Manh mún sân chơi trẻ em ở thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong khi chính quyền chưa đầu tư một sân chơi đúng nghĩa dành cho trẻ em thì một số cá nhân ở TP Hà Tĩnh đã nhanh nhạy đầu tư, thuê mặt bằng, mua sắm các thiết bị phục vụ các hoạt động vui chơi dành cho trẻ em. Những sân chơi này bước đầu đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho trẻ trên địa bàn nhưng hầu hết đều mang tính tạm thời.

Manh mún sân chơi trẻ em ở thành phố Hà Tĩnh ảnh 1

Hầu hết điểm vui chơi cho trẻ em trên địa bàn TP Hà Tĩnh còn manh mún, tự phát.

Có mặt sớm nhất tại TP Hà Tĩnh là các dịch vụ giải trí tại sân Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh với các trò chơi như: nhà bóng, xe lửa, ô tô, cầu trượt. Trung bình mỗi đêm, địa điểm này đón hàng chục lượt khách, thậm chí, những ngày cuối tuần, số trẻ đến chơi lên đến hàng trăm cháu, không đủ chỗ để phục vụ.

Gần khuôn viên tượng đài Trần Phú và điểm bán nước chè buổi tối tại khu vực vòng xuyến – đại lộ Xô viết Nghệ Tĩnh cũng có thêm 2 địa điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em. Mặc dù 2 địa điểm này được đầu tư mua sắm nhiều thiết bị hiện đại, có thể phục vụ nhu cầu đa dạng của các lứa tuổi nhưng với vị trí nằm sát đại lộ, quy hoạch tạm thời, không có khuôn viên cây xanh nên nhìn chung không đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường cho trẻ.

Với giá cả phải chăng, 10.000 - 20.000 cho mỗi loại dịch vụ, mỗi đêm, các địa điểm vui chơi giải trí này cũng thu hút hàng chục lượt khách. Anh Trần Quốc Đạt (tổ dân phố 6 – phường Nguyễn Du) cho biết: “Buổi tối, chúng tôi thường tụ tập bạn bè uống nước chè, tiện thể cho con chơi trong các điểm vui chơi giải trí. Nhìn chung, các dịch vụ đều khá hợp lý, phù hợp nhu cầu, tuy nhiên, tôi và rất nhiều người đều ái ngại về vấn đề vệ sinh môi trường. Mỗi lần xe ô tô chạy qua thì bụi mù mịt, bay thẳng vào chỗ các cháu vui chơi...”.

Đảm bảo hơn về vấn đề vệ sinh môi trường, trên đường La Sơn Phu Tử và Siêu thị VinMart cũng có dịch vụ vui chơi giải trí dành cho trẻ em. Tuy nhiên, 2 địa điểm này diện tích hạn chế nên chỉ những nhà ở gần hoặc gia đình đi siêu thị mua sắm mới cho con chơi ở đây.

Gần đây, một số cá nhân cũng đã mạnh dạn đầu tư dịch vụ cho thuê xích lô mini dành cho trẻ em tại khuôn viên tượng đài Trần Phú và sân vận động thành phố. Đây là dịch vụ mới lạ nên thu hút khá đông khách. Chỉ riêng công viên Trần Phú đã có tới 3-4 cá nhân kinh doanh dịch vụ này. Mặc dù giá khá đắt (40.000 đồng/h) nhưng dịch vụ này lại được ưa chuộng độ an toàn cao hơn, không gian sạch sẽ, thoáng mát và ít nhiều giúp trẻ rèn luyện thể lực.

Kiên - một người cho thuê xích lô ở công viên Trần Phú cho biết: “Đầu hè năm nay, tôi đã vay vốn đầu tư 10 xe xích lô loại lớn và bé, các xe đều được gắn đèn led và nhạc thiếu nhi nên rất hấp dẫn trẻ em. Công viên thường đông vào dịp cuối tuần nhưng vào ngày thường cũng ít khi xe để không lắm. Mỗi đêm, tôi mở dịch vụ từ 19h và khoảng 20h30’ là xe đã được thuê hết”.

Sự thiếu hụt trầm trọng sân chơi dành cho trẻ em và nhu cầu thực tế là cơ hội để các cá nhân mở dịch vụ vui chơi giải trí với nhiều hình thức và quy mô khác nhau. Sự nhạy bén đó tuy đã đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng hình thức manh mún của các dịch vụ này lại bộc lộ điểm yếu về tính bền vững và các yếu tố đảm bảo tính giáo dục, an toàn và vệ sinh môi trường cho trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast