Lộ dần đường đi của bão Parma

Đến hôm nay(7-10), dường như dự báo đường đi của bão Parm đã bắt đầu thống nhất hơn

Lộ dần đường đi của bão Parma ảnh 1

Dự báo của Hải quân Mỹ

Đến tối muộn ngày 6/10, trên các trang mạng dự báo bão quốc tế, đường đi của cơn bão khó đoán Parma (bão số 10) đã rõ ràng hơn. Nếu như những ngày trước các trang mạng đưa ra nhiều phán đoán khác nhau thì nay hầu như đều cho rằng trong những ngày tới, bão Parma sẽ đi sâu vào biển Đông nước ta.

Dự báo của Hong Kong

Trang dự báo của Hải quân Mỹ, Hong Kong và TSR (Đại học London) đều đưa ra cảnh báo sau khi rời đảo Luzon, bão sẽ đi sâu vào biển Đông, nhằm hướng đảo Hải Nam (Trung Quốc) tiến tới. Điều đặc biệt là trong những ngày tới, sức mạnh của cơn không hề giảm đi.

Dự báo của TSR

Còn trong bản tin phát lúc 21h30 của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cũng cùng nhận định bão số 10 sẽ vào biển đông nước ta trong những ngày tới. Tính đến 19h ngày 6/10, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 120,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển phía Tây Bắc đảo Luzon (Philippin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Theo cơ quan này, trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển chậm theo hướng giữa Nam Đông Nam và Nam, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và bão vẫn tiếp tục chà xát đảo Luzon với sức mạnh không đổi.

Tuy nhiên, trong ngày tiếp theo, hướng di chuyển của bão số 10 sẽ thay đổi: giữa Tây Nam và Tây Tây Nam. Lúc này tâm bão nằm ngay trên vùng bờ biển phía Tây đảo Luzon.

Và dự báo của Việt Nam

Ngày thứ 3, bão vẫn sẽ giữ hướng di chuyển giữa Tây và Tây Tây Nam. Đến 19 giờ ngày 9/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc, 119,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa 740 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Cơ quan khí tượng thuỷ văn TƯ cảnh báo, do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Theo cơ quan này, do tác động của các yếu tố môi trường quanh bão, đặc biệt là tương tác với siêu bão Melor, có cường độ mạnh cấp 14, nên diễn biến của bão số 10 còn có thể thay đổi khác với nhận định trên.

Nguồn: Toquoc.gov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast