Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh hỗ trợ tìm mộ liệt sỹ

Tham gia tích cực các hoạt động xã hội - từ thiện trên địa bàn, những năm qua, Agribank Hà Tĩnh đã có nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp lớn với cộng đồng. Phát huy truyền thống đó, năm 2010, Agribank triển khai một hoạt động “uống nước nhớ nguồn” đầy ý nghĩa: hỗ trợ kinh phí cho các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn đi tìm mộ người thân.

Đón các anh về lòng đất mẹ!
Đón các anh về lòng đất mẹ!

Ý tưởng về chương trình hỗ trợ tìm mộ liệt sỹ bắt nguồn từ những chuyến thăm viếng của cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp tại các khu nghĩa trang liệt sỹ trên mọi miền đất nước. Tại Đại hội công nhân viên chức đầu năm 2010, với sự thống nhất cao của hơn 400 cán bộ - CNVC, việc trích một phần quỹ nhân đạo - từ thiện của đơn vị để hỗ trợ các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn đi tìm mộ người thân với tổng số tiền 200 triệu đồng đã được đưa vào nghị quyết và được ưu tiên triển khai thực hiện sớm nhất.

Theo quy định của chương trình, đối tượng được hỗ trợ là các thân nhân liệt sỹ hiện đang sinh sống trên địa bàn Hà Tĩnh, có nhu cầu tìm mộ liệt sỹ ở trên lãnh thổ Việt Nam nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Mức tiền hỗ trợ được ước tính dựa trên chiều dài quãng đường đi tìm mộ: dưới 500 km hỗ trợ 2 triệu đồng; từ 500-1.000 km, hỗ trợ 3 triệu đồng; trên 1.000 km, hỗ trợ 4 triệu đồng. Để đảm bảo nguồn tiền hỗ trợ đến đúng địa chỉ và đúng mục đích, Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh yêu cầu: trước khi đi tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sỹ, thân nhân phải đăng ký và gửi cho chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp huyện, thị, thành nơi địa bàn cư trú một giấy giới thiệu đi tìm, cất bốc mộ liệt sỹ có xác nhận của UBND xã để ngân hàng căn cứ điều kiện hỗ trợ và nguồn kinh phí hiện còn để xác nhận đồng ý hỗ trợ. Có 3 trường hợp hỗ trợ được đưa ra: Thứ nhất là “đi tìm và cất bốc mộ liệt sỹ về quê”, có giấy giới thiệu của nơi đi và giấy xác nhận của nơi cất bốc mộ (đều do UBND các xã, phường nơi đi và đến xác nhận) - được thanh toán 100% số tiền hỗ trợ dựa vào độ dài của quãng đường đã nói ở trên. Thứ hai, trường hợp không tìm được hoặc đã tìm được nhưng chưa cất bốc về quê, thân nhân liệt sỹ nộp cho Ngân hàng Nông nghiệp giấy giới thiệu có xác nhận của nơi đến tìm kiếm, được hỗ trợ theo nội dung “đi tìm mộ liệt sỹ” - được thanh toán 50% số tiền theo chiều dài quãng đường. Thứ 3, trường hợp thân nhân đã đi tìm được mộ liệt sỹ trước ngày 15-3 (khi chương trình này chưa được triển khai), nay cất bốc đưa về quê thì phải có giấy xác nhận của nơi cất bốc mộ và xác nhận của nơi đi và nơi đến sẽ được hỗ trợ theo nội dung “cất bốc đưa về quê” - được thanh toán 50% số tiền theo chiều dài quãng đường.

Số tiền dành cho chương trình có hạn, do chính tập thể cán bộ CNV Ngân hàng Nông nghiệp đóng góp từ thu nhập của mình, vì vậy, khi có nhiều người cùng đến đăng ký hỗ trợ tìm mộ liệt sỹ thì phải có sự ưu tiên theo tuần tự: trước hết là hộ nghèo, tiếp đến là hộ có nhiều liệt sỹ trong một gia đình, rồi đến hộ khó khăn, hộ chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Cũng bởi đây là một chương trình “uống nước nhớ nguồn” được thực hiện từ số tiền còn khiêm tốn dành cho hoạt động phúc lợi xã hội của một doanh nghiệp nên mong rằng UBND các phường, xã, thị trấn có trách nhiệm xác nhận đối tượng, có sự phối hợp tốt với Ngân hàng Nông nghiệp để nguồn tiền hỗ trợ đến đúng với người thực sự cần giúp đỡ.

Mặc dù số tiền hỗ trợ chưa nhiều, đối tượng được giúp đỡ cũng có hạn, nhưng những tấm lòng của đội ngũ cán bộ - CNV Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh đã thực sự góp phần xây đắp đạo lý uống nước nhớ nguồn; thể hiện lòng tri ân đối với những người đã ngã xuống cho tương lai của dân tộc. Một thực tế là hiện nay còn rất nhiều gia đình chưa tìm thấy mộ của người thân đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Và hầu hết trong số đó là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để tiến hành tìm kiếm, cất bốc thi hài người thân của mình. Cũng qua hoạt động này, Agribank Hà Tĩnh mong muốn góp một đốm lửa sưởi ấm niềm tin và hy vọng của những gia đình có người thân, vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc đã anh dũng hy sinh và còn nằm rải rác trên các chiến trường. Đồng thời nhen nhóm một phong trào hỗ trợ tìm mộ rộng khắp trong nhiều nhiều doanh nghiệp, nhiều tổ chức, cá nhân để có nhiều gia đình liệt sỹ được đón người thân về với mảnh đất quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast