Người bảo vệ nhiều lần nhặt được của rơi, tìm người trả lại

(Baohatinh.vn) - Nhặt được của rơi tìm người trả lại, đó là hành động đáng nể phục và nêu gương của anh Nguyễn Hữu Vinh ở tổ dân phố 7, thị trấn Thạch Hà. Anh Vinh hiện là Tổ trưởng phụ trách công tác bảo vệ của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh tại cơ sở chính thuộc xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).

Người bảo vệ nhiều lần nhặt được của rơi, tìm người trả lại ảnh 1
Tấm gương anh Nguyễn Hữu Vinh rất đáng để học tập

Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều lần nhặt được của rơi, anh Nguyễn Hữu Vinh đều tìm người trả lại, luôn giữ mình “đói sạch, rách thơm”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, anh đã 3 lần nhặt được của rơi với số tiền, tài sản rất lớn. Lần thứ nhất cách đây 10 năm, nhặt được 80 triệu đồng của một vị giám đốc, anh đã cất công tìm kiếm chủ nhân để trả, khi được người này “bồi dưỡng”, anh kiên quyết từ chối. Ngày 27 tết Bính Thân vừa qua, trong ca trực của mình, đã gần 12h đêm, anh lại nhặt được một chiếc túi, trong đó có 100 triệu đồng và nhiều đô la Mỹ của một chủ doanh nghiệp đánh rơi. Anh liền tìm người mất trả lại và khi được hậu tạ, anh đã khước từ.

Cách đây ít ngày, anh tiếp tục nhặt được ví da của một học viên học lái ô tô với số tiền 10 triệu đồng, hơn 4.000 USD và nhiều loại giấy tờ khác. Cũng như lần trước, anh đã báo với các phòng, ban chức năng của trường để thông báo cho người đánh rơi đến nhận lại và “lắc đầu” với số tiền được “mừng tuổi”...

Anh Vinh tâm sự: “Những lần tôi nhặt được của rơi và tìm người trả lại, các khổ chủ đều rất cảm động và không ngần ngại trích một phần biếu lại nhưng tôi đều từ chối. Số tiền nhặt được bằng 5-7 năm tiền lương của tôi nên khi tìm cách trả lại, nhiều người xung quanh có ý kiến này nọ. Nhưng với tôi, đó không phải là tiền do mồ hôi, công sức của mình làm ra nên không được tham, nhặt được của rơi phải trả lại, đó vừa là đạo lý, vừa là lương tâm, trách nhiệm của mỗi người”.

Không chỉ là một người sống nghĩa hiệp, có trách nhiệm, anh Nguyễn Hữu Vinh còn luôn tận tâm trong công việc. Hơn 14 năm gắn bó với trường, anh và tổ bảo vệ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường giao phó. Tình hình an ninh trật tự ngày càng phức tạp, người ra vào trường thường xuyên, trang thiết bị ngày một nhiều, giá trị tài sản lớn, công tác bảo vệ ngày càng khó khăn, nhưng anh và tổ bảo vệ đã xác định tư tưởng và trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh luôn động viên, nhắc nhở mọi người quán triệt phương châm phải xem tài sản của nhà trường, học sinh, sinh viên, học viên như của mình để nâng cao ý thức trách nhiệm và bảo vệ an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, với nhiệm vụ được giao, anh và tổ bảo vệ tận tình hướng dẫn, giúp đỡ chu đáo cho học sinh, sinh viên đến nhập học và các thành phần khác khi đến giao dịch được thuận lợi...

Tấm gương của một người lao động như anh Nguyễn Hữu Vinh rất đáng để chúng ta học tập. Câu chuyện của anh Vinh không chỉ giúp chúng ta hướng thiện mà còn củng cố niềm tin về những người tốt, việc tốt trong cuộc sống xô bồ...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast