Mùa nắng ở rừng Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Như thường lệ, khi nông dân vui vẻ thu hoạch lúa là thời điểm “ăn không ngon, ngủ không yên” của các chủ rừng và cán bộ kiểm lâm. Hơn ai hết, họ hiểu rằng: nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chỉ 1 que diêm hay đốm lửa nhỏ cũng trở thành biển lửa thiêu rụi cả cánh rừng...

Chòi canh lửa ở rừng Vũ Quang.
Chòi canh lửa ở rừng Vũ Quang.

Giữa cái nắng tháng 5, huyện Vũ Quang lại càng hầm hập hơn khi vùng sơn cước này có thêm những trận gió lào rườn rượt thổi hết đêm sang ngày. Trụ sở Hạt Kiểm lâm Vũ Quang những ngày này vắng hoe, bởi cán bộ và nhân viên đều phải bám chốt nơi xung yếu... Chờ mãi tới gần trưa, tôi mới gặp được Hạt trưởng Nguyễn Văn Minh.

Sau vài câu “phỏng vấn” gọn, biết ông vẫn tiếp lục lên rừng nên tôi bám theo. Ông Minh cho biết: “Vũ Quang có 31.000 ha rừng đặc dụng, cần phải được bảo về nghiêm ngặt. Lực lượng mỏng, diện tích lớn, địa hình hiểm trở nên mặc dầu đã chủ động đối phó, nhưng không thể nói trước được điều gì. Chúng tôi chỉ một mực bám rừng và giao công việc cụ thể cho từng người”.

Đi gần 10 km đường rừng, tôi và ông Minh đã tới chòi canh lửa. Chòi được kiên cố hóa bằng loại khung thép mạ nhôm sáng nhẵn, cao đến ngợp mắt, tọa lạc trên đỉnh đồi thông. Tại chòi canh, một chiến sĩ kiểm lâm vừa mới thay gác, đổi ca cho đồng nghiệp lúc 7h sáng và anh sẽ trực cho tới 6h chiều. Được biết, trực gác cả ngày nhưng bữa ăn trưa của các chiến sỹ chỉ đơn giản là vài gói mì tôm và mấy chai nước lọc...

Không chỉ bám trụ tại chòi canh lúc cao điểm mùa hạ, Hạt Kiểm lâm Vũ Quang bao giờ cũng chủ động tham mưu cấp ủy và chính quyền huyện có kế hoạch cụ thể chỉ đạo mọi cấp, ngành và mọi người cùng vào cuộc phòng chống cháy. Ngoài công văn, chỉ thị, điện thoại, thiết lập đường dây nóng, Huyện ủy và UBND huyện Vũ Quang đã có ban chỉ đạo theo dõi hàng ngày, thành lập trung đội xung kích chữa cháy rừng, đoàn kiểm tra liên ngành. Chính nhờ sự cụ thể hóa và tích cực đó đã tạo ra hiệu ứng lớn, nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong toàn xã hội.

Chúng tôi đi dưới những cánh rừng, tuyệt nhiên không thấy cành, lá khô rơi rụng nằm phủ dưới gốc, tán lá xanh ngăn ngắt đủ hiểu việc vệ sinh và dọn thực bì được Hạt Kiểm lâm Vũ Quang tích cực triển khai từ lâu.

Ông Cù Huy Tường - Phó Hạt trưởng cho hay: Năm qua, đơn vị đã đầu tư kinh phí mua mới và tu sửa 2 chòi canh kiên cố, sửa chữa 9 máy thổi gió, trang cấp 2 máy mới, sửa chữa 6 cưa xăng, mua sắm 176 chiếc dao rựa… Ngoài ra, còn kẻ vẽ biển tường, làm bản thông báo cấp cháy rừng, trang bị tăng võng, giày dép, đèn pin cho từng cá nhân.

Hạt Kiểm lâm Vũ Quang đã chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình Vũ Quang thông báo diễn biến thời tiết xuống từng cơ sở để mọi người tự giác tham gia bảo vệ rừng, không mang lửa lúc đi rừng, hay đốt lau lách, cỏ dại gần bìa rừng, không được dùng lửa “săn” mật ong trong rừng.

Ông Minh cho biết thêm: “Nhằm ngăn ngừa hiểm họa cháy rừng và chặt phá rừng, huyện Vũ Quang đã bám sát cán bộ cơ sở, phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục huyện, triển khai kịp thời công tác tuyên truyền. Hạt Kiểm lâm Vũ Quang đã soạn được 25 đĩa CD và 50 bộ tài liệu đưa xuống từng đơn vị. Mặt khác, tổ chức hàng chục cuộc họp từ thôn tới xã có đến 1.520 người tham gia. Các cán bộ hạt kiểm lâm, công an, tư pháp đã tới các trường học để nói chuyện chuyên đề về bảo vệ rừng - PCCCR cho học sinh các cấp. Tại 8 trường học đã có hàng ngàn em tham gia và có tới 6.150 bản cam kết thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ rừng”.

Khi chúng tôi rời cánh rừng Vũ Quang, trời càng nắng gắt hơn. Với các giải pháp đồng bộ cùng với tinh thần trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng cũng như đông đảo người dân, tôi tin, rừng Vũ Quang sẽ được bảo vệ an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast