Lộc Hà khẩn trương rà soát, hỗ trợ làm nhà cho người có công

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng, thời gian qua, huyện Lộc Hà đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sớm rà soát, triển khai đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Lộc Hà khẩn trương rà soát, hỗ trợ làm nhà cho người có công ảnh 1

Cán bộ huyện Lộc Hà và xã Thạch Bằng đến chia sẻ niềm vui với ông Trần Đình Hùng, thôn Phú Xuân, trong ngôi nhà vừa được hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay từ những ngày đầu mới triển khai, UBND huyện đã thành lập ban chỉ đạo do Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban. Ban chỉ đạo đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương tiến hành rà soát tất cả các đối tượng đáp ứng đủ yêu cầu để từ đó phân loại cụ thể.

Ông Trần Bá Thảo - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà cho biết: “Sau khi chủ trương hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng được triển khai, chúng tôi đã phối hợp thường xuyên với các địa phương tiến hành nhiều đợt rà soát kỹ, để lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ theo Quyết định số 22 của Chính phủ. Đây là việc làm thể hiện sự tri ân của Nhà nước đối với những người có công với cách mạng, chính vì vậy, trong quá trình soát xét, đòi hỏi tính chính xác, tuyệt đối không được bỏ sót hoặc để sai đối tượng. Trước và sau khi rà soát, tất cả các nội dung liên quan đến chủ trương cũng như các đối tượng được hưởng hỗ trợ đều được Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thông báo thường xuyên trên loa phóng thanh đến tận thôn, xóm”.

Được biết, sau khi hoàn thành công tác rà soát, trên địa bàn huyện có 351 trường hợp phù hợp với các yêu cầu theo Quyết định 22 của Chính phủ. Theo đó, việc hỗ trợ sẽ được chia làm 2 đợt, riêng đợt 1 có 175 đối tượng với 117 nhà xây mới và 58 nhà sửa chữa, tổng kinh phí thực hiện 5,84 tỷ đồng. Ông Phạm Hồng Cơ - Trưởng phòng Công thương, UBND huyện Lộc Hà chia sẻ: “Do việc hỗ trợ được chia làm 2 đợt nên đối với các đối tượng trên địa bàn xã về đích nông thôn mới trong năm nay, sẽ được chúng tôi ưu tiên làm trước để giúp địa phương hoàn thành tiêu chí số 9 - nhà ở dân cư. Hiện nay, chỉ trong thời gian chưa đầy 4 tháng, việc xây mới và sửa chữa nhà cho 175 đối tượng người có công trong toàn huyện đã được hoàn thành”.

Trong đó, nhiều nhất là Ích Hậu với 28 nhà, tiếp đó là Tân Lộc 22 nhà, Hồng Lộc 21 nhà, Hộ Độ 20 nhà...

Có mặt trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới của ông Trần Đình Hùng (thôn Phú Xuân, xã Thạch Bằng), chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan, phấn khởi của các thành viên trong gia đình. Ông Hùng không giấu nổi sự xúc động: “Tôi thực sự biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những hoàn cảnh khó khăn. Nếu không có sự hỗ trợ ban đầu này, có lẽ gia đình chúng tôi chẳng bao giờ dám nghĩ đến việc sẽ được ở trong một căn nhà lợp mái ngói”.

Theo lời kể của ông Đặng Quốc Bảo - Chủ tịch UB MTTQ xã Thạch Bằng thì ông Hùng là thương binh 3/4, đi bộ đội và bị thương năm 1969. Sau khi rời quân ngũ, ông trở về quê làm xã đội phó suốt hơn chục năm. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn vì hai vợ chồng ông có đến 9 người con, thậm chí, đến thời điểm này, ông bà vẫn đang hết sức chật vật với 5 miệng ăn trong nhà. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, người thân cùng hàng xóm láng giềng giúp công, giúp của, ông bà cũng đã xây được căn nhà mái ngói khang trang.

Cũng theo ông Bảo, xã Thạch Bằng có 102 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ thì trong những năm qua, xã đã huy động mọi nguồn lực làm nhà cho gần 30 đối tượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast