Lên Vũ Quang xem đất lở

Cứ sau một đợt mưa lũ, nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất vườn, đất nhà ở lại bị sạt lở - đó là thực trạng đáng buồn đã và đang diễn ra dọc 2 bên bờ Ngàn Sâu, Ngàn Trươi ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Diện tích đất sản xuất bị thu hẹp, nhiều hộ dân phải di chuyển đến nơi ở mới .. . Những tác động của thiên tai đã gây cho người dân không ít khó khăn, lo lắng.

Cứ sau một trận lũ khuôn mặt của ông Nguyễn Xuân Tùng thôn Đồn Thượng - xã Đức Liên lại thêm đượm buồn, bởi diện tích đất hương hỏa cha ông để lại cứ bị cuốn tuột xuống sông theo dòng nước lũ. Điều đáng lo ngại nhất là bờ sông Ngàn Sâu ngày càng xích lại gần ngôi nhà ở. Không chỉ sạt lở, cơn lũ vừa qua còn tạo ra một dòng chảy xuyên qua vườn nhà ông, cuốn trôi hàng trăm m3 đất đá, tạo ra một lòng chảo giữa vườn.

Ông Nguyễn Xuân Tùng - Thôn Đồn Thượng xót xa nhìn đất lở

Chợ Đức Hương được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng, và là nơi giao lưu buôn bán trao đổi hàng hóa của các xã Đức Hương, Đức Liên và các tư thương miền xuôi. Sau nhiều đợt mưa bão, giờ đây ngôi chợ đã nằm ngay sát bờ sông.

Chợ Đức Hương huyện Vũ Quang nằm chơi vơi bên dòng sông Ngàn Sâu

Huyện Vũ Quang có tuyến đường sông dài gần 100km, có gần 1.000 hộ dân sống dọc hai bên bờ sông. Theo báo cáo của huyện Vũ Quang mỗi năm có trên 5ha đất nông nghiệp, đất vườn, đất nhà ở bị cuốn trôi. Lòng sông ngày càng rộng, đất đai hai bên bờ sông ngày càng bị thu hẹp đó là thực tế đang xẩy ra tại huyện Vũ Quang.

Nhiều hộ dân sống sát mép bờ sông Ngàn Sâu

Mới đây dự án xây kè chống sạt lở đã được triển khai tại xã Ân Phú huyện Vũ Quang, nhưng mới chỉ giải quyết được phần hạ lưu sông Ngàn Sâu, còn ở thương lưu sông Ngàn Sâu, Ngàn Trươi với chiều dài hàng chục km, hàng ngày hàng giờ đất vẫn đang tuồn ra biển cả.

Hai bên sông Ngản Sâu bị sạt lở nghiêm trọng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast