Ngành y tế tinh giảm 42 thủ tục hành chính, giảm 42,5 phút về KCB

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Y tế về tình hình, kết quả thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế liên quan đến giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp.

Ngành y tế tinh giảm 42 thủ tục hành chính, giảm 42,5 phút về KCB ảnh 1

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu: Đề nghị đơn vị tiếp tục rà soát để đơn giản hóa hơn nữa thủ tục hành chính; tăng cường phối hợp với BHYT để đổi mới thủ tục khám chữa bệnh với người bệnh BHYT

Thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính trong năm 2014 và 2015, Sở Y tế xác định đây là bước đột phá trong cung cấp dịch vụ công của ngành. Theo đó, Sở đã tiến hành rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và thời gian thực hiện. Sau 2 đợt rà soát, có 98 thủ tục hành chính được đưa vào rà soát, trong đó 42 thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ được tinh giảm; các thành phần hồ sơ còn lại không thể tinh giảm vì nếu giảm sẽ làm ảnh hưởng đến tính pháp lý, tính chặt chẽ của thủ tục khi thực hiện.

Ngành y tế tinh giảm 42 thủ tục hành chính, giảm 42,5 phút về KCB ảnh 2
Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu đề nghị hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; hỗ trợ nguồn lực đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin và bổ sung nhân lực cho Sở Y tế.

Việc cải cách, đơn giản hóa về quy trình giải quyết các công việc của người dân, doanh nghiệp cũng được cải thiện rõ rệt. Sở đã bố trí cán bộ thường trực tại bộ phận một cửa để khi đến giao dịch, người dân không mất nhiều thời gian đi tìm hiểu phòng chuyên môn, công chức thụ lý giải quyết để tìm nộp...; việc cải cách, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính được công khai, thời gian giải quyết được mặc định trên phần mềm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Theo đó, tỷ lệ cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ ½ thời gian theo quy định của UBND tỉnh, giảm chờ đợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực Y tế.

Về cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, các bệnh viện đã thực hiện bỏ việc tạm ứng tiền khám bệnh đối với người bệnh BHYT (100%), bỏ thủ tục yêu cầu người bệnh phải photo giấy tờ tùy thân, thẻ BHYT, kết quả xét nghiệm của người bệnh được nhân viên y tế trả về phòng khám của từng bác sỹ tương ứng. Thực hiện quy trình trên, thời gian khám bệnh trung bình đã giảm được 42,5 phút so với trước.

Ngành y tế tinh giảm 42 thủ tục hành chính, giảm 42,5 phút về KCB ảnh 4
Ủy viên thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú: Ngành Y tế cần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ trong việc thực hiện thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng quan tâm bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật; cơ chế tiếp nhận, xử lý công việc của người dân, doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Ngành y tế cũng tích cực thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính. Qua đó, thông tin về cải cách thủ tục hành chính được Cổng thông tin điện tử của ngành cập nhật đầy đủ, kịp thời...

Tại buổi làm việc, thay mặt đoàn kiểm tra HĐND tỉnh, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Sở Y tế đạt được trong việc cải cách thủ tục hành chính. Thời gian tới, đề nghị đơn vị tiếp tục rà soát để đơn giản hóa hơn nữa thủ tục hành chính; tăng cường phối hợp với BHYT để đổi mới thủ tục khám chữa bệnh với người bệnh BHYT; tăng cường cơ chế để thanh tra, kiểm tra những đơn vị thuộc ngành.

Về biên chế, Sở Y tế cần phối hợp với Sở Nội vụ để kiện toàn biên chế mà HĐND tỉnh đã giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast