Lãnh đạo tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão Haiyan

Hôm nay, 9/11, lãnh đạo tỉnh và các ngành đã đi kiểm tra công tác phòng chống siêu bão Haiyan tại một số địa phương...

> Chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống đột xuất, đảm bảo an toàn người và tài sản

Chiều 9/11, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thiều Đình Duy đã đi kiểm tra các phương án đối phó với siêu bão Haiyan tại các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình vàPhó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy kiểm tra công tác di dời dân tại xóm Minh Hải (Thạch Hải, Thạch Hà...
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình vàPhó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy kiểm tra công tác di dời dân tại xóm Minh Hải (Thạch Hải, Thạch Hà...

Kiểm tra các phương án đối phó với siêu bão Haiyan, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo huyện Nghi Xuân tiếp tục di dời 2.611 hộ dân tại các xã ven biển đến nơi an toàn đồng thời chuẩn bị phương án đối phó với lũ quét ở các xã Xuân Lam, Xuân Lĩnh, Xuân Hồng. Lộc Hà nhanh chóng di dời hơn 4 nghìn hộ dân trong vùng nguy hiểm. Thạch Hà khẩn trương di dời hai xóm Minh Hải, Đại Hải (Thạch Hải) ngay trong đêm đến nơi an toàn.

...động viên người dân Cương Gián (Nghi Xuân) di dời đến nơi trú ẩn an toàn
...động viên người dân Cương Gián (Nghi Xuân) di dời đến nơi trú ẩn an toàn

Để chủ động ứng phó với mưa bão, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo các địa phương kiểm tra và có kế hoạch đảm bảo an toàn cho người dân sống ven biển, ven cửa sông, khu bến cảng, khu nuôi trồng thủy sản, khu vận tải, các công trình, dự án trọng điểm đang được thi công; kiểm tra an toàn các hồ đập, các vị trí xung yếu; chủ động các phương án đảm bảo giao thông trên các tuyến trọng điểm…

Các địa phương chủ động triển khai thực hiện phương án "4 tại chỗ", không chủ quan lơ là, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống đột xuất, bất ngờ, đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhà nước và nhân dân. Phân công các đồng chí cấp ủy, lãnh đạo các ban, ngành xuống tận thôn, xóm chỉ đạo, hướng dẫn, giúp nhân dân triển khai các phương án ứng phó với bão.

...kiểm tra các phương án đối phó với bão tại Cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà)
...kiểm tra các phương án đối phó với bão tại Cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà)

Ngư dân nhanh chóng tiến hành che chắn ngư cụ, chằng néo nhà cửa để chống bão. Các địa phương phối hợp với lực lượng Biên phòng trên địa bàn kêu gọi tàu thuyền vào nơi ẩn nấp, đặc biệt không cho bất kỳ một thuyền bè nào tiếp tục ra khơi.

Chiều 9/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Trần Minh Kỳ đã đi kiểm tra một số công trình hồ đập trên địa bàn Hương Khê.

Toàn huyện Hương Khê có 140 hồ đập, trong đó 60 hồ đập trong tình trạng mất an toàn. Hiện, huyện đã triển khai các phương án an toàn hồ đập và chuẩn bị di dời dân trong diễn biến cấp thiết.

Hiện nay, mực nước tại công trình thủy điện Hố Hô đạt 62,8 m, đã mở cống xả tràn với lưu lượng 117 m3/s. Trong diễn biến mưa lũ lớn, đơn vị quản lý sẽ mở 3 cánh cửa van cung, đưa mực nước trở về mức trần thấp nhất.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ biểu dương việc thực hiện nghiêm quy trình vận hành của Nhà máy Thủy điện Hố Hô; đặc biệt lưu ý nhà máy cần cắt cử túc trực 24/24, theo dõi mực nước để có phương án điều tiết nước hợp lý. Theo đó, phải phối hợp thường xuyên với địa phương, liên tục thông tin quy trình vận hành xả lũ đến tận người dân để có phương án xử lý kịp thời.

Phó chủ tịch TT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ lưu ý, Nhà máy Thủy điện Hố Hô cần tiếp tục theo dõi mực nước để điều tiết hợp lý
Phó chủ tịch TT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ lưu ý, Nhà máy Thủy điện Hố Hô cần tiếp tục theo dõi mực nước để điều tiết hợp lý

Đối với công trình Đập Họ (Hương Long) - một trong những điểm xung yếu nhất về hồ đập trên địa bàn Hương Khê, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ yêu cầu huyện chỉ đạo mở rộng cửa tràn, tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa bão để có phương án di dời dân vùng hạ du. Đồng chí cũng lưu ý, diễn biến cơn bão HaiYan rất phức tạp, do đó cần chủ động di dời hơn 3600 hộ dân thuộc vùng lũ quét, vùng nguy cơ sạt lở đất, vùng hạ du công trình và vùng ngập sâu khi nguy cấp.

Thủy điện Hố Hô đã mở xả với lưu lượng 117 m3/s
Thủy điện Hố Hô đã mở xả với lưu lượng 117 m3/s

Đến thời điểm hiện nay, xã Phúc Trạch đã phát động bà con tập trung giằng néo nhà cửa, phát quang cây cối để phòng tránh bão HaiYan. Trực tiếp kiểm tra, động viên bà con nhân dân, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhắc nhở đây là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay, do đó nhân dân cần lường trước các phương án để kịp thời ứng phó. Trong diễn biến mưa bão lớn, kịp thời di dời dân vùng nguy hiểm đến nơi tránh bão an toàn.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bão số 14 tại xã Phúc Trạch
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bão số 14 tại xã Phúc Trạch

Cũng trong dịp này, Thường trực UBND tỉnh đã đến động viên, nhắc nhở cán bộ, giáo viên trường Mầm non xã Lộc Yên kịp thời giằng néo cẩn thận phòng học, kê gác và bảo vệ tốt sách vở và dụng cụ học tập cẩn thận để các cháu có thể quay trở lại trường ngay sau khi mưa bão kết thúc.

Sáng 9/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại huyện miền núi Vũ Quang.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại Đập Khe Chẹt – Thị trấn Vũ Quang

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại Đập Khe Chẹt – Thị trấn Vũ Quang

Sau khi đi kiểm tra 2 công trình hồ đập xung yếu Khe Chẹt – Thị trấn Vũ Quang, khe Xai – xã Hương Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu huyện cần tập trung theo dõi diễn biến và thông tin kịp thời tin bão đến tận mọi người dân. Các thành viên Ban chỉ huy PCBL – CHCN huyện kết hợp với các cơ quan ban ngành xuống chỉ đạo các địa phương, bà con nhân dân chủ động neo giằng. chằng chống nhà cửa, sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Cần chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc giao thông; bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, lập rào chắn tại các khu vực xung yếu, nguy hiểm như: ngầm qua suối, đường ngập, đò ngang, đò dọc... để đảm bảo an toàn cho người dân...; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ, để xảy ra tai nạn do bất cẩn.

Chiều 9/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 14 (HaiYan) tại một số công trình hạ tầng thuộc địa bàn 2 huyện Hương Sơn và Vũ Quang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra công tác ứng phó vơi bão số 14 tại cầu Sơn Trà, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra công tác ứng phó vơi bão số 14 tại cầu Sơn Trà, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn

Trong chuyến kiểm tra chiều nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra tại cầu Sơn Trà, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn và cầu Giồng, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang. Cầu Sơn Trà được hiện đang trong quá trình thi công thay thế cho chiếc cầu cũ bị hư hỏng còn cầu Giồng hiện đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng do xây dựng đã lâu.

Tại các công trình này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu đơn vị thi công cần sớm triển khai phương án di dời phương tiện, thiết bị và cán bộ công nhân đến nơi trú ẩn an toàn trước lúc cơn bão vào nhằm tránh thiệt hại thấp nhất về người và của. Cùng đó, đơn vị thi công phải cử cán bộ túc trực 24/24 giờ để nắm bắt và thông báo kịp thời mọi diễn biến để có phương án kịp thời khắc phục, trường hợp đường tránh cầu Sơn Trà bị ngập do nước dâng cao, đơn vị thi công phải chuẩn bị phương án cho người và xe ô tô cứu hộ đi qua để kịp thời ứng cứu cho bà con nhân dân.

...và tại cầu Giồng, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang

...và tại cầu Giồng, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang

Đối với cầu Giồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Vũ Quang cần tiếp tục theo dõi hiện trạng, không để xe có trọng tải quá 5 tấn đi qua và phải chủ động công tác "4 tại chỗ" đối với tất cả các công trình hồ đập, cầu cống trên địa bàn.

Cũng trong sáng nay (9/11) Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra công tác xả hồ Kẻ Gỗ và hồ Bộc Nguyên.

Đến 12 giờ trưa nay đã lưu lượng xả đã tăng lên 365 m3/giây.

Đến 12 giờ trưa nay đã lưu lượng xả đã tăng lên 365 m3/giây.

Theo báo cáo của Công ty TNHH 1 thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh hiện nay mực nước tại hồ Kẻ Gỗ đang ở cao trình 30,5. Thực hiện công điện số 31/CĐ-UBND ngày 08/11/2013 của UBND tỉnh v/v chủ động đối phó với siêu bão HaiYan, theo đó hồ Kẻ Gỗ phải đảm bảo ở mức cao trình 29, hoàn thành trước 16 giờ ngày 10/11. Để bảo vệ hồ Công ty đã triển khai mở xả tràn bắt đầu từ 19 giờ ngày 8/11 với lưu lượng 215 m3/giây và đến sáng ngày 9/11 tăng lưu lượng lên 315m3/giây, đến 12 giờ trưa nay đã tăng lên 365 m3/giây.

Qua kiểm tra thực tế đoàn công tác đã đề nghị Công ty TNHH 1 thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh; theo dõi diễn biến tình hình thực tế lượng mưa, thủy triều và ngập lụt ở vùng hạ du. Đặc biệt cần lưu ý vấn đề điều tiết liên hồ: Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên phù hợp để vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hồ vừa hạn chế ngập lụt tại các địa phương. Với phương án xả tràn ở hồ Bộc Nguyên là xả lũ tự do vì vậy cần điều tiết xả tràn lũ hồ Kẻ Gỗ một cách hợp lý; cử cán bộ công nhân viên tổ chức trực 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo diễn biến về cho Ban chỉ huy PCLB tỉnh.

Đối với hồ Bộc Nguyên, đoàn đã kiểm tra thực tế, thống nhất tiếp tục mở rộng cửa tràn phụ, đưa về tràn cũ trước đây, hạ cao trình từ cốt 20 xuống cốt 18,5, với chiều dài mở rộng 15,5 m; yêu cầu Công ty một thành viên cấp nước và xây dựng đảm bảo hoàn thành việc xả tràn trước 10 giờ ngày 10/11.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast