“Mẹ tự hào có con trai là chiến sỹ đảo Trường Sa…”

(Baohatinh.vn) - Ở đất liền, bà Nguyễn Thị Lan (thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh) cũng như biết bao người mẹ khác đang ngày đêm làm điểm tựa vững vàng cho con trai của mình - người lính Hải quân ở đảo Trường Sa đang chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong cái nắng của buổi sáng cuối tháng 7, chúng tôi tìm về gia đình anh Nguyễn Hữu Thủy (SN 1978) tại tổ dân phố 10, thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ là bà Nguyễn Thị Lan, mẹ của đồng chí Nguyễn Hữu Thủy - hiện là cán bộ Tăng thiết giáp Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân. Năm 1975, bà lập gia đình với ông Nguyễn Hữu Lâm và sinh ra 4 người con. Anh Thủy là đứa con đầu theo nghiệp lính, theo sau là 3 người con cũng đã trưởng thành. Nhắc đến con trai cả, bà Lan không khỏi tự hào.

“Mẹ tự hào có con trai là chiến sỹ đảo Trường Sa…”

Qua những cuộc điện thoại ngắn ngủi, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Lâm và bà Nguyễn Thị Lan chỉ biết động viên, khích lệ con mạnh mẽ, kiên cường bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

Tháng 1/1996, anh Thủy vào quân ngũ. Suốt 22 năm trời, bà Lan chỉ nhớ đến con với hình ảnh chiến sỹ ngoài đảo xa, chắc tay súng, vững chí, bền lòng bảo vệ Tổ quốc. Những năm đầu con đi lính, mỗi lần anh Thuỷ gửi thư về là lòng người mẹ như được sưởi ấm. Có những lúc bà nhớ con trai đến nỗi muốn gọi con trở về. Vậy mà cũng đã ngót 22 năm, đứa con của bà gắn bó với việc canh giữ vùng biển quê hương.

Nỗi nhớ ấy càng nhiều hơn khi năm 2001, anh Thủy về phép, cưới vợ rồi lại lên đường làm nhiệm vụ. Từ đây, vợ chồng bà Lan có thêm người thủ thỉ tâm tình nhưng đồng thời nỗi nhớ con lại nhân lên gấp bội. Để động viên tinh thần con cái, bà chăm sóc con dâu rất chu đáo. Vợ anh Thủy là giáo viên dạy tại Tương Dương (Nghệ An). Khi chị sinh con, không quản ngại đường sá xa xôi, cách trở, bà Lan lại ngược đường lên chăm con, chăm cháu. “Mãi đến khi con dâu chuyển công tác vào đây, chúng tôi mới đỡ lo lắng phần nào. May mắn là các cháu cũng lớn lên khỏe mạnh, học giỏi, con dâu ngoan hiền, hiếu thảo nên gia đình lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc. Bản thân bậc làm cha làm mẹ như chúng tôi cũng luôn cố gắng làm điểm tựa cho 3 mẹ con chúng nó” - bà Lan tâm sự.

“Mẹ tự hào có con trai là chiến sỹ đảo Trường Sa…”

Thương con, thương cháu, bà Lan động viên mọi người trong gia đình cùng nỗ lực để làm động lực chia ngọt sẻ bùi cho người lính đảo

Mỗi khi theo dõi các tin tức về lính hải quân, nhìn những người lính đảo rắn rỏi trước sóng gió Trường Sa, bà Lan cùng mọi người trong gia đình vô cùng tự hào và không ngăn nổi những giọt nước mắt thương nhớ. Thương con, thương cháu, bà lại động viên mọi người cùng nỗ lực để làm động lực chia ngọt, sẻ bùi cho người lính đảo. Mỗi một lần anh Thủy nghỉ phép trở về, ngoài tấm áo, chiếc khăn, bà cùng mọi người lại chuẩn bị thêm những miếng gừng, củ nghệ, đôi ba tấm cu đơ để dành cho những người bạn cùng đơn vị. Với những người ở hậu phương, lính đảo nào cũng được yêu thương như con cháu trong nhà.

Bao nhiêu người lính hải quân đang công tác tại đảo xa thì cũng bấy nhiêu người mẹ trở thành điểm tựa tinh thần trong gia đình. Những tình cảm, những yêu thương đó tựa như cánh hải âu vượt muôn trùng sóng gió, khích lệ, động viên người lính hải quân vững vàng bảo vệ biển trời quê hương.

“Mẹ tự hào có con trai là chiến sỹ đảo Trường Sa…”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast