày kỵ của Chiêu Trưng Đại vương, ông Phạm Trọng Việt lại cùng với những thành viên trong Ban nghi lễ tất bật chuẩn bị từ cây cờ đến tranh phục hành lễ.

Ông Việt cho biết: “Tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng việc chuẩn bị lễ giỗ của ngài đã trở thành thói quen, thành thông lệ, nên dù ít hay nhiều, tôi cũng muốn cùng mọi người góp sức mình cho công tác chuẩn bị”.

Làng Mai Lâm và tục cúng giỗ Chiêu Trưng Đại vương

Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng cụ Phạm Trọng Việt luôn chăm sóc, lau dọn đền thờ chu đáo

Hàng trăm năm nay, lễ giỗ Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi ở đền thờ vọng thuộc xóm Mai Lâm đã trở thành tục lệ của người dân địa phương. Tương truyền, trong một lần giỗ ngài, trời bỗng chuyển mưa to, gió lớn, thuyền nhỏ thô sơ nên người dân Mai Phụ không thể sang đền thờ chính ở núi Nam Giới dâng hương. Sau đó, dân làng đã cùng nhau gom góp công của, xin xây đền thờ vọng ngài ở ngay bên bờ biển thuộc làng Mai Lâm.

Làng Mai Lâm và tục cúng giỗ Chiêu Trưng Đại vương

Ban Lễ nghi chuẩn bị cờ, trang phục cho dịp tế lễ

Từ đó đến nay, lễ giỗ được người dân trong làng tổ chức chu đáo bắt đầu từ chiều 1/5 (AL) bằng mâm cỗ cúng thiết linh (rước vong linh ngài sang đền thờ chính) và ngày 3/5 (AL) tổ chức cúng hồi linh cho ngài.

Ông Phạm Bá Báu - một người dân ở Mai Lâm cho biết: “Dù nhiều hay ít, mỗi năm, tôi cùng con cháu đều góp công đức để cùng bà con làm giỗ. Trong đời sống tinh thần của người dân chúng tôi, việc cúng giỗ ngài không chỉ là nét văn hóa tâm linh, mà còn thể hiện lòng thành kính, sự tri ân của hậu thế đối với một vị tướng tài ba, lỗi lạc mà khi thác xuống, đã trở thành vị thần trấn giữ cửa biển, bảo vệ bình an cho cuộc sống của người dân”.

Làng Mai Lâm và tục cúng giỗ Chiêu Trưng Đại vương

Người dân treo cờ mừng đón lễ hội

Ông Nguyễn Xuân Hải - Ban lễ nghi đền thờ vọng Lê Khôi cho biết: “Mâm cỗ cúng trong ngày giỗ Chiêu Trưng Đại vương được chúng tôi chuẩn bị hết sức công phu, với 13 mâm cỗ xôi, gà, chè, oản… Để mua các phẩm vật, hương hoa, những người phụ nữ trong làng cũng phải tìm đến những địa chỉ uy tín. Việc mua bán đã hết sức cẩn thận, nhưng lựa chọn người làm gà cho các mâm cỗ lại càng khắt khe hơn".

Hội người cao tuổi trong làng sẽ chọn ra một cụ ông khỏe mạnh, gia đình phải song toàn. Đặc biệt là trong gia thất, dòng họ không có tang khó. Sau khi lựa chọn được người hội tụ các yếu tố ấy, Ban lễ nghi sẽ tiến hành dâng hương, nếu được sự đồng ý của ngài trong một đài âm dương thì việc lựa chọn xem như đã được nhất trí”.

Ngày giỗ hàng năm là dịp người dân làng Mai Lâm háo hức mong chờ và hồi hộp chuẩn bị. Người nào được lựa chọn đảm nhận các khâu quan trọng trong chuẩn bị mâm cỗ thì coi như đó là một hồng phúc mà Đại vương ban cho. Đó cũng là một trong những yếu tố để những người già ở thôn Mai Lâm luôn cố gắng sống mẫu mực, dạy bảo con cháu biết hòa thuận, hiếu đễ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast