Miền Bắc đón đợt nắng nóng đầu tiên của năm

Hôm nay, nhiệt độ nhiều khu vực ở Bắc Bộ như Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh lên đến 35-36 độ C.

Tiếp tục chịu tác động của vùng áp thấp phía Tây, Bắc Bộ và một loạt các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa trở vào đến Thừa Thiên Huế hôm nay có nắng to, nhiệt độ lúc 13 giờ ngày 4/3 đồng loạt trên 30 độ.

Cụ thể, tại Mường La (Sơn La), Phù Yên (Sơn La) nhiệt độ tăng lên 35 độ, tại Quỳ Châu (Nghệ An) nhiệt độ cũng tăng lên 36 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 36 độ, Nam Đông (Huế) 35 độ.

mien bac don dot nang nong dau tien cua nam

Các tỉnh miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2018. Ảnh minh hoạ: Giang Trịnh.

Cơ quan khí tượng cho hay, ngày 4/3, Bắc Bộ cũng như các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nhiệt độ cao nhất từ đầu năm 2018 tới giờ.

Tuy nhiên, từ 5/3 vùng áp thấp phía Tây có xu hướng suy yếu dần. Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ vẫn giữ được tiết trời nắng ráo đến giữa tuần (khoảng 7/3). Các tỉnh miền Bắc phổ biến trong khoảng 27-30 độ, miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ 30-33 độ.

Dự báo ngày 8/3 - ngày phụ nữ Việt Nam, miền Bắc sẽ đón một đợt gió mùa đông bắc với cường độ mạnh gây mưa rào và có nơi có dông.

Không khí lạnh sẽ làm nền nhiệt ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ giảm xuống dưới 20 độ, thấp nhất trong ngày ở vùng đồng bằng giảm xuống 15-16 độ. Các tỉnh vùng núi nhiệt độ thấp nhất trong ngày giảm xuống dưới 13 độ, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Đợt rét này sẽ kéo dài khoảng 3 ngày, từ 11/3 Bắc Bộ trời ấm dần.

Còn Tây Nguyên và Nam Bộ đang trong giai đoạn chính của mùa khô, nên trời ít mưa, nền nhiệt cao nhất trong ngày từ 31-33 độ.

Với khu vực Nam Bộ, nhiệt độ phổ biến từ 33-35 độ, nắng nóng xuất hiện ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và TP HCM.

Nắng nóng xuất hiện muộn và không gay gắt

Theo cơ quan khí tượng, trong tháng 3 và tháng 4 không khí lạnh vẫn tác động đến phía Bắc nhưng cường độ và tần suất giảm dần. Rét đậm, rét hại vẫn có khả năng xảy ra trong nửa đầu tháng 3 nhưng không kéo dài.

Dự báo nắng nóng toàn quốc có xu hướng xuất hiện muộn, không kéo dài và không gay gắt.

Năm 2017 đã xảy ra 15 đợt nắng nóng diện rộng. Trong đó từ ngày 1 đến hết 6/6, hai phần ba đất nước từ Quảng Ninh đến Phú Yên hứng chịu đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt, với mốc nhiệt vượt giá trị lịch sử.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast