Màu xanh tình nguyện trên cánh đồng vàng

Những ngày nay, ở các địa phương trong tỉnh, nhân dân đang tất bật thu hoạch lúa hè thu. Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm hàng ngàn ha lúa vùng thấp trũng bị ngập nước. Để nhân dân tránh vụ mùa thất bát, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo đồng loạt các cơ sở đoàn huy động đoàn viên thanh niên tăng cường xuống cơ sở giúp dân thu hoạch lúa hè thu.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa hè thu 2011, tránh tổn thất do mưa lớn kéo dài và ảnh hưởng của cơn bão số 4, những ngày vừa qua, trên các cánh đồng trong tỉnh, hàng ngàn ĐVTN hăng hái nhiệt tình xuống đồng thu hoạch lúa giúp dân.

Đoàn viên thanh niên Hương Sơn phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích hăng hái thu hoạch lúa giúp bà con nông dân.

Đoàn viên thanh niên Hương Sơn phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích hăng hái thu hoạch lúa giúp bà con nông dân.

Vụ hè thu năm nay, huyện Cẩm Xuyên có 8.500 ha lúa, nhưng đến trước thời điểm đợt mưa bão vừa qua, toàn huyện tiến hành thu hoạch được khoảng 30% diện tích lúa. Thực hiện công điện của UBND tỉnh, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tiến hành vận động, phát động phong trào tình nguyện giúp bà con nông dân ra đồng thu hoạch nhanh gọn lúa hè - thu. Huyện đoàn Cẩm Xuyên đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập các đội TNTN giúp đỡ nhân dân.

Trong đợt đầu ra quân, hơn 100 ĐVTN từ các đơn vị, đoàn cơ sở trong huyện tiến hành giúp nhân dân thu hoạch lúa. Kết quả đã thu hoạch được gần 7,5 ha lúa cho 43 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cẩm Duệ và Cẩm Thạch; thành lập được 26 đội TNTN tại chỗ với gần 200 ĐVTN tham gia, tiến hành thu hoạch và giúp đỡ trên 1.000 hộ gia đình chính sách, gặp hoàn cảnh khó khăn trong toàn huyện.

Do ảnh hưởng của bão số 4 nên nhiều diện tích lúa hè thu bị ngập, huyện Đoàn Cẩm Xuyên tiếp tục huy động lực lượng ĐVTN, học sinh trong toàn huyện thành lập các đội tình nguyện giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa tránh bão ở các xã như Cẩm Bình, Cẩm Huy, Cẩm Thăng, Cẩm Sơn,….

Bí thư huyện đoàn Cẩm Xuyên Trần Quang Trung cho biết: Chỉ trong thời gian ngắn phát động, tuổi trẻ toàn huyện đã huy động được gần 500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia giúp đỡ được trên 40 hộ dân thu hoạch lúa, với tổng diện tích trên 5 ha. Trong những ngày tới, BTV huyện Đoàn tiếp tục triển khai chỉ đạo các đơn vị, cơ sở thành lập các đội hình TNTN để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do ảnh hưởng sau bão số 4, đặc biệt là thu hoạch những diện tích lúa còn lại đang bị ngập úng.

Màu xanh tình nguyện trên những cánh đồng vàng ở các địa phương trong tinh

Màu xanh tình nguyện trên những cánh đồng vàng ở các địa phương trong tinh

Trên cánh đồng thuộc xã Sơn Trường (Hương Sơn) ngả màu vàng xen lẫn sắc áo xanh tình nguyện. Bà Nguyễn Thị Vân phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi neo người, nhà chỉ có hai ông bà già. Chúng tôi rất vui vì đã thu hoạch được hết diện tích lúa của gia đình. Nếu không có sự trợ giúp của các ĐVTN trong huyện thu hoạch lúa cho thì có lẽ gia đình tôi mất mùa vì mưa lụt. Tôi rất cảm động trước sự nhiệt tình và tình cảm mà các bạn trẻ dành cho gia đình.

Theo báo cáo của huyện đoàn Hương Sơn, trong đợt ra quân giúp dân thu hoạch mùa, toàn huyện đã huy động hàng trăm ĐVTN tập trung vào 3 vùng của huyện còn nhiều diện tích lúa chưa thu hoạch. Đặc biệt tập trung vào 4 xã có số lượng diện tích lớn và có nguy cơ ngập lụt cao như Sơn Diệm, Sơn Hàm, Sơn Trường và Sơn Giang. Chỉ trong 3 ngày cuối tháng 9, huyện Đoàn đã tổ chức hơn 200 trăm ĐVTN, cùng với 10 máy gặt, thu hoạch 52 sào lúa giúp đỡ 35 hộ thuộc gia đình có hoàn cảnh già cả neo đơn, gia đình chính sách, gia đình ít lao động và những hộ thuộc vùng trũng, vùng thấp lũ.

Huyện Lộc Hà có 4 xã bị ngập úng nặng là An Lộc, Ích Hậu, Tân Lộc và Hồng Lộc. Trong các ngày vừa qua, huyện Đoàn Lộc Hà đã huy động trên 300 ĐVTN giúp 33 hộ gia đình của 4 xã bị ngập úng nặng thu hoạch hơn 6 ha lúa hè thu... Phó Bí thư đoàn xã Thạch Châu Lê Mai Anh, buông liềm, quệt mồ hôi trên trán cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Tỉnh đoàn phát động phong trào xung kích xuống đồng thu hoạch lúa giúp dân ĐVTN trong huyện đều hưởng ứng tích cực tham gia. Đây cũng là dịp để ĐVTN đóng góp sức trẻ, thể hiện tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là giúp đỡ các gia đình chính sách.

Hàng trăm gia đình có hoàn cảnh già cả neo đơn, gia đình chính sách, gia đình ít lao động và những hộ thuộc vùng trũng, vùng thấp lũ đã được đoàn viên thanh niên giúp đỡ thu hoạch lúa.
Hàng trăm gia đình có hoàn cảnh già cả neo đơn, gia đình chính sách, gia đình ít lao động và những hộ thuộc vùng trũng, vùng thấp lũ đã được đoàn viên thanh niên giúp đỡ thu hoạch lúa.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hùng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ĐVTN giúp bà con nông dân ở các địa phương gấp rút thu hoạch lúa, tránh thiệt thiệt hại. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đoàn cơ sở thành lập các đội xung kích từ 10 - 15 người ứng cứu giúp nhân dân thu gặp mùa màng, kịp thời khắc phục, giải quyết hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 4 gây ra và tiếp tục đối phó với bão số 5. BTV Tỉnh đoàn đã phân công các đồng chí cán bộ chủ chốt bám sát các địa phương và lập nhiều đoàn kiểm tra, chỉ đạo, phối hợp các cấp bộ Đoàn, tổ chức Đội TNTN tiếp tục thu hoạch lúa hè thu và có phương án ứng phó với bão số 5.

Nhìn những giọt mồ hôi lăn trên trán, những bàn chân bết bùn của những ĐVTN trong tỉnh đang giúp dân thu hoạch lúa Hè Thu ở các địa phương. Chúng ta càng hiểu rõ hơn tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong những ngày mùa bộn rộn. Những màu áo xanh của lực lượng ĐVTN xung kích đã và đang để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người dân khắp các miền quên. Những việc làm của họ đã làm an lòng người nông dân vốn đã kham khổ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast