Mùa xuân trong ngôi nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng

(Baohatinh.vn) - Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Ngoéc (thôn Nội Trung, xã Đức Dũng, Đức Thọ) chậm rãi lần bàn tay nhăn nheo để cảm nhận bức tường mới trơn bóng. Rồi mẹ cố giang rộng cánh tay nơi cửa ra vào, nét mặt mãn nguyện. Dù mắt không còn tỏ nhưng mẹ biết ngôi nhà mới - nơi thờ tự chồng và 2 con trai liệt sỹ mà đơn vị đỡ đầu vừa xây cho mẹ đang ấm áp sắc xuân.

mua xuan trong ngoi nha cua me viet nam anh hung

Đoàn viên thanh niên xã Đức Dũng (Đức Thọ) thường xuyên đến thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Ngoéc.

Đã ở tuổi ngoài 100, vậy mà, mẹ Ngoéc gần như còn giữ nguyên ký ức về cuộc đời của một người mẹ liệt sỹ mang những nỗi mất mát không gì bù đắp nổi. 3 anh con trai lần lượt ra chiến trường, mẹ đều nhớ như in những ngày tiễn con mà lòng đau như cắt. “Con trai cả của tôi ham học, học giỏi, vừa tốt nghiệp trường trung cấp về chưa kịp nhận việc thì tiếng gọi tòng quân đã kéo nó ra trận. Ngày con lên đường, tôi cứ thế lẽo đẽo đi theo. Nhưng chỉ đi được một đoạn thì bị con kiên quyết mong mẹ quay về. Tôi nuốt nước mắt dừng chân nhìn con khuất bóng. Còn thằng thứ 3 chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp cấp 3 nhưng cũng gác bút lên đường. Bữa cơm cuối cùng ở nhà, tôi lụi cụi sửa soạn rồi lặng lẽ ngồi nhìn con ăn. Nó bưng bát cơm mà nước mắt rơm rớm, không dám ngẩng mặt lên nhìn mẹ, rồi đi mãi... May còn con trai thứ 2 - đi bộ đội dài ngày nhất, qua nhiều chiến trường ác liệt, có người đồn đã hy sinh, nhưng rồi vẫn còn sống để trở về chăm sóc mẹ. Khi quyết định xin xuất ngũ, nó đã là chính trị viên đại đội, nếu như không vì tôi thì chắc cũng trưởng thành hơn trong quân đội rồi” - mẹ Ngoéc nghẹn ngào chia sẻ.

Con dâu của mẹ Ngoéc - người chứng kiến những tháng ngày mẹ vượt lên nỗi đau, kể: Hai năm liên tục nhận giấy báo tử, mẹ lúc thì ngất lịm, lúc gần như phát điên, nhưng cha còn suy sụp và bi quan hơn thế nên mẹ luôn là người gượng đứng dậy làm điểm tựa cho gia đình. Mẹ có sức khỏe rất dẻo dai, chăm chỉ, làm việc gì cũng nhanh và khéo, kể cả đến lúc già vẫn độc lập lo cuộc sống của mình. Khoảng nửa năm nay, mẹ yếu hẳn, mắt không còn nhìn rõ nên mới chịu nhận sự chăm sóc của con cái.

3 năm nay, mẹ Ngoéc được Nhà nước trao tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, được hưởng chế độ chăm sóc chu đáo và được Công ty Điện lực Hà Tĩnh nhận phụng dưỡng. Doanh nghiệp không chỉ hàng tháng đến trao tiền phụng dưỡng, thăm hỏi mà còn giúp mẹ xây ngôi nhà kiên cố, rộng rãi ngay trên mảnh đất hương hỏa của dòng họ để làm nơi thờ tự tổ tiên, chồng và các con trai liệt sỹ. Ngôi nhà có tổng giá trị 130 triệu đồng do toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh đóng góp xây cho mẹ vừa khánh thành vào đúng dịp chuẩn bị đón năm mới Mậu Tuất. Mẹ kể, cả mấy tháng làm nhà, lãnh đạo, cán bộ Điện lực tỉnh thường xuyên có mặt giám sát công trình và động viên mẹ. Mẹ không nhìn thấy nhưng biết nhà xây kiên cố, lát gạch hoa, sơn màu mỡ gà, có đủ bếp núc, công trình phụ. Mẹ không lo gì, chỉ thường dặn các chú, các o nhớ cho mẹ là cửa ra vào nhà, vào cổng phải rộng rãi để đón xóm làng đến thăm mẹ và để khi mẹ về với tổ tiên cũng rộng đường, rộng ngõ.

Ngày chúng tôi về thăm mẹ, xã Đức Dũng ra quân xây dựng NTM để phấn đấu về đích cuối năm 2018. Thôn Nội Trung cũng đang hoàn thành nốt đoạn cuối của tuyến đường bê tông rộng thênh thang. Thật hạnh phúc là mẹ còn minh mẫn để cảm nhận những sự thay đổi này. Mẹ nói rất rành rọt: “Ơn Đảng, nhờ tỉnh, huyện, xã, người dân mới có cuộc sống ấm no, quê hương mới đổi mới như hôm nay. Riêng mẹ thì còn phải cảm ơn cả doanh nghiệp đã chăm lo chu đáo cho mẹ, cảm ơn các đoàn thể, đơn vị thường xuyên tặng quà, động viên mẹ trong những ngày lễ, tết. Dẫu rằng, những ngày cận kề tết như thế này, thấy con em đi xa về quê đoàn tụ gia đình, thăm hỏi xóm làng, lòng mẹ không cưỡng lại nỗi xót đau, nhưng mẹ biết không có những hy sinh đó, làm sao có những mùa xuân no ấm, bình yên hôm nay.”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast