NASA công bố ảnh 'mắt bão quái vật' Haiyan

Vệ tinh Aqua của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) đã chụp ảnh siêu bão Haiyan khi cơn bão dữ này tiến gần Philippines lúc 12 giờ 25 giờ địa phương (11 giờ 25 ở VN) bằng thiết bị phổ kế bức xạ phân giải hình ảnh trung bình (MODIS).

> Siêu bão số 14 sẽ quét dọc miền Trung, gây nguy hiểm khó lường

Các quan chức NASA thông báo hình ảnh do MODIS chụp trên vệ tinh Aqua cho thấy các dải băng rộng của những cơn giông gió xung quanh mắt bão Haiyan, cũng như cho thấy thời tiết sáng 7/11 tại Philippines.

Siêu bão Haiyan do thiết bị MODIS trên vệ tinh Aqua chụp - Ảnh Space.com

Siêu bão Haiyan do thiết bị MODIS trên vệ tinh Aqua chụp - Ảnh Space.com

Trong khi đó, máy dò hồng ngoại khí quyển (AIRS) của Aqua tập hợp dữ liệu hồng ngoại, đo nhiệt độ những đỉnh mây của "cơn bão quái vật" này và trên bề mặt của biển.

Người phát ngôn của NASA Rob Gutro cho biết: “Dữ liệu hồng ngoại thể hiện chính xác mắt bão với những vòng đồng tâm là những cơn giông gió cũng như chiều sâu của hoàn lưu bão”. Nhiệt độ trong dải cơn giông quanh trung tâm bão Haiyan lạnh đến -63,15 độ C nên gây mưa rất lớn.

Ảnh từ máy dò hồng ngoại AIRS

Ảnh từ máy dò hồng ngoại AIRS

Haiyan đã phát triển thành cơn bão lớn nhất trong năm 2013 với sức gió 320 km giờ và giật lên đến 370 km giờ - sức gió nhanh nhất kể từ sau siêu bão Tip năm 1979. Quan chức NASA cũng cho biết Haiyan di chuyển với tốc độ 40 km giờ và dự báo đến bờ biển Việt Nam sau khi đi qua Philippines.

Theo Người lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast