Lũ cuốn trôi khu tập thể, 14 thầy cô giáo chết và mất tích

Lúc 21h30 ngày 4/9 tại huyện Sa Pa, Lào Cai, xảy ra lũ quét, cuốn trôi mấy gian nhà khu tập thể giáo viên, làm hàng chục thầy cô bị trôi xuống khe sâu.

Ngay sau khi lũ xảy ra, các thầy cô giáo và học sinh ở những gian nhà còn lại đã tri hô ứng cứu, đồng thời thông báo cho xã huy động dân quân và lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhà trường tìm kiếm các nạn nhân. Nhưng do đêm tối, trời vẫn tiếp tục mưa to, lũ dữ nên đến 22h15 các lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới cứu được 5 người.

Ảnh: Báo Lào Cai.

Ảnh: Báo Lào Cai.

Đến 2h ngày 5/9, lực lượng cứu hộ tại chỗ đã cứu được 11 nạn nhân bị lũ cuốn trôi trong tình trạng bị thương và tìm thấy thi thể 2 nạn nhân, hiện còn 12 người mất tích. Như vậy, theo đánh giá sơ bộ, trận lũ đã làm chết, mất tích và bị thương 25 người, hư hỏng một ô tô, vỡ hơn 10 ao cá hồi, một số nhà dân và điểm trường bị lũ cuốn trôi.

Theo thầy Sáng, hiệu trưởng nhà trường, do chuẩn bị cho ngày khai giảng 5/9 nên số thầy, cô giáo có mặt tại trường khá đầy đủ nên khả năng thương vong đối với nhà trường là rất lớn.

Ngay sau khi nhận được tin, huyện Sa Pa đã huy động lực lượng ứng cứu đi bộ vượt 10 km đường rừng vào hỗ trợ xã tìm kiếm nạn nhân. Đến sáng 5/9, lực lượng ứng cứu của tỉnh đã tăng cường vào đến địa bàn xã Bản Khoang và đang tích cực tìm kiếm những người mất tích, giúp địa phương, nhà trường khắc phục thiên tai.

Những gì còn sót lại sau lũ quét. Ảnh: Báo Lào Cai.

Những gì còn sót lại sau lũ quét. Ảnh: Báo Lào Cai.

Thông tin qua điện thoại di động từ nơi xảy ra lũ dữ, hiện Ban chỉ huy phòng chống bão lũ của huyện Sa Pa và tỉnh Lào Cai đã nhận được thông tin và đưa lực lượng vào ứng cứu, nhưng do mưa lũ, sạt đất tắc đường nên xe cơ giới không thể vào đến trung tâm trường được.

Điểm trường trung học cơ sở Bản Khoang cách thị trấn Sa Pa khoảng 20 km về phía Tây Bắc, đường giao thông chủ yếu là đường rải đá cấp phối, qua nhiều khe suối, nhiều đoạn mới mở rộng nên thường xảy ra sạt lở.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB huyện Sa Pa: Tính đến 8h ngày 5/9, trận lũ quét đã làm chết 4 người, 10 người mất tích, 11 người bị thương và 14 ngôi nhà đã bị lũ cuốn trôi, trong đó có 1 khu tập thể giáo viên trường THCS xã Bản Khoang. Mưa lũ cũng làm trôi, hư hỏng 3 xe ô tô, gồm 2 xe Uwat, 1 xe ô tô 7 chỗ ngồi, đặc biệt đường giao thông từ Sa Pa đi Bản Khoang sạt lở nhiều địa điểm, gây ách tắc giao thông.

Đường đi qua đoạn suối Lạnh thôn Can Hồ Mông, xã Bản Khoang nước chảy xiết, người và phương tiện không thể qua lại được, do vậy không tiếp cận được hiện trường trong đêm. Đến 8h30 ngày 5/9, các lực lượng cứu hộ của huyện đi bộ vào đến xã Bản Khoang tiếp cận hiện trường nơi xảy ra lũ quét, triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa người bị thương đi cấp cứu, tổ chức các lực lượng tìm kiếm người bị mất tích.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast