Nắng nóng mở rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Sau khi cơn bão đầu tiên trong năm suy yếu và không ảnh hưởng gì đến thời tiết nước ta, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết những ngày tới sẽ tiếp tục ít mưa, trời nắng và khu vực nắng nóng tiếp tục mở rộng ra nhiều nơi ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trong hai ngày cuối tuần, trên khu vực bắc Biển Đông đã xuất hiện cơn bão đầu tiên trong năm 2014. Tuy nhiên, vị trí hình thành bão khá xa, ngoài kinh tuyến 116-117 độ kinh Đông, sau đó bão di chuyển chậm với tốc độ 5 - 10 km/giờ lên phía Bắc và đổ bộ vào khu vực tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bão số 1 suy yếu khá nhanh và chủ yếu hoạt đông ở ngoài khơi xa nên không ảnh hưởng gì tới thời tiết các tỉnh đất liền nước ta. Khu vực phía đông bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8 trong ngày chủ nhật và đến hôm nay đã suy yếu xuống còn cấp 6, giật cấp 7. Khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có mưa rào và dông rải rác.

Trên khu vực đất liền các tỉnh Bắc và Trung Bộ, hai ngày cuối thời tiết ít mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 31 - 34 độ C, chưa xảy ra nắng nóng. Chiều tối một số nơi ở Bắc Bộ và nam Trung Bộ có mưa rào và dông vài nơi, khu vực trung Trung Bộ khô ráo và nắng mạnh.

Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ do gió tây nam mạnh hơn trong hai ngày cuối tuần nên mưa rào và dông đã xuất hiện nhiều nơi và nhiệt độ không khí chỉ phổ biến trong khoảng 30 - 33 độ C, trời khá mát mẻ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong tuần tới các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tiếp tục duy trì thời tiết khô ráo, mưa rào và dông đôi lúc xuất hiện vào buổi chiều nhưng không nhiều.

Nhiệt độ không khí sẽ tăng dần ngay từ ngày đầu tuần nên đến khoảng giữa tuần, nhiệt độ sẽ phổ biến trong khoảng 34 - 37 độ C, nắng nóng nhẹ xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ. Một số ngày sẽ có mưa rào và dông vào buổi chiều nhưng không xảy ra trên diện rộng. Với các tỉnh ven biển Trung Bộ, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm hơn, ngay từ những ngày đầu tuần nhiệt độ sẽ tăng lên mức 35 - 36 độ C và còn tiếp tục tăng lên mức 37 - 38 độ C trong nửa cuối tuần, các khu vực vùng núi sẽ có thể lên tới 38 - 39 độ C, nắng nóng xảy ra trên diện rộng và khá gay gắt.

Tây Nguyên và Nam Bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa nên mưa rào và dông xuất hiện nhiều, thông thường mưa dông xảy ra vào buổi chiều tối, giảm dần về đêm và hửng nắng vào buổi sáng. Đi kèm với các trận mưa dông là nguy cơ tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất khu vực Tây Nguyên 27 – 30 độ C, Nam Bộ 30 – 33 độ C.

Thời tiết các khu vực

Khu vực Bắc Bộ: Ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều và tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 23 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 – 34 độ C nửa đầu tuần, 34 - 37 độ C nửa cuối tuần.

Khu vực ven biển Trung Bộ: Ngày nắng nóng, đêm không mưa, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất phía bắc 25 – 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34 – 37 độ C đầu tuần, sau tăng lên 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất ở Tây Nguyên 29 – 32 độ C, Nam Bộ 30 – 34 độ C.

Theo Khampha.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast