Người dân dưới chân núi Hồng nằm lo... đá lở

Hàng chục hộ dân sống dưới chân núi Hồng thuộc huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang ngày đêm nơm nớp lo sợ trước những tảng đá to tướng ở lưng chừng núi có thể lăn xuống nhà bất cứ lúc nào, nhất là mỗi khi trời mưa gió.

Trong đợt lũ hồi tháng 10 năm trước, hiện tượng những hòn đá cuội to tướng ở lưng chừng núi lăn xuống do sạt lở là chuyện xẩy ra như cơm bữa ở dãy núi Hồng Lĩnh thuộc địa phận huyện Nghi Xuân khiến những hộ dân sinh sống dưới chân núi vô cùng lo lắng.

Trong đó, xóm 1, xã Xuân Lam có 10 hộ gặp tình cảnh này. Những hộ này đều nằm dọc dưới chân núi Hồng và ngay sát quốc lộ 1A.

Gia đình bà Trần Thị Lan ở xóm 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân) luôn "sống trong sợ hãi" mỗi khi mưa xuống
Gia đình bà Trần Thị Lan ở xóm 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân) luôn "sống trong sợ hãi" mỗi khi mưa xuống

Bà Trần Thị Lan, một người dân xóm 1, xã Xuân Lam, cho biết: “Hiện tượng núi lở bắt đầu xẩy ra cách đây gần 2 năm. Thế nhưng, sau đợt lũ hồi tháng 10/2010 vừa rồi thì tình trạng sạt lở ngày càng trầm trọng. Đợt sạt lở nặng nề nhất làm hàng chục khối đất đá tràn vào nhà tôi, phá đổ hết toàn bộ các công trình phụ của gia đình. Dọc dãy núi này có gần chục ngôi nhà có nguy cơ bị đá ụp xuống bất cứ lúc nào”.

Theo quan sát của chúng tôi, mức độ sạt lở diễn ra ở đây khá trầm trọng. Chiều dài đoạn sạt lở khoảng 150 m, chiều cao 40 -50 m. Điều lo ngại nhất là dưới đoạn sạt lở này có nhiều hộ dân sinh sống.

“Sau khi đá sạt lở, một số đối tượng lợi dụng tình trạng này ngày đêm cho máy xúc và xe ben vào lấy khiến cho núi đã lở ngày càng lở nặng thêm. Hiện nay, mỗi khi mưa xuống là đá trên núi cũng theo xuống. Tình trạng này còn kéo dài thì cả xóm tôi nguy mất”, bà Lan cho biết thêm.

Cột điện 500KV ở xóm 9, phương Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) cũng bị đá lở uy hiếp
Cột điện 500KV ở xóm 9, phương Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) cũng bị đá lở uy hiếp

Cách xóm 1, xã Xuân Lam chừng 300 m thì khối phố 9, phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) cũng xảy ra hiện tượng sạt lở đất, đá từ núi Hồng Lĩnh.

Điều đáng lo ngại là đất đá sạt lở đội xuống đã khoét sâu phần móng của đường dây điện 500KV.

"Nếu bây giờ mà gặp trận mưa lớn là đá cứ "xả" xuống chân núi rầm rầm. Trận lũ lớn hồi tháng 10/2010, đất đá còn tràn ra mặt đường đường quốc lộ 1A, rất nguy hiểm. Để tránh đá lăn vào nhà và tránh tai nạn có thể xẩy ra người dân vùng này chỉ biết làm rào, đóng cọc để ngăn cản mỗi khi mưa xuống", một người dân trong vùng lo ngại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast