Ngày lễ không hoa của chị em vùng lũ!

(Baohatinh.vn) - Mải mê phơi thóc lúc trời vừa hửng nắng hay dọn dẹp lại đống đổ nát sau ngày lũ hoành hành, thẫn thờ bởi tài sản tích cóp bao năm nay tan vào biển nước… những người phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh chẳng mảy may nghĩ đến ngày tôn vinh chính mình – ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

ngay le khong hoa cua chi em vung lu
ngay le khong hoa cua chi em vung lu

Chị Cao Thị Thu thẫn thờ bên căn nhà giờ là đống đổ nát và túp lều bạt được người dân dựng ở tạm

Chồng đi làm ăn xa tận Gia Lai, đêm lũ 14/10, mình chị Cao Thị Thu và đứa con nhỏ hơn 1 tuổi ở xóm Tân Hương, xã Hương Trạch (Hương Khê) bấu víu nhau nơi căn nhà nhỏ. Nước cuồn cuộn đổ về khiến căn nhà bị sập, ngay trong đêm chính quyền và hàng xóm phải khẩn cấp tháo dỡ nhà đón mẹ con chị Thu lên trú ẩn nơi an toàn. Khi cơn lũ đi qua đã được nhiều ngày, chị Thu lặng nhìn đống đổ nát, vẫn thẫn thờ không còn biết đến ngày tháng chứ chưa đừng nói đến ngày lễ.

Xuôi về vùng hạ huyện Hương Khê, ở xã Hòa Hải, chị Thái Thị Hoa và rất nhiều chị em phụ nữ ở đây đang tranh thủ lúc trời tạnh ráo miệt mài dọn dẹp đống đổ nát, mang đồ đạc, nông sản ra phơi phong. Không chỉ làm việc nhà, các chị còn giúp đỡ hàng xóm, thậm chí làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

“Bình thường ngày lễ với chị em nông thôn cũng là xa xỉ, giờ gặp phải thiên tai, gắng mà ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, ai còn nghĩ đến 20/10.” – Chị Thái Thị Hoa nghẹn ngào.

ngay le khong hoa cua chi em vung lu

Chị Lê Thị Ánh (Đức Bồng, Vũ Quang) một mình xoay trở trong lũ

Ở vùng lũ Đức Bồng (Vũ Quang), chị Lê Thị Ánh vẫn phải ngâm mình trong nước để thu dọn những gì còn sót lại. Nhà chị bị ngập sâu trong lũ 2m, cho đến chiều 18/10 nước vẫn tràn trề trước sân và xung quanh vườn. Chồng bị tai nạn, sức khỏe yếu không lao động được, một mình chị xoay trở trong lũ…

Không chỉ riêng chị Thu, chị Hoa, chị Ánh mà hàng chục nghìn chị em phụ nữ Hà Tĩnh đã không còn mường tượng đến ngày lễ 20/10, ngày mà một nửa đất nước được tôn vinh, được chúc mừng sau rất nhiều hi sinh cho gia đình, công việc.

ngay le khong hoa cua chi em vung lu

Chị Hoa, xã Hòa Hải (Hương Khê) tranh thủ trời tạnh ráo phơi lại thóc

Chị Trần Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc cho biết: “Ngay từ đầu tháng, Hội đã có kế hoạch tổ chức giao lưu bóng chuyền, văn nghệ để các cấp hội cơ sở triển khai, các hoạt động chào mừng ngày lễ cũng được chị em sôi nổi tham gia. Thế nhưng bây giờ mọi hoạt động chào mừng ngưng lại, chúng tôi đang tập trung tối đa cho việc khắc phục lũ lụt, khôi phục sản xuất.”

Lũ đi qua, nhưng nhiều khu vườn vẫn còn bạc trắng bùn non, rác, những căn nhà còn in dấu con nước lên… Mấy ngày khi nước rút, có thêm sự hỗ trợ của các đoàn tình nguyện, công việc có đỡ hơn nhưng cũng chẳng thể thay thế bàn tay các chị.

ngay le khong hoa cua chi em vung lu

Chị em cùng lực lượng tình nguyện dọn dẹp nhà cửa, trường lớp, trạm xá sau lũ

“Đến sáng 19/10, ở Hương Khê vẫn còn 5 xã nước chưa rút hết, còn nhiều gia đình chị em bị cô lập. Hội đang huy động chị em hướng về cơ sở, làm sao giúp được càng nhiều nhiều gia đình càng tốt em ạ. Bọn chị coi đó là cách để mừng ngày của chính mình rồi.” – Chị Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê chia sẻ.

Không hoa, không quà, không cả tinh thần của một ngày lễ, những người phụ nữ vùng lũ đang bươn chải, vật lộn với thiên tai để giành lại cuộc sống. Và trong khó khăn, vất vả hình ảnh người phụ nữ càng trở nên kiên cường, bất khuất. Hơn ai hết, chính các chị mới là những người xứng đáng được tôn vinh. Các chị có thể không cần nhớ, chẳng cần biết, không màng đến ngày lễ của mình nhưng cả xã hội thì không, tất cả mọi người vẫn hướng về khúc ruột miền Trung với tất cả chân tình.

Mọi người đều chia sẻ và chúc mừng các chị nhân ngày lễ trọng đại này – ngày Phụ nữ Việt Nam!

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast