Nghề của bố

(Baohatinh.vn) - Trong ký ức tuổi thơ, tôi không thể hình dung ra công việc của bố mình. Nghe mọi người nói với thái độ thờ ơ, ngờ vực, tôi mường tượng rằng, công việc bố đang làm chẳng liên quan đến ai, làm đúng cũng được, sai cũng chẳng sao vì toàn nói đến những thứ xa vời như mây, mưa, bão, gió... lúc có, lúc không. Thế nhưng, lớn lên, tôi càng nhận ra rằng, công việc của bố có ý nghĩa lớn lao đến nhường nào.

Cái nghề “khám bệnh trời, bắt mạch lũ” đã giúp người dân chủ động hơn trong ứng phó với thiên tai. Ảnh minh họa từ internet
Cái nghề “khám bệnh trời, bắt mạch lũ” đã giúp người dân chủ động hơn trong ứng phó với thiên tai. Ảnh minh họa từ internet

Tôi từng thắc mắc, tại sao bố được sang tận Liên Xô mà lại chọn cái nghề đo mây, đếm gió, đong mưa”… Nghề gì mà hễ cứ có bão là đi công tác, bất kể ngày nghỉ, lễ, tết hay đang về quê cùng gia đình. Bão vào miền Bắc thì đi công tác Hải Phòng; bão vào miền Trung thì đi công tác ở Vinh, Đà Nẵng; bão vào miền Nam thì đi công tác Nha Trang. Cứ thế, đến mùa mưa bão là bố luôn trong tư thế sẵn sàng tác nghiệp.

Công việc vất vả, không có phụ cấp, đi công tác ở những nơi xa xôi, hẻo lánh (nơi đặt các trạm ra-đa mặt đất), lại đi trong những thời điểm điều kiện thời tiết bất lợi nhưng không hiểu sao, bố vẫn vui vẻ, miệt mài, say mê… làm cả nhà tôi cứ bị cuốn theo đường đi của những cơn bão, độ dày mỏng của những đám mây, ảnh hưởng của El Nino, kế hoạch làm mưa nhân tạo… hay những biểu hiện của biến đổi khí hậu. Dấu ấn nghề của bố được thể hiện rõ trong phong cách sử dụng những thuật ngữ khoa học khí tượng để chỉ những trạng thái tình cảm của các thành viên trong gia đình ở từng thời điểm khác nhau.

Cái nghề “khám bệnh trời, bắt mạch lũ” của bố đã lấy đi của bà nội bao nhiêu là nước mắt. Mỗi lần bố đi công tác, bà nội lại lặng lẽ thắp lên ban thờ gia tiên nén nhang rồi lầm rầm khấn vái, nín thở, kiên nhẫn chờ bão tan để bố về. Ngày trước, đường sá xa xôi, phương tiện đi lại, liên lạc không có; đã thế, 1 năm, trên cả nước có trên dưới chục cơn bão trải đều khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Không ít lần bố suýt bỏ mạng khi đi công tác.

Kiến thức nghề nghiệp được bố cần mẫn tích lũy cộng với kinh nghiệm xem thời tiết của cha ông thông qua những biểu hiện của cỏ cây, muông thú đã giúp bố có linh tính nghề nghiệp rất tốt, nhờ vậy, bố đã từng đưa ra những dự báo rất khoa học khi nhìn ảnh mây chụp qua vệ tinh, hay qua màn hình ra-đa trong những đợt mưa dài ngày, giúp các nhà chức trách đưa ra quyết định kịp thời trong việc xả lũ hay không ở những địa phương có hồ, đập lớn.

Gần 40 năm gắn bó với nghề, những kiến thức về nghề khí tượng bố tích lũy được là thứ tài sản vô giá để các thế hệ đồng nghiệp sử dụng trong việc dự báo, cảnh báo thiên tai. Điều bố tâm đắc và luôn cẩn thận, tỉ mẩn, kiên trì thực hiện hàng chục năm đó là cảnh báo đúng nhưng phải biết tổng hợp, phân tích số liệu để rút ra được quy luật vận động của các hiện tượng thời tiết bất thường. Đây là điều kiện tiên quyết đảm bảo tính chính xác trong dự báo, đồng thời, giúp các cơ quan chức năng đưa ra kế hoạch ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Chỉ một chút chủ quan, thiếu trách nhiệm trong việc đo đạc, cập nhật, xử lý số liệu, hoặc dùng những nhận định, dự báo của nước ngoài mà không dựa trên điều kiện địa lý cụ thể của địa phương, vùng miền sẽ gây thiệt hại cho người dân, đồng thời, làm cho nhân dân hoài nghi vào các thông tin dự báo.

Bây giờ, tuy đã nghỉ hưu, chỉ đơn thuần nghiên cứu khoa học nhưng tôi thấy bố rất vui vẻ, phấn khởi bởi nghề của bố đã được cả xã hội ghi nhận. Hiện nay, dự báo thời tiết hàng ngày cũng như dự báo khí hậu theo mùa ngày càng trở nên chính xác hơn. Những thành tựu này đều nhờ vào sự phát triển của công nghệ viễn thám, của khoa học và sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ thông tin. Chứng kiến những tiến bộ khoa học khí tượng và khí hậu trong vòng 50 năm qua, phần nào bố thấy hài lòng vì những thông tin của nghề nghiệp đã giúp người dân chủ động hơn trong ứng phó với thiên tai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast