Ngân hàng hỗ trợ cơ sở chế biến thủy hải sản Lộc Hà “vượt" dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Là địa phương có dư nợ chế biến thủy hải sản lớn nhất Hà Tĩnh, Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà đang triển khai nhiều giải pháp cùng khách hàng “vượt" dịch Covid-19.

Như mọi năm, đây là thời điểm chính vụ sản xuất, chế biến và kinh doanh thủy hải sản của gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết (thôn Hoa Thanh, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên năm nay hàng hóa không bán được, mọi công việc của gia đình đều bị đình trệ.

Ngân hàng hỗ trợ cơ sở chế biến thủy hải sản Lộc Hà “vượt dịch Covid-19

Được gia hạn nợ, bà Nguyễn Thị Tuyết yên tâm đầu tư chế biến thủy hải sản

“Trong đợt cách ly xã hội, chúng tôi bị mất rất nhiều khách ngoại tỉnh vì không thể gửi hàng đi. Sau cách ly, việc buôn bán dần hồi phục nhưng lại thiếu nguyên liệu để sản xuất, chế biến” – bà Tuyết chia sẻ.

Trong khi khó khăn “bủa vây”, khoản vay 50 triệu đồng để giải quyết việc làm vào năm 2018 cũng đến kỳ hạn thanh toán khiến bà Tuyết thêm “lao đao”. May mắn, bà được Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà gia hạn nợ một năm.

Ngân hàng hỗ trợ cơ sở chế biến thủy hải sản Lộc Hà “vượt dịch Covid-19

Sau thời gian cách ly dịch Covid - 19, hàng hóa ứ đọng thì nay, nước mắm của bà Nguyễn Thị Hòa (thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) đã bán được trở lại

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hòa (thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) cũng được Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà gia hạn nợ trong đợt đầu tháng 5 này. Bà Hòa cho biết: “Gói vay 30 triệu đồng đến hạn trả nhưng nhờ được gia hạn, chúng tôi có thêm vốn để đầu tư thu mua, chế biến thủy hải sản.”

Tại xã Thạch Kim – địa phương có dư nợ thủy hải sản lớn nhất tỉnh (chiếm 33 tỷ/41 tỷ đồng dư nợ toàn xã), đợt này, để chia sẻ khó khăn, Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà đã kịp thời gia hạn nợ cho gần 70 khách hàng.

Ngân hàng hỗ trợ cơ sở chế biến thủy hải sản Lộc Hà “vượt dịch Covid-19

Trước khi gia hạn nợ, nhân viên Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà triển khai rà soát tận cơ sở sản xuất kinh doanh

Bà Thái Thị Hằng, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà cho biết: “Dư nợ chế biến thủy hải sản của Lộc Hà chiếm tỷ lệ lớn nhất tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở 2 xã: Thạch Kim và Thạch Bằng. Đợt cách ly xã hội do dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn đến nhóm khách hàng này. Để chia sẻ khó khăn và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, chúng tôi đã triển khai giải pháp gia hạn nợ”.

Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai các gói tín dụng mới nhằm hỗ trợ hộ chế biến thủy hải sản khôi phục sản xuất mùa dịch Covid - 19. Là hộ nghèo được vay vốn đợt này, chị Phạm Thị Huệ (thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) cho biết: “Sau khi giải ngân 50 triệu đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, gia đình đầu tư thu mua cá để phơi, chế biến nước mắm, ruốc các loại. Hi vọng, với nguồn vốn này, vợ chồng sẽ kiếm đủ tiền nuôi 6 đứa con đang tuổi ăn học”.

Ngân hàng hỗ trợ cơ sở chế biến thủy hải sản Lộc Hà “vượt dịch Covid-19

Người dân xã Thạch Kim đang nỗ lực vượt qua khó khăn nhờ nguồn vốn của ngân hàng

Được biết, để giúp các hộ dân khôi phục sản xuất kinh doanh, đợt này, Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà đã hỗ trợ hàng chục khách hàng vay mới, nâng tổng số khách hàng vay chế biến thủy hải sản lên gần 2.000 hộ.

Với đặc thù riêng, nghề chế biến thủy hải sản tập trung nhiều lao động hơn các nhóm ngành nghề khác. Bởi vậy, các gói tín dụng của Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Lộc Hà không chỉ giúp gần 2.000 khách hàng mà còn hỗ trợ sinh kế cho hàng nghìn lao động ở huyện miền biển Lộc Hà.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast