Một cán bộ bị tố khai man hồ sơ để hưởng chế độ

Ông Võ Tiến Phúc, ở xóm Cầu Đôi, xã Đức Long (Đức Thọ), nguyên là Cửa hàng phó của Công ty lương thực huyện Đức Thọ. Theo đơn tố cáo của công dân, để được hưởng chế độ hưu trí sớm, ông Phúc đã khai tăng lên hơn 15 tuổi đời và gần 5 năm thời gian công tác.

Sau khi nhận được đơn thư tố cáo của công dân đối với ông Võ Tiến Phúc, Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Tổ xác minh.

Ông Lê Bá Quý - Giám đốc BHXH huyện Đức Thọ: Việc ông Phúc khai man hồ sơ có lẽ do để tránh thủ tục giám định.
Ông Lê Bá Quý - Giám đốc BHXH huyện Đức Thọ: Việc ông Phúc khai man hồ sơ có lẽ do để tránh thủ tục giám định.

Kết quả sau khi xác minh, ông Phúc sinh tháng 10/1952. Thời gian công tác thực tế của ông Phúc là từ tháng 10/1972 đến tháng 3/1992 (21 năm, 4 tháng).

Tuy nhiên, trong hồ sơ hưu trí ông Phúc khai sinh vào tháng 2/1937 và có thời gian công tác từ tháng 6/1966 đến tháng 3/1992 (tăng 15 năm 9 tháng tuổi đời và 4 năm 11 tháng thời gian công tác thực tế) để nghỉ hưởng chế độ hưu trí hàng tháng.

Sau khi xác minh lại toàn bộ hồ sơ, Tổ xác minh của BHXH tỉnh đã có kết luận việc khai man tuổi đời và năm công tác để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng là sai quy định của Nhà nước.

Theo đó, ông Phúc không đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian công tác để tiếp tục hưởng chế độ hưu trí hàng tháng.

Hiện BHXH tỉnh Hà Tĩnh đang yêu cầu các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh có liên quan và BHXH huyện Đức Thọ thực hiện thủ tục thôi hưởng chế độ hưu trí hàng tháng và chuyển hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng đối với ông Phúc.

Ông Lê Bá Quý – Giám đốc BHXH huyện Đức Thọ cho biết: "Đây là đơn thư tố cáo vượt cấp nên do tỉnh xử lý. Hơn nữa, đây chỉ mới là thông báo kết luận nội dung tố cáo chứ chưa có quyết định chính thức. Theo tôi, việc ông Phúc khai man hồ sơ là do hoàn cảnh, hoặc để tránh thủ tục làm giám định” (?!).

Sự việc hiện đang được BHXH tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xử lí.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast