Nan giải với “rác trời”

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh, tình trạng dây điện, cáp viễn thông, truyền hình giăng mắc chằng chịt, tràn lan tại nhiều tuyến đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, mất an toàn giao thông. Mặc dù TP Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý, xử lý nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Nguy cơ chập cháy cao

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông, truyền hình giăng mắc chằng chịt như mạng nhện trên khắp địa bàn thành phố đã tồn tại từ lâu và gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, do chưa có giải pháp xử lý triệt để nên tình trạng “rác trời” trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Đi dọc các tuyến đường đông dân cư như: Nguyễn Công Trứ, Hải Thượng Lãn Ông, Xuân Diệu, Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Biểu... đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cột điện, cột đèn chằng chịt dây cáp, dây điện nối dài từ cột này tới cột khác. Thậm chí, nhiều tuyến đường xuất hiện những bó cáp nặng trĩu, sà xuống cách đầu người khoảng 1m.

Nan giải với “rác trời” ảnh 1

Các đường dây mắc chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị và nguy cơ chập, cháy cao.

Không chỉ trên tuyến đường lớn, trong ngõ hẻm, tình trạng này cũng diễn ra. Đường hẹp, lại thêm dây điện chạy dọc ngang, chằng chịt khiến người dân sống trong những con phố này gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nhìn những đường dây điện chằng chịt, những bó dây cáp vừa to, vừa nặng treo lủng lẳng trên cột điện, cột đèn, thậm chí là ngay trên mái nhà, lan can khiến nhiều người lo sợ về nguy cơ xảy ra chập cháy.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc - Đội trưởng Đội Hướng dẫn, kiểm tra - Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) cho rằng: Hiện nay, khối lượng dây điện, cáp ngày càng nhiều, trong khi cơ sở hạ tầng vẫn như cũ, dẫn đến tình trạng nhiều cột điện bị quá tải. Hậu quả là không chỉ che khuất tầm nhìn, cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy cao. Khi xảy ra chập cháy đường dây, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc chữa cháy do không có phương tiện và đám cháy lại ở trên cao. Nguy hiểm hơn, đối với những đường dây nằm sát khu dân cư thì có thể cháy lan vào nhà dân và các công trình liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn, từ đầu năm đến nay, riêng địa bàn TP Hà Tĩnh đã xảy ra khoảng 8 vụ chập cháy đường dây điện, công tơ điện. Trong đó, có nhiều vụ gây thiệt hại nặng về tài sản.

Cần giải pháp mạnh

Theo ông Trần Đức Thiên - Trưởng phòng Quản lý quy hoạch đô thị TP Hà Tĩnh thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “rác trời” nghiêm trọng như hiện nay là do có rất nhiều đường dây điện, dây cáp không còn sử dụng nhưng vẫn chưa được tháo dỡ khiến cho mạng lưới dây càng thêm chằng chịt. Mặc dù thành phố đã có nhiều cuộc họp, thông báo với các đơn vị viễn thông, điện lực, tuy nhiên, các đơn vị không đứng ra nhận trách nhiệm, thậm chí đùn đẩy nhau.

Cũng theo ông Thiên, để giải quyết tình trạng này, thành phố đã đề nghị các nhà mạng, công ty điện lực tiến hành rà soát đường dây và cặp tín hiệu để nhận biết đường dây đó thuộc sự quản lý của đơn vị nào. Đối với những đường dây không còn sử dụng thì thành phố sẽ giao Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị tiến hành tháo dỡ triệt để trong thời gian tới, đảm bảo mỹ quan và giảm thiểu nguy cơ chập cháy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast