Năm nay, nắng nóng gay gắt sẽ xuất hiện sớm, nền nhiệt tăng hơn

Dự báo, trong 6 tháng đầu năm 2016, hiện tượng El Nino vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới thời tiết nước ta, khả năng nắng nóng gay gắt sẽ xuất hiện sớm.

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương): El Nino 2015/2016 đạt cường độ tương đương và lớn hơn El Nino mạnh kỷ lục 1997-1998. Ngoài ra, có đến trên 90% khả năng El Nino sẽ kéo dài đến giữa năm 2016 và trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất từ trước đến nay (gần 20 tháng).

Dự báo, trong 6 tháng đầu năm 2016, hiện tượng El Nino vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới chế độ thời tiết, thủy văn ở Việt Nam. Trong những tháng đầu mùa mưa bão, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam sẽ ít hơn trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó, khả năng nắng nóng gay gắt sẽ xuất hiện sớm.

Năm nay, nắng nóng gay gắt sẽ xuất hiện sớm, nền nhiệt tăng hơn ảnh 1

Nhiều diện tích hoa màu mất trắng do hạn hán xuất hiện sớm và kéo dài

Hiện ở Ninh Thuận, trên một số các sông suối nhỏ đã ở mức cạn kiệt không có nước, dung tích trữ của các hồ chứa thủy lợi có lúc xuống dưới mức 10% so với dung tích thiết kế.

Lượng dòng chảy tháng trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phần lớn đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 20-70%, cá biệt có tháng trên sông Cái tại Đồng Trăng thấp hơn tới 80-95%; trên một số sông đã xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc như sông Mã tại Lý Nhân, sông Cả tại Yên Thượng, sông ĐăkBla tại KonTum, sông Trà Khúc tại Trà Khúc, sông Cái Nha Trang tại Đồng Trăng.

Trong 2 tháng đầu năm 2016, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên xuống dần và ở mức thấp. Lượng dòng chảy trên các sông chính liên tục thiếu hụt từ 20-70%, có nơi trên 90%.

Tại một số tỉnh Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk đã xuất hiện tình trạng khô hạn, thiếu nước ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Nhiều khả năng hiện tượng El Nino sẽ chấm dứt từ khoảng tháng 6 - 7/2016. Từ nay cho tới thời điểm đó, tuy nền nhiệt độ có xu hướng chung là giảm dần tới ngưỡng trung bình nhiều năm, nhưng ít nhất trong các tháng 3, 4 và 5/2016; nền nhiệt ở Nam Bộ tiếp tục ở ngưỡng cao hơn trung bình nhiều năm. Từ nay cho tới hết mùa khô, ở Nam Bộ, nhiệt độ trung bình có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm từ 1 - 2oC. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm ở miền Đông Nam Bộ.

Tổng lượng mưa ở thượng và trung lưu sông Mê Kông (Thái Lan, Lào, Campuchia) trong các tháng 3, 4, 5/2016 được dự báo ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20 - 30%. Lượng mưa ở ĐBSCL phổ biến thiếu hụt so với mọi năm từ 30 - 50%, trong đó tình trạng khô hạn, thiếu hụt nước ở miền Tây Nam Bộ sẽ gay gắt hơn miền Đông Nam Bộ.

Tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, lượng mưa từ tháng 3 - 6 thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30 - 50%.

Theo VOV

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast