Nền nhiệt cuối tháng 2/2022 khá hiếm gặp

Đợt rét này được đánh giá như thế nào, đây có phải là đợt rét nhất của mùa đông 2021 - 2022 hay không? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám Đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia để có thêm thông tin.

Nền nhiệt cuối tháng 2/2022 khá hiếm gặp

Rét đậm, rét hại bao trùm khắp Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (Ảnh minh họa: TTXVN)

Thưa ông, so với đợt rét dịp tết Nguyên Đán Nhâm Dần, rét đậm, rét hại lần này có điểm gì khác biệt?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Rét sẽ không kéo dài như dịp Tết Nguyên Đán vừa qua nhưng lần này trời lại rét buốt hơn, nhiệt độ cũng giảm thấp hơn. Nhiều khả năng đây sẽ là đợt rét nhất của mùa đông 2021 - 2022.

Theo nhận định của chúng tôi, mức nhiệt thấp nhất tại Thủ đô Hà Nội chỉ khoảng 8-9 độ, xảy ra vào sáng sớm nay (20/2) và sáng sớm ngày 21/2, thấp hơn 2 độ so với giá trị thấp nhất của đợt rét dịp Tết Nguyên Đán.

Tại trạm Mẫu Sơn thuộc Lạng Sơn, nếu trong đợt rét trước nhiệt độ thấp nhất đo được là 2,4 độ, thì đợt rét này nhiệt độ dự báo xấp xỉ và dưới mức đóng băng 0 độ.

Những đỉnh núi cao trên 1.500m ở Bắc Bộ, nhiệt độ cũng có thể hạ xuống gần mức 0 độ, kết hợp với yếu tố mưa ẩm sẽ tạo ra cơ hội cho tuyết rơi. Đêm nay và rạng sáng mai là một trong những thời điểm có nguy cơ cao có mưa tuyết.

Tại sao lần này trời lại rét như vậy? Cuối tháng 2 nhưng Bắc Bộ vẫn ra xảy ra rét hại diện rộng như vậy có phải là bất thường không thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trước tiên về nguyên nhân gây ra đợt rét lần này là do một đợt không khí lạnh rất mạnh tràn xuống nước ta vào đêm ngày 18/2, sau đó liên tục được bổ sung trong hôm nay và ngày mai. Chưa kể trên cao 3000 - 5000m, một rãnh thấp trong đới gió Tây lại dịch chuyển sang và gây ra những cơn mưa rào. Mưa và gió từ hai hình thế này đã và sẽ khiến nền nhiệt miền Bắc giảm sâu.

Nhìn theo góc độ khí hậu, tháng 2 vẫn là 1 trong 3 tháng chính đông ở miền Bắc nên vẫn có thể xảy ra rét đậm, rét hại. Tuy nhiên nền nhiệt cuối tháng 2 mà thấp như năm nay cũng khá hiếm gặp. Thống kê lịch sử 40 năm qua cho thấy, cuối tháng 2 năm nay là 1 trong 6 năm có nền nhiệt độ trung bình thấp nhất.

Theo VTV

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast