Lũ lại "ngâm" thành phố Hà Tĩnh

Ngày 18/10, thành phố Hà Tĩnh trời quang, bắt đầu hửng nắng, song, nước lũ vẫn rút khá chậm. Thế nhưng, từ tối 18/10 đến gần sáng 19/10, thành phố lại xuất hiện mưa to, kết hợp xả tràn hồ Kẻ Gỗ với lưu lượng lớn đã tiếp tục ngâm trung tâm tỉnh lỵ Hà Tĩnh trong biển nước.

Bà Nguyễn Thị Tuất, một hộ dân bên đường Hải Thượng Lãn Ông, nói: “ Tôi sống ở đây từ nhỏ và chưa bao giờ thấy thành phố bị lũ lớn như bây giờ. Năm 1964 cũng có một trận lũ lớn, gần bằng chừng này nhưng nước ngập ít tiếng là rút hết chứ không “ngâm” lâu như lần này. Khu vực nhà tôi bị ngập từ sáng 16 đến giờ vẫn không rút được. Đây thật sự là trận lũ lịch sử của thành phố Hà Tĩnh”.

Chèo đò giữa lòng thành phố
Chèo đò giữa lòng thành phố

Anh Lê Văn Cường ở khối phố 7, phường Hà Huy Tập cho biết: Gia đình anh ở đây mấy chục năm rồi nhưng chưa có năm nào lũ lớn và ngâm lâu như lần này. Khu vực xóm 7 và xóm 8 nhiều nhà nước ngập sâu đến gần 1 mét. Nước lũ vào từ sáng 16 và đến tối 18/10 vẫn ngập sâu đến 50 cm. Mọi đồ đạc trong nhà phải kê lên và sơ tán người sang tầng 2 nhà hàng xóm ở tạm...” .

Nhiều khu dân cư, công sở, xí nghiệp cũng như nhà dân khu vực trung tâm thành phố nước ngập đến tối 18 /10 vẫn chưa rút; thiệt hại kinh tế của một số cá nhân, đơn vị cũng không phải là nhỏ.

Tại Khu du lịch sinh thái của Công ty CP Du lịch và Xây dựng Hà Tĩnh (phường Thạch Trung) bị ngập sâu trong nước. Ngoài những vật dụng, nhà cửa bị hư hỏng, Công ty này bị trôi khoảng 15 tấn cá giống, thiệt hại hàng trăm triệu đồng... Một số cơ quan, đơn vị, nước ngập nhiều đồ đạc, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Sau 4 ngày “ghé thăm”, lũ vẫn tiếp tục ở lại “ngâm” thành phố Hà Tĩnh.

Đã 4 ngày lũ án ngự nhưng nhiều khu vực nội thành vẫn ngập sâu
Đã 4 ngày lũ án ngự nhưng nhiều khu vực nội thành vẫn ngập sâu

Lũ “ngâm” thành phố đến 3-4 ngày là điều gây ngạc nhiên cho nhiều người dân thành phố. Nhưng, thật ngạc nhiên hơn khi biết các phường xã vùng ngoại ô thành phố đến 18/10 vẫn như một biển nước, ngập sâu đến hàng mét.

Dù đã hơn 4 ngày ngập lũ nhưng nước vẫn án ngự ở hầu khắp thành phố với độ sâu từ 0,5 - 1 m. Tại xóm 10, Đại Nài; xóm 8, Thạch Quý; xóm 11, Thạch Hưng... có nơi nước còn sâu hơn 1 mét. Ông Phan Văn Hội– Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết, nước lũ chảy xiết từ sông Rào Cái đã xói lở mạnh đường Nguyễn Phan Chánh và biến con đường này thành một con đê sông. Nhờ các lực lượng địa phương ứng cứu kịp thời nên đường không vỡ chứ mà vỡ thì hàng chục ngôi nhà xóm 1 sẽ có nguy cơ bị ngập.

Nhà bà Nguyễn Thị Sen, xóm 8, Thạch Quý bị nước lũ cô lập từ sáng 16/10 đến nay vẫn còn ngập sâu tứ phía. Đàn gia cầm gần chục con của gia đình phải sống chung với chủ trong nhà. Rau ria không có nên bà phải nấu cháo gạo cho lợn ăn... trừ bữa. Bà Sen bảo, bà ở đây gần 50 năm rồi, chưa bao giờ thấy lũ lớn và ngâm lâu như đợt này. Nhiều nhà nước ngập, không có cách gì để nấu ăn. Dọc theo xóm 8 Thạch Quý đến xóm 10 Đại Nài, nhiều hộ nuôi gà vịt đàn, mấy ngày nay trôi hết. Có nhà trôi một lúc mấy trăm con...

Khu vực phía Tây thành phố như: Thạch Linh, Trần Phú, Hà Huy Tập, hàng trăm nhà dân vẫn đang ngập lụt, tính đến tối 18/10. Anh bạn ở khối 8, Hà Huy Tập gọi điện bảo: “Nhà mình nước ngập 3 ngày rồi. Bây giờ vẫn ngập sâu đến ngang thắt lưng. Mỗi lần muốn ra mua cái gì về ăn là phải măng quần lót, đi bộ cả mấy cây số. Nước ngâm lâu ngày quá nên đồ đạc trong nhà mốc hết cả. Xe mấy ngâm nước mấy ngày; ti vi, tủ lạnh, vi tính... mốc thếch, có lẽ hỏng hết cả. Không biết đếnbao giờ mới hết cảnh khốn khổ này...”.

Đã gần 4 ngày trôi qua , nước lũ vẫn "ngâm" thành phố. Hàng trăm ngôi nhà ở các xã, phường ngoại ô đang bị lũ cô lập. Nhân dân thành phố cực kỳ khốn khổ với trận lũ lịch sử bất thường và dai dẳng này!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast