Lợn nhựa "đẻ" 17 tỷ đồng, giúp cả nghìn hội viên phụ nữ Cẩm Xuyên vượt khó

(Baohatinh.vn) - Từ những chi hội ban đầu cách đây hơn 10 năm, đến nay, 100% chị hội phụ nữ trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Mỗi năm, nguồn tiết kiệm từ lợn nhựa mang về hàng chục tỷ đồng giúp hàng nghìn hội viên nghèo phát triển kinh tế, làm nhà sạch, vườn đẹp.

Lợn nhựa “đẻ” 17 tỷ đồng, giúp cả nghìn hội viên phụ nữ Cẩm Xuyên vượt khó

Từ hỗ trợ của hội, chị Tươi đã thuận lợi để phát triển kinh tế hộ và thực hiện nuôi lợn nhựa hàng ngày

Gia đình chị Kim Thị Bé Tươi (thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Thành) thuộc hộ cận nghèo, chồng không có công ăn việc làm ổn định nên việc phát triển kinh tế hết sức khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên và thôn đã quyết định trích nguồn quỹ của mô hình “Lợn nhựa tiết kiệm” mua tặng chị 50 con gà giống, hỗ trợ kỹ thuật, thức ăn chăn nuôi và giúp chị làm đệm lót sinh học bảo vệ môi trường chăn nuôi.

Từ sự giúp đỡ của hội, chị Tươi đã mạnh dạn vay thêm nguồn vốn để phát triển đàn gà. Niềm hy vọng về một cuộc sống ấm no của chị Tươi cũng đang dần nhen nhóm. Chị Tươi cho hay: "Qua 3 tháng chăm sóc, đến nay, đàn gà phát triển rất tốt khiến vợ chồng tôi thêm tự tin vay tiền để mua thêm giống. Cùng với việc chăn nuôi, mỗi ngày từ những việc làm thêm của 2 vợ chồng, tôi cũng nuôi lợn tiết kiệm để vừa có thêm đồng vốn, vừa cùng chị em giúp đỡ nhau".

Lợn nhựa “đẻ” 17 tỷ đồng, giúp cả nghìn hội viên phụ nữ Cẩm Xuyên vượt khó

Từ tiền nuôi lợn nhựa, các cấp hội hỗ trợ chị Tươi phát triển đàn gà, mang lại nguồn thu quan trọng

Tại xã Cẩm Bình, phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm còn được chị em linh hoạt bằng nhiều hình thức như giúp vốn làm ăn, hỗ trợ xây dựng vườn mẫu. Chị Võ Thị Trúc (thôn Vinh Thái, xã Cẩm Bình) cho biết: “Ngoài việc giúp đỡ ngày công, đợt "mổ lợn" vừa rồi tôi còn được chị em hỗ trợ 5 tạ xi măng để làm mương thoát nước. Sự hỗ trợ đã tạo động lực cho tôi trong mục tiêu xây dựng vườn mẫu. Cũng từ đó, sau mỗi buổi chợ, mỗi lần có thu nhập trong vườn, dù ít hay nhiều, tôi cũng bỏ vào lợn tiết kiệm để vừa có thêm tiền, vừa để chung tay với chị em phát triển nguồn quỹ”.

Lợn nhựa “đẻ” 17 tỷ đồng, giúp cả nghìn hội viên phụ nữ Cẩm Xuyên vượt khó

Mương thoát nước trong vườn chị Võ Thị Trúc được xây dựng từ sự hỗ trợ xi măng của chi hội thôn

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, từ năm 2008 đến nay, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của Hội Phụ nữ các cấp ở huyện Cẩm Xuyên đã phát huy hiệu quả thiết thực. Ban đầu, nguồn quỹ này chỉ giúp hội viên nghèo làm nhà ở, phát triển kinh tế gia đình... Tuy nhiên, từ khi thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với xây dựng nông thôn mới, các chi hội lại sử dụng nguồn quỹ này hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, xây dựng nhà sạch, vườn đẹp.

Lợn nhựa “đẻ” 17 tỷ đồng, giúp cả nghìn hội viên phụ nữ Cẩm Xuyên vượt khó

Đến nay, thôn Trung Trạm (xã Cẩm Bình) đã có gần 90 hội viên nuôi lợn nhựa (Trong ảnh: Chi hội Phụ nữ thôn Trung Trạm "mổ" lợn nhựa tiết kiệm)

“Cẩm Xuyên có hơn 200 chi hội thì đến nay, 100% chi hội cơ sở đều thực hiện phong trào nuôi lợn tiết kiệm. Mỗi đợt "mổ" lợn vào dịp 8/3, bình quân mỗi chi hội có từ 50 - 80 triệu đồng. Riêng năm 2019, tổng tiền tiết kiệm từ phong trào lợn nhựa của các cấp hội đã lên tới hơn 17 tỷ đồng, giúp hỗ trợ hơn 1.100 hội viên phát triển sản xuất, xây dựng vườn mẫu và các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” - bà Phạm Thị Hiên, Chủ tịch Hội LHPN Cẩm Xuyên cho hay.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast