Lời ru yêu thương

(Baohatinh.vn) - H. - một bà mẹ 9X vừa sinh cậu con trai kháu khỉnh. Những ngày mới chào đời, cu Tom ngoan ngoãn ngủ trong vòng tay mẹ nhưng dần dần “khó tính” hơn, mẹ vật lộn cả tiếng đồng hồ mà vẫn không chịu ngủ...

H. không biết hát ru, đành cầu cứu đến thiết bị điện tử mở nhạc cho con nghe nhưng cu Tom vẫn khóc rè. Chỉ đến khi bà ngoại cất tiếng ru ầu ơ… Tom mới ngoan ngoãn chìm vào giấc ngủ.

Đây chỉ là một trong rất nhiều tình huống “dở khóc, dở cười” của các bà mẹ trẻ nuôi con thời nay mà tôi từng chứng kiến. Nhiều bà mẹ chỉ mải miết chuẩn bị những bộ quần áo, tã lót đẹp, chiếc nôi hiện đại hay sữa ngoại, sữa nội… mà quên đi một yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng bé là những lời ru mộc mạc, chân tình.

Ngày càng có nhiều bà mẹ chưa biết cách hát cũng như các bài hát ru con. Ngược lại, các mẹ phó mặc thiên chức thiêng liêng đó cho các thiết bị âm nhạc và cho rằng, những lời hát du dương do các ca sỹ thể hiện sẽ khiến con thích thú hơn là giọng ca “không chuyên” của mẹ mà không biết rằng, điều con trẻ cần chính là tình cảm người mẹ gửi gắm qua từng lời ru.

Không chỉ đưa bé vào giấc ngủ êm đềm, những lời hát ru tha thiết còn góp phần quan trọng trong việc hình thành ngôn ngữ; lắng nghe âm thanh cũng ảnh hưởng đến nhân cách, năng khiếu và suy nghĩ của bé. Bên cạnh đó, cũng tạo thành thói quen tốt cho bé, khi nghe mẹ hát ru là đã đến giờ đi ngủ.

Chị Ngọc Thúy (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đã làm mẹ của 2 đứa con, mình hiểu giá trị của lời hát ru trong thời gian đầu đời có ý nghĩa quan trọng như thế nào. Nhiều khi bị ốm, giọng ồm ồm nhưng vẫn cố hát ru để con yên tâm hơn khi luôn có mẹ kề bên vỗ về. Từ những câu hát ru mang hình ảnh quê hương nên khi ê a tập nói, con đã dần nhận thức được nhiều sự vật, hiện tượng...”.

Hát ru không chỉ cần khi sinh con ra mà ngay cả lúc còn trong bụng mẹ. Khoa học chứng minh, âm nhạc rất có ích cho sự phát triển tư duy của trẻ; những lời ru của mẹ còn là món ăn tinh thần vô cùng hữu hiệu, giúp tình mẫu tử thêm gắn kết.

Lời hát ru con đều xuất phát từ những bài đồng dao, ca dao, tục ngữ… mang tính chất nhẹ nhàng, dạy bảo, khuyên răn. Yêu thương và nuôi dạy con bắt đầu từ những điều giản dị như thế sẽ là mạch nguồn tưới mát tâm hồn trẻ thơ. Bởi hơn cả, câu hát còn chứa đựng những tâm sự của mẹ, tựa như:

“À, ạ... ơi… Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Con ơi muốn nên thân người

Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast